“ร้านธงฟ้าประชารัฐ” สมุทรสาคร ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้ มีที่ไหนบ้าง?

แม้การแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในส่วนของ จ.สมุทรสาคร จะถูกเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 17 ตุลาคมนี้ แต่ประชาชนผู้มีรายได้น้อยต่างก็เกิดคำถามว่า จะสามารถใช้บัตรนี้ได้ที่ไหน?

โดยเฉพาะการรูดซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา และวัตถุดิบเพื่อเกษตรกรรม จากร้านธงฟ้าประชารัฐ ซึ่งรัฐบาลจะให้วงเงิน 200-300 บาทต่อเดือน นำไปซื้อสินค้าที่จำเป็นตามต้องการได้

“สาครออนไลน์” สอบถามไปยัง สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อสอบถามเรื่องนี้ โดยกล่าวว่า ปัจจุบันมีข้อมูลร้านค้าสมัครเข้าร่วมโครงการ “ธงฟ้าประชารัฐ” รวม 93 แห่ง

ประกอบด้วย อ.เมืองสมุทรสาคร 52 แห่ง อ.กระทุ่มแบน 23 แห่ง และ อ.บ้านแพ้ว 15 แห่ง

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวระบุว่า หากต้องการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐรูดซื้อสินค้า จะสามารถใช้ได้เฉพาะร้านค้าที่มีเครื่องรูดบัตร (EDC) เท่านั้น โดยมีธนาคารกรุงไทยเป็นผู้รับผิดชอบติดตั้ง

“สาครออนไลน์” จึงได้สอบถามไปยัง สำนักงานคลังจังหวัดสมุทรสาคร พบว่า ทางธนาคารกรุงไทย สำนักงานธุรกิจเขตอ้อมน้อย ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องรูดบัตร โครงการธงฟ้าประชารัฐ 44 ราย

โดย 38 ราย เป็นร้าน ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส ขณะนี้กำลังประสานงานสำนักงานใหญ่ อีก 2 ราย เป็นร้านค้าส่งชื่อดัง ได้แก่ บิ๊กซ้ง ซุปเปอร์สโตร์ สาขามหาชัย (อยู่ในระหว่างการติดตั้ง), ห้างศรีงามสรรพสินค้า (คลองมะเดื่อ)

นอกนั้นจะเป็นร้านค้าย่อย ได้แก่ ร้านเนรมิตรพาณิชย์ หมู่ 7 ต.โรงเข้ อ.บ้านแพ้ว, เย็นสบาย มินิมาร์ท หมู่ 7 ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว ที่ติดตั้งเครื่องรูดบัตรเรียบร้อยแล้ว

ส่วนร้านค้าอีก 2 ร้านกำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการ คือ ร้านบังอร หมู่ 2 ต.หนองบัว อ.บ้านแพ้ว และร้านประดิษฐ์ ถนนสหกรณ์ หมู่ 9 ต.โคกขาม อ.เมืองสมุทรสาคร

อย่างไรก็ตาม อาจจะมีร้านค้าที่ให้ความสนใจติดตั้งเครื่องรูดบัตรเพิ่มเติม และพร้อมให้ประชาชนใช้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 17 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป

ปัจจุบัน จังหวัดสมุทรสาคร มีประชาชนเข้าร่วมโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ 79,420 ราย ผ่านคุณสมบัติ 66,413 ราย ไม่ผ่านคุณสมบัติ 13,007 ราย

อยากรู้ว่าผ่านคุณสมบัติหรือไม่ ตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์ http://welfare2560.epayment.go.th โดยกรอกเลขที่บัตรประจำตัวประชาชน 13 หลักลงไป

หรือตรวจสอบ ณ ที่ทำการกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งกระทรวงการคลังจะส่งรายชื่อแยกตามจังหวัด อำเภอ ตำบล ส่งให้กระทรวงมหาดไทยเพื่อติดประกาศต่อไป

หากคนที่ตรวจสอบแล้ว ไม่ผ่านคุณสมบัติ สามารถขออุทธรณ์ให้ตรวจสอบคุณสมบัติใหม่ ที่หน่วยรับลงทะเบียนครั้งล่าสุด ภายในวันที่ 29 กันยายนนี้ โดยกรมบัญชีกลางจะประกาศผลในวันที่ 24 ตุลาคมนี้

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *