โมเดลใหม่ไฮบริดโฮลเซล แม็คโคร-โลตัส มอลล์ สมุทรปราการ ในวันที่สาขามหาชัยปิดปรับปรุง

การปิดให้บริการเพื่อปรับปรุงของห้างสรรพสินค้าโลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต สาขามหาชัย จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ที่ผ่านมา ตามมาด้วยการประกาศรับสมัครพนักงานประจำสาขาของแม็คโคร สาขามหาชัย ย่อมเป็นที่ชัดเจนแล้วว่า แผนกไฮเปอร์มาร์เก็ตของโลตัสเดิม ที่เปิดให้บริการมานานกว่า 28 ปี จะถูกเปลี่ยนเป็นห้างแม็คโครแน่นอนแล้ว

แม้ในสายตาคนภายนอกจะมองว่า แม็คโครกับโลตัสเป็นคนละห้างกัน แต่ในความเป็นจริง ปัจจุบันนี้ทั้งสองห้างอยู่ในเครือ บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) หรือ CPAXT ซึ่งเปลี่ยนชื่อมาจาก บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือ MAKRO เดิม เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา หลังโลตัสและแม็คโครควบรวมกิจการไปเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2564

และหากจำกันได้ เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี ชนะการประมูลซื้อกิจการห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส ในประเทศไทยและมาเลเซีย จากกลุ่มเทสโก้ สหราชอาณาจักร มูลค่า 338,445 ล้านบาท เมื่อปี 2563 หลังจำใจขายกิจการไฮเปอร์มาร์เก็ต เพื่อรักษาสภาพคล่องของธุรกิจ เมื่อคราวเกิดวิกฤตต้มยำกุ้งปี 2540 ซึ่งนับจากนั้นกลายเป็นยุคทองของค้าปลีกข้ามชาติ

ในวันที่ธุรกิจโลตัสประเทศไทยและมาเลเซีย กลับเข้าสู่ครอบครัวเครือเจริญโภคภัณฑ์ เนื่องจากโลตัสและแม็คโครประกอบธุรกิจที่คล้ายคลึงกัน โดยแม็คโครมีอายุ 34 ปี ขณะที่โลตัสกำลังจะก้าวสู่ปีที่ 30 การปรับตัวธุรกิจค้าส่งภายใต้แบรนด์แม็คโคร และธุรกิจค้าปลีกภายใต้แบรนด์โลตัสจึงเกิดขึ้น โดยใช้ความเชี่ยวชาญของทั้งสองธุรกิจมารวมกัน

แม็คโคร สมุทรสาคร เปิดวันที่ 29 ตุลาคม 2557 (แฟ้มภาพ)
แม็คโคร อ้อมน้อย เปิดวันที่ 23 ธันวาคม 2565 (แฟ้มภาพ)

สำหรับแม็คโคร ได้มีการแบ่งสโตร์ออกเป็น 5 รูปแบบ ได้แก่

รูปแบบที่ 1 แม็คโคร คลาสสิก หรือที่เรียกว่า Cash & Carry เป็นรูปแบบสาขาดั้งเดิม พื้นที่ประมาณ 5,500-12,000 ตารางเมตร โดยมีสาขาลาดพร้าว กรุงเทพฯ เป็นสาขาแรกในไทย เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2532 เน้นจำหน่ายอาหารสด อาหารแห้ง สินค้าอุปโภคบริโภคหลากหลายประเภท ให้บริการแก่ผู้ประกอบการร้านโชวห่วย และร้านค้าปลีกรายย่อย ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก ที่สามารถนำไปทำกำไรต่อได้

รูปแบบที่ 2 แม็คโคร อีโค พลัส สาขาขนาดเล็กเฉลี่ยประมาณ 7,000 ตารางเมตร สาขาแรกเปิดที่พัทยา จ.ชลบุรี เมื่อปี 2552 เพื่อรองรับผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร รับจัดเลี้ยง (HoReCa) และผู้ประกอบการร้านค้าปลีกรายย่อย ในทำเลที่มีสถานประกอบการโรงแรมและร้านอาหารหนาแน่น และมีศักยภาพในการเติบโตด้านการท่องเที่ยวสูง

รูปแบบที่ 3 แม็คโคร ฟูดเซอร์วิส ขนาดเฉลี่ยประมาณ 1,000-5,000 ตารางเมตร สาขาแรกเปิดที่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อปี 2555 เน้นกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร รับจัดเลี้ยง (HoReCa) เป็นหลัก

รูปแบบที่ 4 แม็คโคร ฟู้ดชอป ขนาดเฉลี่ยประมาณ 800-1,000 ตารางเมตร สาขาต้นแบบเปิดที่ทาวน์อินทาวน์ กรุงเทพฯ เมื่อปี 2558 เน้นกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการโรงแรม ร้านอาหาร รับจัดเลี้ยง (HoReCa) ในพื้นที่สามารถซื้อสินค้าได้สะดวกขึ้นโดยไม่ต้องเดินทางไกล

และรูปแบบใหม่ล่าสุด แม็คโคร ไฮบริด โฮลเซล (Hybrid Wholesale) ซึ่งเป็นรูปแบบที่ 5 สาขาแรกเปิดที่โลตัส สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา บนพื้นที่กว่า 12,000 ตารางเมตร เน้นกลุ่มลูกค้าชุมชนขนาดกลางและขนาดเล็ก มุ่งขยายฐานลูกค้าทั้งกลุ่มผู้ประกอบการและผู้บริโภคเพิ่มอัตราผู้ใช้บริการให้ร้านค้าเช่าในพื้นที่โลตัส มอลล์

ในจังหวัดสมุทรสาคร แม็คโครเปิดสาขาแรกเมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2557 หรือเมื่อ 9 ปีก่อน เป็นสาขาที่ 72 จากเดิมชาวจังหวัดสมุทรสาครที่เป็นลูกค้าแม็คโคร นิยมไปซื้อสินค้าที่สาขาบางบอน กระทั่งเมื่อปีที่แล้วมีการขยายสาขาอ้อมน้อย ไปเมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา มีพื้นที่ขาย 4,000 ตารางเมตร สินค้ากว่า 10,000 รายการ

“สาครออนไลน์” เดินทางไปสัมผัส “แม็คโคร โลตัส มอลล์ สมุทรปราการ” ตั้งอยู่ที่ถนนสายลวด เขตเทศบาลนครสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ พบว่ามีรูปแบบแตกต่างไปจากห้างโลตัส สมุทรปราการ เดิมอย่างเห็นได้ชัด ด้วยป้ายโลโก้สีแดงของแม็คโคร และสีเขียวของโลตัส พร้อมคำว่ามอลล์กรอบสีส้มด้านล่าง อาคารสีเทามีแถบสีแดงและเขียว

ชั้น 1 เป็นพื้นที่ร้านค้าเช่า มีผู้เช่าหลักที่ยังมีอยู่เดิมได้แก่ เคเอฟซี เดอะพิซซ่า คัมพานี วัตสัน และโรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ขนาด 2 โรงภาพยนตร์ รวมทั้งศูนย์อาหาร Lotus’s Food Court ขณะเดียวกัน ยังได้เพิ่มเติมร้านค้าเช่าใหม่เข้ามา เช่น ร้านนวด สวนสนุก กวดวิชา โดยมีบริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด หรือโลตัส เป็นผู้บริหารพื้นที่

ช้้น 2 มีผู้เช่าหลักที่ยังมีอยู่เดิมได้แก่ มิสเตอร์ดีไอวาย แต่ได้เพิ่มพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นแม็คโคร เน้นไปที่อาหารสด ผักและผลไม้ สินค้าอุปโภค บริโภค เครื่องดื่ม เบเกอรี่ ลานโปรโมชัน โดยมีแคชเชียร์ให้บริการ 14 เครื่อง และจุดชำระสินค้าด้วยตัวเอง (Self Checkout) 2 เครื่อง รับชำระเฉพาะพร้อมเพย์ คิวอาร์โค้ด และทรูมันนี่วอลเล็ต เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น.

สิ่งที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดก็คือ ลูกค้าโลตัสเดิมที่มีสมาชิกมายโลตัส (คลับการ์ดเดิม) จะไม่สามารถสะสมคะแนนและใช้ได้ที่แม็คโคร รวมทั้งบัตรเครดิตโลตัส และบัตรเครดิตทุกธนาคารจะไม่สามารถใช้ได้ที่แม็คโครเช่นกัน รับเฉพาะเงินสด ทรูมันนี่วอลเล็ตที่ผูกกับยอดเงินในวอลเล็ตและบัญชี KKP Start Saving รวมทั้งบัตรเครดิตซิตี้แบงก์และธนาคารยูโอบีเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับโปรแกรมสะสมคะแนน ลูกค้าแม็คโครจะมีแม็คโครพอยท์ (Makro PRO Point) เปิดตัวไปเมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา เมื่อซื้อสินค้าที่แม็คโครครบทุก 1,000 บาทจะได้รับ 1 พอยท์  โดยพอยท์จะมีอายุ 2 ปีปฏิทิน สามารถนำพอยท์ที่ได้ไปแลกส่วนลดได้ โดย 1 พอยท์มีมูลค่าเท่ากับส่วนลด 1 บาท สามารถแลกได้ที่แคชเชียร์

แม้จะยังไม่ชัดเจนว่า การปิดปรับปรุงของห้างสรรพสินค้าโลตัส มหาชัย จะกลายเป็นแม็คโคร โลตัส มอลล์ แบบเดียวกับโลตัส สมุทรปราการ หรือไม่ แต่ก็มีข้อมูลที่น่าสนใจว่า โลตัส มหาชัย เป็น 1 ใน 23 สาขาที่กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าโลตัสส์รีเทลโกรท หรือ LPF เข้าลงทุน จดทะเบียนและซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2555

โดยห้างโลตัส สาขามหาชัย ตั้งอยู่ในที่ดินของตนเอง (Freehold) ขนาด 20-3-71 ไร่ มีอาคารและสิ่งปลูกสร้างทั้งสิ้น 6 หลัง ประกอบด้วย อาคารศูนย์การค้า 1 ชั้น อาคารที่จอดรถ อาคารอุปกรณ์เครื่องจักร อาคารคลังสินค้า ห้องทำความเย็น และอาคารศูนย์บริการและซ่อมบำรุงรถยนต์ พร้อมลิฟต์จำนวน 1 ตัว พื้นที่กองทุนให้เช่ารวม 11,346 ตารางเมตร

สำหรับโลตัส มหาชัย เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2538 หรือ 28 ปีก่อน ภายใต้คอนเซ็ปต์การดำเนินธุรกิจค้าปลีกเพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในราคาย่อมเยา เพื่อเป็นทางเลือกและช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชน เดิมคือห้างสรรพสินค้าโลตัส ดิสเคานต์สโตร์ ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น เทสโก้ โลตัส และกลับมาเปลี่ยนเป็น โลตัส มหาชัย 1

ตามรายงานของกองทุน LPF ระบุว่า มีผู้เช่าอยู่ 48 ราย ในการประกาศปิดปรับปรุง ร้านค้าที่ยังเปิดให้บริการ ประกอบด้วย ร้านเคเอฟซี, ร้านแดรี่ควีน, ร้านดังกิ้นโดนัท, ห้างทองเยาวราชกรุงเทพ, ห้างทองบางกอกโกลด์ส, ร้านบีบีโฟน, ร้านวัตสัน, ร้านล้านน้ำ Coffee, ร้านเพาเวอร์โฟน, ร้านจอมเซอร์วิส, ร้านพีพีโมบาย, ร้านสปายโฟน, ร้านเมธาโมบาย และร้านรัชพลการแว่น

ถึงกระนั้น แม้ในวันนี้ห้างโลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต มหาชัย จะกลายเป็นแม็คโคร สาขามหาชัย แต่ก็ยังมีสาขาใกล้เคียงอย่างห้างโลตัส มหาชัย 2 บนถนนพระรามที่ 2 ซึ่งเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2557 ห่างออกไปไม่กี่กิโลเมตร และห้างโลตัส กระทุ่มแบน อ.กระทุ่มแบน ให้บริการตามปกติต่อไป

-กิตตินันท์ นาคทอง-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *