สำรวจ “ไดร์ฟทรู” แมคโดนัลด์ยึดทำเลพระราม 2 – เบอร์เกอร์คิงเร่งสปีด

การเปิดสาขาของร้านอาหารฟาสฟู้ดไม่ได้จำกัดเพียงแค่ห้างสรรพสินค้าเท่านั้น หลายปีที่ผ่านมา รูปแบบร้านสแตนด์อะโลน โดยเพิ่มบริการสั่งอาหารโดยไม่ต้องลงจากรถ หรือ ไดร์ฟทรู (Drive-Thru) ดูเหมือนว่ากำลังจะเป็นที่นิยมบนเส้นทางคมนาคมสำคัญ

ในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งมีถนนพระราม 2 และถนนเพชรเกษม มุ่งหน้าสู่ภาคตะวันตกและภาคใต้ กลายเป็นทำเลที่มีผู้สนใจตั้งสาขาแบบไดร์ฟทรู ณ เดือนพฤษภาคม 2560 มีร้านไดร์ฟทรูในจังหวัดสมุทรสาครทั้งสิ้น 7 แห่ง ได้แก่ แมคโดนัลด์ 3 สาขา เคเอฟซี 1 สาขา เบอร์เกอร์คิง 2 สาขา และสตาร์บัคส์ 1 สาขา

แมคโดนัลด์ ไดร์ฟทรู สาขาพอร์โต้ ชิโน่ (ภาพจากเฟซบุ๊ก McThai)

จากการสำรวจของ “สาครออนไลน์” พบว่า แมคโดนัลด์ถือเป็นเจ้าแรกที่ตั้งสาขาแบบไดร์ฟทรูในจังหวัดสมุทรสาคร ที่ปั้มน้ำมัน ปตท. ถนนพระราม 2 กม. 35 ก่อนจะเปิดสาขาที่ 2 ที่หน้าศูนย์การค้าพอร์โต้ ชิโน่ เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2555 นอกจากนี้ยังเปิดอีกสาขาที่หน้าคอนโดมิเนียมทิวลิปสแควร์ อ้อมน้อย ถนนเพชรเกษม เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2558

ส่วนเคเอฟซี แม้จะไม่ได้เปิดสาขาไดร์ฟทรู แต่ใช้วิธีเช่าพื้นที่ในปั้มน้ำมันแทน สาขาแรกเปิดที่ปั้มน้ำมันปิโตรเอเชีย ถนนพระราม 2 เชิงสะพานท่าจีน เมื่อปลายปี 2539 ที่ ปตท. ถือหุ้นร่วมกับเครือเจริญโภคภัณฑ์และกลุ่มไซโนเปคจากจีน แต่ภายหลังได้ยุบสาขาลง หลังปั้มน้ำมันซื้อกิจการ เปลี่ยนเป็น ปตท.

เคเอฟซี สาขา ปตท. อ้อมน้อย (ภาพจากเฟซบุ๊ก ปตท. อ้อมน้อย เพชรเกษม 130)

ปัจจุบัน เคเอฟซีเช่าพื้นที่ปั้มน้ำมันเปิดสาขา 2 แห่ง ได้แก่ สาขาปั้มน้ำมัน ปตท. ถนนพระราม 2 กม. 35 และสาขาปั้ม ปตท. ถนนพระราม 2 กม. 52 ต.นาโคก ถึงกระนั้นได้เปิดสาขาไดร์ฟทรูแห่งแรกที่ปั้ม ปตท. อ้อมน้อย บริเวณปากซอยเพชรเกษม 130 ในช่วงปี 2559

ขณะที่เบอร์เกอร์คิง ถือเป็นฟาสฟู้ดน้องใหม่ในจังหวัดสมุทรสาคร ก่อนหน้านี้เปิดสาขาในรูปแบบไดร์ฟทรูแห่งแรกในจังหวัดสมุทรสาคร ที่ปั้มน้ำมันเอสโซ่ ถนนพระราม 2 กม.35 เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2559 ก่อนจะเปิดแห่งที่สอง ที่ปั้มน้ำมันเอสโซ่ วัฒนา ถนนพระราม 2 กม. 25 เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมา

ภาพจาก portochino.com

นอกจากนี้ ร้านกาแฟชื่อดังอย่างสตาร์บัคส์ ได้เปิดสาขาภายใต้โมเดล “สตาร์บัคส์ ไดร์ฟทรู” ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ที่สาขาพอร์โต้ ชิโน่ พระราม 2 เป็นแห่งแรกในประเทศไทย เมื่อเดือนกรกฎาคม 2555 ก่อนที่จะเปิดโมเดลนี้ในสาขาอื่นๆ อีกนับสิบสาขาอีกด้วย

เมื่อสำรวจถนนพระราม 2 ในเขตกรุงเทพมหานคร ก่อนหน้านี้แมคโดนัลด์เคยเปิดโมเดล “เอ็มพาร์ค” พื้นที่ค้าปลีกของแมคโดนัลด์และให้แบรนด์อื่นเช่าด้วย บริเวณขาออกกรุงเทพฯ เยื้องศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2554 บนพื้นที่ 2 ไร่ครึ่ง

เมื่อเดือนธันวาคม 2559 เคเอฟซีได้เปิดสาขาไดร์ฟทรู ที่ปั้มน้ำมันบางจาก พระราม 2 กม. 12 ย่านแสมดำ และล่าสุด เดือนพฤษภาคม 2560 สตาร์บัคส์ ไดร์ฟทรู ได้เปิดสาขาล่าสุดที่อินเด็กซ์ ลีฟวิ่ง มอลล์ พระราม 2 (เลยศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 ขาเข้ากรุงเทพฯ)

เมื่อสำรวจถนนพระราม 2 ต่อเนื่องไปถึงถนนเพชรเกษม ถึง อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เส้นทางสู่ภาคใต้ พบว่ามีร้านอาหารฟาสฟู้ด และร้านอินเตอร์แบรนด์เปิดสาขาในรูปแบบไดร์ฟทรูตลอดทาง อาทิ แมคโดนัลด์ มี 4 สาขา ได้แก่ เอ็มพาร์ค ถนนพระราม 2, สาขาพอร์โต้ ชิโน่ ถนนพระราม 2 (กม.25), สาขา ปตท. พระราม 2 (กม. 35) และสาขาบางจาก ชะอำ จ.เพชรบุรี

ภาพจากเฟซบุ๊ก Robinson Lifestyle Phetchaburi

เคเอฟซี หากนับเฉพาะสาขาไดร์ฟทรู มี 2 สาขา ได้แก่ สาขาบางจาก พระราม 2 กม. 12 และสาขา ปตท.วังมะนาว ล่าสุดเปิดสาขาโรบินสัน เพชรบุรี ในรูปแบบไดร์ฟทรูเป็นสาขาที่ 3 ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2560 ส่วนแบรนด์อื่นๆ พบว่ามีสตาร์บัคส์ ไดร์ฟทรู ในศูนย์การค้าพอร์โต้ ชิโน่ และร้านเบอร์เกอร์คิง 2 สาขา ได้แก่ สาขาเอสโซ่ ถนนพระราม 2 กม.35 และสาขาเอสโซ่ วัฒนา ถนนพระราม 2 กม. 25

แต่เมื่อสำรวจถนนเพชรเกษม ตั้งแต่กรุงเทพฯ ถึง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี พบว่ามีสาขาไดร์ฟทรูมากไม่แพ้กัน โดยแมคโดนัลด์ มี 3 สาขา ได้แก่ สาขาวิคตอเรีย การ์เด้น, สาขานครชัยศรี, สาขาราชบุรี ส่วนเคเอฟซี มี 5 สาขา ได้แก่ เพชรเกษม พาวเวอร์ เซ็นเตอร์, สาขาโฮมโปร เพชรเกษม, สาขา ปตท. อ้อมน้อย, สาขานครชัยศรี และสาขา พีที นครปฐม ส่วนแบรนด์อื่นๆ พบว่ามีสตาร์บัคส์ ไดร์ฟทรู ในศูนย์การค้าวิคตอเรีย การ์เด้น และร้านเบอร์เกอร์คิง สาขานครชัยศรี เป็นต้น

แมคโดนัลด์ ไดร์ฟทรู สาขาทิวลิปสแควร์ อ้อมน้อย (ภาพจากเฟซบุ๊ก McThai)

เป็นที่น่าสังเกตว่า การเปิดสาขาไดร์ฟทรูในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร กลุ่มเป้าหมายหลักคือนักท่องเที่ยว และผู้ที่พักอาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียง โดยนอกจากจะมีส่วนของไดร์ฟทรูแล้ว ยังมีส่วนของพื้นที่นั่งรับประทานอาหารตอบสนองไลฟ์สไตล์ทั้งการรับประทานอาหาร ทำงาน อ่านหนังสือ และจุดนัดพบเพื่อนฝูง

อย่างไรก็ตาม การลงทุนเปิดร้านในรูปแบบไดร์ฟทรู ถือว่าใช้งบประมาณที่สูงกว่าร้านปกติ ยกตัวอย่างแมคโดนัลด์ เปิดสาขารูปแบบปกติจะใช้งบลงทุน 13-14 ล้านบาทต่อสาขา แต่สำหรับแมคโดนัลด์ ไดร์ฟทรู จะใช้งบลงทุน 24-25 ล้านบาทต่อสาขา

นอกจากความคล่องตัวที่เปิดบริการได้ถึง 24 ชั่วโมงแล้ว ยังพบว่า แมคโดนัลด์ ไดร์ฟทรู ทำยอดขายได้มากกว่า 3-4% เมื่อเทียบกับสาขาในศูนย์การค้า น่าสนใจว่า เราอาจจะเห็นร้านอาหารอินเตอร์แบรนด์เจ้าอื่น เปิดสาขาในรูปแบบไดร์ฟทรูเพื่อแย่งชิงลูกค้ามากขึ้นก็ได้

กิตตินันท์ นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *