ค่าจ้างขั้นต่ำ 325 บาท สมุทรสาครกระทบไหม?

ในที่สุดคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในพื้นที่ 77 จังหวัดทั่วประเทศ 7 ระดับ 7 กลุ่มจังหวัด ต่ำสุด 308 บาท และสูงสุด 330 บาท ตามมติคณะกรรมการค่าจ้าง โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2561

ขีดเส้นใต้เฉพาะจังหวัดสมุทรสาคร ได้ค่าจ้างขั้นต่ำ 325 บาทต่อวัน พร้อมกับกรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และ ฉะเชิงเทรา

พร้อมเห็นชอบมาตรการลดผลกระทบผู้ประกอบการ ได้แก่ ให้บริษัทฯ หรือนิติบุคคล นำรายจ่ายค่าจ้างรายวันที่ได้จ่ายให้แก่ลูกจ้าง มาหักเป็นรายจ่ายคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล ได้ 1.15 เท่า

โดยมีเงื่อนไข คือ มีรายได้จากสินค้าและบริการในรอบระยะเวลาบัญชี ไม่เกิน 100 ล้านบาท และมีการจ้างแรงงานไม่เกิน 200 คน ต้องสูงกว่าค่าจ้างรายวันเดิม และต้องไม่เป็นรายจ่ายค่าจ้างที่ได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี

คาดว่าจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษี จำนวน 5,400 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการบริหารธุรกิจ SMEs 3 ปี ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ.2561-2563 จำนวน 5,000 ล้านบาท และมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเพื่อลดผลกระทบด้านแรงงาน

ประกอบด้วย ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 3 ปี หากนำเครื่องจักรมาปรับปรุง ขยายขอบข่ายให้ครอบคลุมถึงการนำระบบด้านดิจิทัลมาใช้ในกิจการเพื่อยกระดับการบริหารจัดการ

และยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลเพิ่มเติม ร้อยละ 200 สำหรับการปรับปรุงมาตรการให้สิทธิและประโยชน์เพิ่มเติมเพื่อพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน เพื่อขยายให้ครอบคลุมถึงการอบรมบุคลากรให้มีทักษะเฉพาะทางสูงขึ้น

คำถามคือ ผลกระทบจากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในสมุทรสาคร จะมีมากน้อยขนาดไหน?

อภิวัฒน์ วังวิวัฒน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ระบุว่า แรงงานต่างด้าวจะได้ผลดีกว่าแรงงานไทย เช่น ชาวเมียนมาในภาคอุตสาหกรรม ชาวกัมพูชาในงานก่อสร้าง ชาวลาวและเวียดนามในงานบริการ

แต่ที่จะได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ กลุ่มเอสเอ็มอี และกลุ่มหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอทอป) รวมทั้งโรงงานขนาดเล็กหรือผู้ประกอบการที่มีสายป่านไม่ยาวพอ อาจมีบางรายที่จะต้องยุบกิจการลง

พร้อมกันนี้ ยังเชื่อว่า อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ คงต้องปรับตัวไปเป็นกิจการที่ใช้เครื่องจักรอัตโนมัติมากขึ้น ซึ่งพบว่าหลายโรงงานสั่งซื้อเครื่องจักรดีๆ มาใช้มากขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ

แต่สำหรับภาคการประมง กำจร มงคลตรีลักษณ์ นายกสมาคมการประมงสมุทรสาคร ระบุว่า บางรายจ้างคนงานรายวันเกิน 325 บาทกันไปแล้ว ปัญหาที่สำคัญคือการขาดแคลนแรงงานประมง

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าความเดือดร้อนก็ยังไม่มากอย่างพวกโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้คนงานเยอะกว่า แต่ที่น่าเป็นห่วง คือสินค้าต่างๆ ก็ยังขยับขึ้นราคากันไปหมดแล้ว อาจจะไม่ได้ช่วยเรื่องค่าครองชีพมากนัก

– สุรพล ระวิวงษ์ / กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *