“บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” คนสมุทรสาครจะได้สิทธิอะไรบ้าง?

ขอบคุณภาพจากไทยรัฐ

คลอดออกมาแล้วสำหรับหน้าตาบัตรชิปการ์ดที่ชื่อว่า “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” (VELFARE CARD) ที่จะแจกให้กับประชาชนในวันที่ 21 ก.ย. นี้ และจะใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป

ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้เปิดให้ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2560 เพื่อจัดทำฐานข้อมูลในการช่วยเหลือประชาชนได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย โดยมีชาวสมุทรสาครลงทะเบียน ประมาณ 4.4 หมื่นคน

อย่างไรก็ตาม การแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐครั้งนี้ ไม่ใช่ว่าประชาชนทุกคนจะได้ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีคนลงทะเบียนกว่า 14 ล้านคน แต่เข้าหลักเกณฑ์ได้บัตรจริงๆ เพียงแค่ 11.67 ล้านคนเท่านั้น

อยากรู้ว่าเราจะได้รับบัตรหรือไม่ ให้รอประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติได้ช่วงต้นเดือนกันยายน 2560 ที่เว็บไซต์ http://welfare2560.epayment.go.th/ และขอรับบัตรได้ ณ จุดที่ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย

สำหรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่จะแจกให้กับชาวสมุทรสาคร จะเป็นแบบ 2 ชิป คือ ไมโครชิปที่อยู่บนหน้าบัตร และชิปที่อยู่ด้านในบัตรซึ่งเรียกว่า “บัตรแมงมุม”

คนสมุทรสาครจะใช้บัตรใบนี้แตะที่เครื่องอ่านบัตรเพื่อขึ้นรถเมล์ ขสมก. ฟรี และรถไฟฟ้าฟรีได้เหมือนคนกรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม และ พระนครศรีอยุธยา

สิทธิประโยชน์สำหรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ คนสมุทรสาครจะได้รับสิทธิพิเศษ 2 ส่วน ได้แก่

1. มาตรการลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ให้วงเงินค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา และวัตถุดิบเพื่อเกษตรกรรม จากร้านธงฟ้าประชารัฐ และร้านอื่นๆ ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด โดยใช้วิธีรูดบัตรผ่านเครื่องรูดบัตรอัตโนมัติ แบ่งออกเป็น

– รายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี จะได้วงเงินคนละ 300 บาทต่อเดือน

– รายได้ตั้งแต่ 30,000-100,000 บาทต่อปี จะได้วงเงินคนละ 200 บาทต่อเดือน

นอกจากนี้ ยังมีวงเงินส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม จากร้านค้าที่กระทรวงพลังงานกำหนด 3 เดือน 45 บาท

ขอบคุณภาพจาก manager.co.th

2. มาตรการช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง มีดังนี้

– วงเงินค่าโดยสารรถเมล์ ขสมก. และรถไฟฟ้า 500 บาทต่อเดือน ผ่านเครื่องแตะบัตรโดยใช้ระบบตั๋วร่วมที่เรียกว่า “บัตรแมงมุม”

– วงเงินค่าโดยสาร รถโดยสาร บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ใช้ในการซื้อบัตรโดยสารรถ บขส. ได้ภายในวงเงิน 500 บาทต่อเดือน

– วงเงินค่าโดยสารรถไฟ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ใช้ในการซื้อบัตรโดยสารรถไฟได้ภายในวงเงิน 500 บาทต่อเดือน

วงเงินที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ จะเป็นวงเงินในบัตรแบบเดือนต่อเดือน โดยเปลี่ยนวงเงินใหม่ทุกวันที่ 1 ของเดือน หากเดือนไหนใช้ไม่หมด ทบไปใช้เดือนหน้าไม่ได้

กรณีบัตรหาย ต้องทำบัตรใหม่ทดแทนบัตรเดิม 100 บาทต่อบัตร เพราะเป็นแบบ 2 ชิป

สำหรับผู้มีรายได้น้อย ที่อยากได้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐใบนี้ รัฐจะเปิดลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเพิ่มเติมในปี 2561 ส่วนคนที่ได้รับบัตรแล้วไม่ต้องลงทะเบียนซ้ำ

โดยกระทรวงการคลังจะตรวจสอบว่ายังมีสิทธิหรือไม่ จากข้อมูลการเสียภาษีอากร ข้อมูลบัญชีธนาคารและข้อมูลการถือครองอสังหาริมทรัพย์

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเที่ยวนี้ รัฐบาลใช้วงเงินงบประมาณในการอุดหนุนสวัสดิการให้กับหน่วยงานต่างๆ ประมาณเดือนละ 3,495 ล้านบาท หรือปีละ 41,940 ล้านบาท

โดยรัฐบาลได้ตั้งกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากขึ้นมาแล้ว และได้รับการจัดสรรงบประมาณแล้วในปีงบประมาณ 2561 วงเงิน 46,000 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ จะยกเลิกมาตรการลดค่าครองชีพที่มีอยู่เดิม โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย ประกาศยกเลิกการให้บริการรถไฟฟรี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป

โดยจะให้สิทธิเฉพาะผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นำบัตรมารูดเข้ากับเครื่องชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EDC เพื่อขอรับสิทธิ์ขึ้นรถไฟชั้น 3 ฟรีได้

ทำให้ประชาชนชาวสมุทรสาคร ที่ใช้บริการรถไฟ มหาชัย-วงเวียนใหญ่ และ บ้านแหลม-แม่กลอง แต่ไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต้องจ่ายค่าโดยสารปกติ หลังให้นั่งฟรีมานานกว่า 9 ปี

ส่วนรถเมล์ ขสมก. จะติดตั้งระบบ E-Ticket บนรถประจำทาง ขสมก 800 คัน ก่อนจะติดตั้งทั้งหมด 2,600 คัน ภายในกลางปี 2561 คาดว่าจะทยอยยกเลิกมาตรการรถเมล์ฟรีในที่สุด

นับเป็นความเปลี่ยนแปลงในการจัดระเบียบสวัสดิการของภาครัฐครั้งใหญ่ ขึ้นอยู่กับว่าประชาชนจะได้ใช้ประโยชน์จากสวัสดิการเหล่านี้ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยหรือไม่

One Reply to ““บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” คนสมุทรสาครจะได้สิทธิอะไรบ้าง?”

  1. อยากทราบว่า ร้านธงฟ้าประชารัฐ และร้านค้าอื่น ๆ ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดให้ใช้บัตรเพื่อซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ในจังหวัดสมุทรสาคร มีอยู่ตรงไหนบ้างครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *