เอทีเอ็มเคาน์เตอร์เซอร์วิส 3 จุดในสมุทรสาคร

ตู้เอทีเอ็มสีขาวที่หน้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ชุมชนนาดี บริเวณถนนเลียบคลองสี่วาพาสวัสดิ์ ต.นาดี อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ถือเป็น 1 ใน 3 ตู้เอทีเอ็มของเคาน์เตอร์เซอร์วิส ที่ให้บริการร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา

ตู้เอทีเอ็มดังกล่าวเป็นตู้ฝาก-ถอน อัตโนมัติ (CDM) สามารถถอนเงิน โอนเงินทุกธนาคาร ให้บริการโดยธนาคารไทยพาณิชย์ และตัวแทนรับฝากเงิน เติมเงิน จ่ายบิล ยืนยันตัวตน และซื้อประกันรถยนต์ ให้บริการโดยเคาน์เตอร์เซอร์วิส

วิธีการใช้งาน เริ่มจากการถอนเงิน ไม่ต่างจากเครื่องเอทีเอ็มทั่วไป โดยรับบัตรทุกธนาคาร และบัตรที่มีสัญลักษณ์ VISA PLUS Mastercard Circus ATM POOL JCB และ UnionPay อัตราค่าธรรมเนียมเป็นไปตามเงื่อนไขที่ธนาคารเจ้าของบัตรกำหนด

รวมถึงบริการถอนเงินไม่ใช้บัตร ผ่านบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ โดยใช้แอปพลิเคชัน SCB EASY สามารถทำได้เช่นกัน

ส่วนการฝากเงิน เคาน์เตอร์เซอร์วิสใช้คำว่า “ตัวแทนรับฝากเงิน” รองรับเฉพาะบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ธนาคารทหารไทยธนชาต (ttb) และธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ (LH BANK)

โดยผู้ฝากต้องมีอายุ 15 ปีขึ้นไป ใช้เพียงบัตรประชาชนกับเลขที่บัญชีที่ต้องการโอน วงเงินรับฝากสูงสุด 30,000 บาทต่อรายการ ฝากเงินได้สูงสุด 99,999 บาทต่อบัญชีต่อวัน ค่าธรรมเนียมรายการละ 15 บาท

เครื่องรับธนบัตร 100, 500 และ 1,000 บาท จำนวนไม่เกิน 100 ฉบับต่อรายการ และรับเฉพาะเหรียญ 1, 5 และ 10 บาท จำนวนไม่เกิน 15 เหรียญต่อรายการ

นอกจากนี้ ยังสามารถเติมเงิน เริ่มต้น 10 บาท ถึง 500 บาท ทั้งการเติมเงินวอลเล็ท TrueMoney Wallet, เติมเงินค่าโทรศัพท์ Truemove H, dtac, AIS 1-2-Call เติมเงินค่าแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต Truemove H และ dtac

ประกันรถยนต์ ทั้งประกันรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) รถเก๋ง รถกระบะ รถตู้ ของวิริยะประกันภัย ทิพยประกันภัย เมืองไทยประกันภัย ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย (ประกันรถยนต์ระยะสั้น ชั้น 3) ใช้ข้อมูลเล่มทะเบียนรถ

ยืนยันตัวตน กระเป๋าเงินดิจิทัล TrueMoney Wallet อัปเกรดเป็นบัญชีขั้นสูง ใช้เพียงบัตรประชาชนของผู้ทำรายการ และเร็วๆ นี้จะเปิดยืนยันตัวตนเพื่อเปิดบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน และบริษัทสินทรัพย์ดิจิทัล

ปัจจุบัน ตู้เอทีเอ็มของเคาน์เตอร์เซอร์วิส ให้บริการที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น 100 สาขา ได้แก่ กรุงเทพมหานคร 20 สาขา และต่างจังหวัด 80 สาขา พบมากที่สุดในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา มีถึง 26 แห่ง

ส่วนจังหวัดสมุทรสาคร เดิมได้ทดลองติดตั้งที่สาขาตลาดคุณนาย ต.แคราย อ.กระทุ่มแบน เมื่อปี 2565 พร้อมกับสาขามิตรประชา จุด 2 อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และสาขา ม.กิตติชัย 3 เขตหนองจอก กรุงเทพฯ แต่ไม่นานนักได้ถอนออกไป

ก่อนที่ในปีนี้จะติดตั้ง 3 แห่ง ได้แก่ สาขาหมู่บ้านคู่ขวัญหรรษา ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน, สาขากานดาพระราม 2 ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองฯ และสาขาชุมชนนาดี ต.นาดี อ.เมืองฯ

การติดตั้งตู้เอทีเอ็มของเคาน์เตอร์เซอร์วิส และธนาคารไทยพาณิชย์ สอดคล้องกับที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส เป็นตัวแทนธนาคารให้บริการรับฝาก ถอน โอนเงิน ยืนยันตัวตนเพื่อเปิดบัญชีใหม่ นายหน้าประกันชีวิตและประกันวินาศภัย ที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น

ปัจจุบันเคาน์เตอร์เซอร์วิสเป็นตัวแทนธนาคารรวม 10 แห่ง โดยให้บริการฝากเงินสด 9 แห่ง คิดค่าบริการ 15 บาทต่อรายการ ถอนเงินสดผ่านแอปฯ ธนาคาร 7 แห่ง คิดค่าบริการ 15 บาทต่อรายการ และยืนยันตัวตนเพื่อเปิดบัญชี 7 แห่ง

รวมทั้งธนาคารที่ถอนเงินสดโดยไม่ต้องใช้แอปฯ ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ (LH BANK) โดยให้บริการเฉพาะเจ้าของบัญชี และต้องใช้บริการถอนด้วยตนเอง บัตรประชาชนที่มีชิปการ์ดของเจ้าของบัญชี และเบอร์มือถือที่ให้ไว้กับธนาคาร

ขณะเดียวกัน ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธนาคารพาณิชย์ต่างยุบสาขาและควบรวมสาขาไปยังสาขาใกล้เคียง ทำให้ปัจจุบันจังหวัดสมุทรสาครมีสาขาธนาคารต่างๆ รวมกันทุกธนาคาร เหลือเพียง 82 แห่งเท่านั้น

ขณะที่ธนาคารหลายแห่งต่างมีช่องทางในการเปิดบัญชีผ่านระบบดิจิทัล และยืนยันตัวตนผ่านจุดให้บริการต่างๆ อาจเรียกได้ว่าสำหรับลูกค้ารายย่อย หรือลูกค้าบุคคลธรรมดา สาขาธนาคารในยุคนี้ไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใด

การเปิดบริการตู้เอทีเอ็มของเคาน์เตอร์เซอร์วิส ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ในครั้งนี้ จึงเป็นการต่อยอดช่องทางในการทำธุรกรรมการเงินผ่านตัวแทนธนาคาร เพิ่มเติมจากผ่านพนักงานในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น

ถือเป็นการเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้าที่สามารถใช้บริการทางการเงินโดยไม่ต้องไปสาขาธนาคาร แม้ค่าธรรมเนียมจะสูงไปบ้างเมื่อเทียบกับการทำรายการผ่านสาขาหรือเครื่องอัตโนมัติของธนาคาร แต่ก็ประหยัดเวลาและค่าเดินทาง

-กิตตินันท์ นาคทอง-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *