เปิดศึกค้าส่งยักษ์ “แม็คโคร โลตัสมอลล์ มหาชัย” ปะทะ “โก โฮลเซลล์ พระราม 2”

ห้างแม็คโคร โลตัสมอลล์ มหาชัย เปิดโฉมใหม่ 17 ม.ค. 67 หลังปิดปรับปรุงมานานเกือบ 4 เดือน ตัดหน้ากลุ่มเซ็นทรัลเปิดห้างค้าส่งโกโฮลเซลล์ พระราม 2 หลังเซ็นทรัลพระราม 2 วันที่ 19 ม.ค. 67 เน้นขยายฐานลูกค้าทั้งกลุ่มผู้ประกอบการและผู้บริโภคในชุมชนขนาดกลางและขนาดเล็ก เพิ่มอัตราผู้ใช้บริการให้ร้านค้าเช่าในพื้นที่โลตัส มอลล์

ในที่สุด ห้างแม็คโคร โลตัสมอลล์ มหาชัย จ.สมุทรสาคร ก็ได้เคาะวันเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เป็น วันพุธที่ 17 ม.ค. 2567 หลังจากโลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต ปิดปรับปรุงพื้นที่ไปเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2566 รวมระยะเวลาเกือบ 4 เดือน ถือเป็นจุดเปลี่ยนห้างโลตัสที่มีอายุยาวนานกว่า 28 ปี นับตั้งแต่เปิด “ห้างโลตัส ดิสเคาน์สโตร์ มหาชัย” เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2538 สู่ค้าปลีกรูปแบบใหม่

โดยในช่วงเช้า บริษัท ซีพี แอ็กซ์ตร้า จำกัด ธุรกิจค้าปลีกและค้าส่งในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้จัดพิธีเปิดแม็คโคร สาขามหาชัย โดยมีการเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีช่วงเช้า พร้อมจัดพิธีมอบทุนการศึกษา มอบบัตรสมาชิกแด่ประธานในพิธี และพิธีตัดริบบี้นเปิดแม็คโคร สาขามหาชัย ก่อนเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เวลา 10.00 น.

เป็นที่น่าสังเกตว่า การเปิดห้างแม็คโคร โลตัสมอลล์ มหาชัย เกิดขึ้นก่อนที่ บริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด โฮลเซลล์ จำกัด ในกลุ่มเซ็นทรัลรีเทล เตรียมที่จะเปิด ห้างโก โฮลเซลล์ ศูนย์ค้าส่งวัตถุดิบอาหาร สาขาพระราม 2 ที่ด้านหลังศูนย์การค้าเซ็นทรัลพระราม 2 ใน วันศุกร์ที่ 19 ม.ค. 2567 หลังบริษัท เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล จำกัด ปิดกิจการห้างท็อปส์คลับ สาขาพระราม 2 เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา

การเปิดตัวห้างแม็คโคร โลตัสมอลล์ มหาชัย อาจจะเป็นการดึงฐานลูกค้าจากโซนมหาชัย และจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อ “เบนความสนใจ” จากห้างโก โฮลเซลล์ ซึ่งเป็นแบรนด์น้องใหม่ เปิดตัวห่างกันไม่กี่วัน ที่กล่าวเช่นนี้เพราะที่ผ่านมาเมื่อห้างโก โฮลเซลล์ จะเปิดสาขาแห่งใด ห้างแม็คโครก็จะ “แก้เกม” ด้วยการปรับปรุงสาขาแม็คโครเดิม หรือเปิดตัวโมเดลใหม่ ไฮบริด โฮลเซลล์

เฉกเช่นการเปิด ห้างโก โฮลเซลล์ สาขาศรีนครินทร์ เป็นแห่งแรก เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2566 ฝั่งแม็คโครก็ชิงตัดหน้าเปิดตัว ห้างแม็คโคร โลตัสมอลล์ สมุทรปราการ พร้อมเปิดตัวโมเดลใหม่ “ไฮบริด โฮลเซลล์” (Hybrid Wholesale) เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2566 ก่อนเปิดตัวห้างแม็คโคร สาขาศรีนครินทร์โฉมใหม่ในวันเดียวกับเปิดห้างโก โฮลเซลล์ ไม่นับรวมห้างโลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต สาขาศรีนครินทร์ ยังปรับปรุงโฉมใหม่ก่อนหน้านี้

ภาพ : GO Wholesale
ภาพ : เว็บไซต์แม็คโคร

หรือจะเป็นการเปิด ห้างโก โฮลเซลล์ สาขาเชียงใหม่ เป็นแห่งที่สอง เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2566 ปรากฎว่าฝั่งแม็คโครก็ปรับโฉม ห้างแม็คโคร สาขาเชียงใหม่ ซุปเปอร์ไฮเวย์ เปิดตัวในวันเดียวกัน เพิ่มพื้นที่จำหน่ายอาหารสดใหญ่ขึ้น และจัดแคมเปญ “โปรแรงถล่มเมือง” และเมื่อเปิดตัว ห้างโก โฮลเซลล์ สาขาอมตะ และสาขาพัทยาใต้ จ.ชลบุรี เป็นสาขาที่ 3 และ 4 อีกฝ่ายก็ปรับโฉมใหม่ ห้างแม็คโคร สาขาชลบุรี เข้าไปอีก

และเมื่อห้างโก โฮลเซลล์ ตอกเสาเข็มสาขารังสิต บริเวณถนนพหลโยธิน ใกล้ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต จ.ปทุมธานี เมื่อไม่นานมานี้ โดยมีแผนเปิดให้บริการกลางปี 2567 เชื่อได้ว่าฝั่งแม็คโครจะมีการปรับปรุงห้างแม็คโคร สาขารังสิต บนพื้นที่ 14 ไร่ 28 ตารางวา พื้นที่ขายกว่า 16,000 ตารางเมตร ซึ่งเปิดให้บริการมาอย่างยาวนานในรูปโฉมใหม่ เพื่อรับมือกับการแข่งขันในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม โมเดลใหม่ไฮบริดโฮลเซลของแม็คโครโลตัสมอลล์ ได้เปิดเป็นแห่งที่ 2 ที่ ห้างแม็คโคร โลตัสมอลล์ นครสวรรค์ (พรหมนิมิต) ไปเมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2566 หลังปิดปรับปรุงห้างโลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต นครสวรรค์ ไปเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2566 ก่อนที่ในปีนี้จะเปิดตัว ห้างแม็คโคร โลตัสมอลล์ มหาชัย เป็นแห่งที่สาม แต่ก็ยังมีห้างโลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต อยู่ที่ศูนย์การค้าเดอะวอล์ค นครสวรรค์

ภาพ : เว็บไซต์แม็คโคร

การเปลี่ยนแปลงจากห้างโลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต มาเป็นห้างแม็คโคร โลตัสมอลล์ เป็นที่น่าสังเกตว่ามักจะเลือกพื้นที่ซึ่งมีห้างโลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต ตั้งอยู่ในทำเลซ้ำซ้อนกัน เช่น โลตัส สมุทรปราการ ซ้ำซ้อนกับ โลตัส ศรีนครินทร์ หรือ โลตัส นครสวรรค์ มีอยู่ 2 สาขา เช่นเดียวกับจังหวัดสมุทรสาคร ก็มี โลตัส มหาชัย, โลตัส สมุทรสาคร (มหาชัย 2) และโลตัส กระทุ่มแบน

อย่างน้อยเมื่อต้องเปลี่ยนแปลงห้างโลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต สาขาใดสาขาหนึ่ง ยังมีห้างโลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต สาขาที่เหลือซึ่งอยู่พื้นที่ใกล้เคียง หรืออยู่ในจังหวัดเดียวกัน ให้บริการลูกค้าอย่างต่อเนื่องโดยไม่สะดุด เพราะรูปแบบการจำหน่ายสินค้าและโปรแกรมสมาชิกระหว่างแม็คโครกับโลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ต แม้มองผิวเผินไม่ต่างกันแต่ก็มีความแตกต่างพอสมควร

สำหรับความแตกต่างระหว่างห้างโก โฮลเซลล์ กับห้างแม็คโคร โดยเฉพาะไฮบริดโฮลเซลล์ ที่จะเกิดขึ้นกับแม็คโคร สาขามหาชัย ก็คือ ห้างโก โฮลเซลล์ มีพื้นที่ระหว่าง 5,500-8,000 ตารางเมตร ส่วนใหญ่จะเน้นขายอาหารสด อาหารแห้ง อาหารแช่แข็ง เบเกอรี่ เครื่องปรุงและวัตถุดิบ เครื่องดื่ม ของใช้ในบ้าน ของใช้ส่วนตัวแบบยกแพ็ค และผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ประกอบการ

ส่วนสินค้าประเภทเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์สำนักงานและเครื่องเขียน ไม่มีขายที่โก โฮลเซลล์ แต่ก็มีร้านค้าในเครือเซ็นทรัลรีเทลจัดจำหน่าย เช่น เซ็นทรัล โรบินสัน พาวเวอร์บาย บีทูเอส ไทวัสดุ ออฟฟิศเมท (OFM) ฯลฯ ซึ่งมีสาขาใกล้เคียงรองรับเอาไว้แล้ว โดยที่ตั้งของห้างโก โฮลเซลล์ สาขาพระราม 2 ตั้งอยู่ด้านหลังศูนย์การค้าเซ็นทรัล พระราม 2 พอดี

ส่วนห้างแม็คโคร โลตัสมอลล์ ในรูปแบบไฮบริดโฮลเซลล์ พบว่าแม็คโคร สาขาสมุทรปราการ ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 12,000 ตารางเมตร จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคมากกว่า 30,000 รายการ พร้อมกับพื้นที่เช่าของโลตัสมอลล์ ที่มีศูนย์อาหารและร้านค้าชั้นนำกว่า 30 ร้านค้า โรงเรียนกวดวิชา และโรงภาพยนตร์ (ส่วนแม็คโคร สาขานครสวรรค์ 2 ไม่ได้ระบุขนาดพื้นที่)

โดยมีสินค้ารวม 11 หมวดหมู่ใหญ่ๆ ได้แก่ 1. เนื้อสัตว์ (Butchery) 2. อาหารทะเล ปลา (Seafood Fish) 3. ไข่ (Egg) 4. ชีส เนย นม (Dairy) 5. ผักและผลไม้ (Vegetable & Fruit) 6. อาหารแช่แข็ง (Frozen Food) เครื่องเทศ (Spices) 7. สินค้าบริโภค (Dry Food) 8. ขนมขบเคี้ยว (Snack) 9. สินค้าอุปโภค (Nonfood) 10. เครื่องดื่ม (Beverage) และ 11. เบเกอรี่ (Bakery)

กลุ่มเป้าหมายของห้างแม็คโคร โลตัสมอลล์ แตกต่างจากห้างแม็คโครที่มีอยู่แล้ว โดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ ขยายฐานลูกค้าทั้งกลุ่มผู้ประกอบการ ผู้บริโภคในชุมชนขนาดกลางและขนาดเล็ก เพิ่มอัตราผู้ใช้บริการให้ร้านค้าเช่าในพื้นที่โลตัส มอลล์ เสริมไลฟ์สไตล์ลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการ ให้สามารถใช้ชีวิตกับครอบครัว พร้อมกับการเลือกซื้อวัตถุดิบเพื่อประกอบธุรกิจได้

สำหรับความคืบหน้าการปรับปรุงห้างแม็คโคร โลตัสมอลล์ มหาชัย จากการสำรวจล่าสุดของ “สาครออนไลน์” พบว่ายังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีร้านค้าที่เปิดอยู่เดิม ได้แก่ เคเอฟซี ร้านเบเบโฟน ร้านวัตสัน ร้านรัชพลการแว่น ห้างทองเยาวราชกรุงเทพ ดังกิ้นโดนัท แดรี่ควีน และมิสเตอร์ ดีไอวาย รวมทั้งร้านค้ารายย่อยอย่างร้านโทรศัพท์มือถือ และร้านไก่ย่างห้าดาวบริเวณหน้าประตูทางเข้าห้างฯ

ส่วนร้านค้าใหม่จะมีร้านโชจุนกริลล์ บุฟเฟต์บาร์บีคิวเกาหลี ร้านคิดส์ยูนิเวิร์ส ของเล่นเด็กเริ่มต้น 100 บาท โซนรองรับร้านเสื้อผ้าแฟชั่น รวมทั้งเครื่องเล่นเด็กขนาดเล็ก และศูนย์อาหารโฉมใหม่

นับจากนี้อีกไม่กี่วัน ชาวมหาชัย สมุทรสาคร และพื้นที่ใกล้เคียงจะได้พบกับการแข่งขันระหว่างค้าปลีกยักษ์ทั้งสองเจ้า ซึ่งจะมีการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ พร้อมโปรโมชันเปิดตัวสาขาใหม่ ถือเป็นสีสันในการจับจ่ายซื้อของในช่วงต้นปี 2567 ก่อนเทศกาลตรุษจีนกำลังจะมาถึงในช่วงต้นเดือน ก.พ. 2567 ที่จะถึงนี้

-กิตตินันท์ นาคทอง-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *