“ธงฟ้าประชารัฐ” ฟื้นค้าปลีกท้องถิ่น “ซีเจ เอ็กซ์เพรส” ครองแชมป์เครื่องรูดบัตร

แม้การแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในจังหวัดสมุทรสาครจะเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 17 ตุลาคมนี้ แต่ก็มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับประชาชนผู้ถือบัตร 66,413 คน

โดยเฉพาะการติดตั้งเครื่องรูดบัตร (EDC) สำหรับใช้กับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยมีธนาคารกรุงไทย สำนักงานธุรกิจเขตอ้อมน้อย เป็นผู้รับผิดชอบ พบว่าได้ติดตั้งไปแล้ว 59 ร้านค้า และจะติดตั้งเพิ่มอีก 5 ร้านค้า

ห้างท้องถิ่นในจังหวัดสมุทรสาคร ต่างก็ยินดีรับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้แก่ ห้างพัชรา ซุปเปอร์มาร์เก็ต ซอยบ้านเช่า ต.มหาชัย, ห้างบิ๊กซ้ง ซุปเปอร์สโตร์ สาขามหาชัย และ ห้างศรีงามสรรพสินค้า ต.คลองมะเดื่อ

แต่ที่น่าสังเกตก็คือ “ร้าน ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส” ของบริษัท ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด ซึ่งมีสาขาเปิดให้บริการแบบป่าล้อมเมืองแล้วกว่า 250 สาขา ในเขตพื้นที่ 18 จังหวัด

พบว่าในจังหวัดสมุทรสาคร ติดตั้งเครื่องรูดบัตรแล้ว 29 สาขา แบ่งออกเป็น อ.เมืองฯ 20 สาขา (รวมห้างซี.เจ. คุ้มราคา ถนนนรราชอุทิศ) อ.กระทุ่มแบน 6 สาขา และ อ.บ้านแพ้ว 3 สาขา

สำหรับเงื่อนไขการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐในร้าน ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส คือ ใช้สิทธิด้วยตนเอง บัตร 1 ใบ ต่อ 1 สิทธิ ใช้ซื้อสินค้าไม่จำกัดจำนวน ภายในวงเงินในบัตรตามรายได้ของผู้มีสิทธิ

ได้แก่ รายได้เกินกว่า 30,000 บาท/ปี วงเงิน 200 บาท/คน/เดือน และผู้มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาท/ปี วงเงิน 300 บาท/คน/เดือน โดยสามารถตรวจสอบวงเงินและยอดคงเหลือได้ที่เคาท์เตอร์แคชเชียร์ทุกสาขา

กรณีซื้อสินค้ามากกว่าวงเงินสวัสดิการที่ได้รับ ผู้มีสิทธิต้องจ่ายเพิ่มเอง สินค้าที่ไม่ร่วมรายการได้แก่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่

บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นสิทธิเฉพาะตัวของบุคคลที่ระบุบนหน้าบัตรเท่านั้น เว้นแต่ผู้พิการ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง ที่ไม่สามารถเดินทางได้ ให้ดาวน์โหลดใบมอบฉันทะให้ผู้อื่นใช้สิทธิได้แทน

(ดาวน์โหลดใบมอบฉันทะสำหรับผู้ใช้สิทธิแทน คลิกที่นี่ https://goo.gl/gnSCV6)

เป็นที่น่าสังเกตว่า แม้ห้างค้าปลีกโมเดิร์นเทรดชื่อดัง จะไม่ได้เข้าร่วมโครงการร้านธงฟ้าประชารัฐ แต่สำหรับซี.เจ.เอ็กซ์เพรส การมีสาขาจำนวนมาก และแบรนด์ย่อมติดตลาดคนภูธรย่อมได้เปรียบ

ปัจจุบันได้ย้ายสำนักงานใหญ่จาก อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ไปยังอาคาร 393 สีลม ในกรุงเทพฯ ตึกเดียวกับบริษัท คาราบาวกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หลังนายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ เข้าไปถือหุ้นหลักกว่า 80%

ผลประกอบการในปี 2559 ที่ผ่านมา มีรายได้รวม 7,886 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 165.26 ล้านบาท

จึงน่าจับตามองว่า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐคราวนี้ ค้าปลีกสัญชาติไทยอย่าง “ซี.เจ.เอ็กซ์เพรส” ซึ่งมีสาขาครอบคลุมพื้นที่ภาคกลาง และจะขยายไปทั่วประเทศ อาจจะได้รับอานิสงส์อย่างแรง

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *