สาขาธนาคารสมุทรสาครทรงตัว ระทึกยุบสาขาอีกระลอก

จากการสำรวจของ “สาครออนไลน์” ณ เดือนมกราคม 2561 พบว่า ธนาคารพาณิชย์ที่มีจำนวนสาขามากที่สุด ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ 22 สาขา รองลงมาคือ ธนาคารกรุงเทพ และ ธนาคารกสิกรไทย 17 สาขา

ธนาคารกรุงไทย 12 สาขา ธนาคารกรุงศรีอยุธยา 9 สาขา ธนาคารทหารไทย และ ธนาคารธนชาต 8 สาขา นอกนั้นมีสาขาในจังหวัดสมุทรสาครธนาคารละ 1-2 สาขา

เป็นที่น่าสังเกตว่า ในช่วงที่ผ่านมา มีความเคลื่อนไหวในการปรับเปลี่ยนสาขาที่น่าสนใจ

อาทิ การเปิดศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย มีธนาคารชั้นนำเข้าไปเปิดให้บริการ 4 เจ้า ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา และ ธนาคารทหารไทย

ธนาคารกรุงไทย ลดบทบาทสาขาศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร เหลือเพียงแค่จุดบริการศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร สังกัดสาขาสมุทรสาคร

จุดบริการนี้ ให้บริการเปิดบัญชีเฉพาะบุคคลธรรมดา ฝาก ถอน ไม่เกิน 1 ล้านบาท โอนเงิน ชำระค่าสินค้าและบริการเป็นหลัก ยกเว้นธุรกรรมด้านสินเชื่อ

ธนาคารกสิกรไทย ย้ายสาขาจากห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส มหาชัย ไปยังศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา

ธนาคารธนชาต ยุบสาขาสมุทรสาคร บริเวณหน้าโรงเรียนมหาชัยคริสเตียน โดยมีสาขาใกล้เคียง ได้แก่ สาขาถนนเอกชัย สมุทรสาคร ซึ่งเป็นสาขาของธนาคารนครหลวงไทยเดิม

นอกจากนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ ได้นำโมเดลสาขาอัตโนมัติ SCB EXPRESS ให้บริการผ่านเครื่องอัตโนมัติ มาใช้กับศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย เป็นครั้งแรกในจังหวัดสมุทรสาคร

ส่วนในปี 2561 ธนาคารกรุงไทย จะเปิดให้บริการสาขาศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย ในเดือนมีนาคมนี้ และธนาคารอาคารสงเคราะห์จะเปิดสาขาตามมา

อย่างไรก็ตาม แม้ในช่วงปี 2560 ที่สาขาธนาคารพาณิชย์ถูกยุบกว่า 200 สาขา สมุทรสาครจะได้รับผลกระทบน้อย เนื่องจากเป็นจังหวัดเศรษฐกิจสำคัญ บางสาขาเป็นศูนย์ธุรกิจเพื่อลูกค้าเอสเอ็มอีและธุรกิจต่างประเทศ

แต่ในปี 2561 บางธนาคารส่งสัญญาณที่จะยุบสาขารวดเดียว ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ประกาศจะยุบสาขาจาก 1,200 สาขา เหลือ 400 สาขาภายใน 3 ปี ทำเอาพนักงานธนาคารร้อนๆ หนาวๆ ไปตามๆ กัน

หรือจะเป็นธนาคารกรุงไทย ปีที่แล้วปิดสาขาไปเกือบ 100 สาขา ธนาคารกสิกรไทย ปิดไปมากกว่า 70 สาขา ก็มีแนวโน้มว่าปีนี้อาจจะทยอยยุบสาขาอีกระลอก

เหตุผลหลักๆ ที่ยุบสาขา เพราะแอปพลิเคชั่นมือถือเริ่มเข้ามามีบทบาททางการเงินมากขึ้น ทุกคนทำธุรกรรมทางการเงินได้ ขณะที่ลูกค้าธุรกิจ พบว่าปัจจุบันมีแนวโน้มการใช้เช็คลดลงเรื่อยๆ

เมื่อการทำธุรกรรมไม่จำเป็นต้องไปที่หน้าเคาน์เตอร์ สาขาธนาคารจึงไม่จำเป็นอีกต่อไป คงเหลือแต่ธุรกรรมบางอย่างที่ต้องพึ่งพาสาขา เช่น ธุรกรรมด้านสินเชื่อ หรือธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ

คงต้องดูกันต่อไปว่า ธนาคารพาณิชย์แต่ละแห่งจะปรับตัวอย่างไร จะยุบสาขาลงไปอีกเท่าไหร่ และเทคโนโลยีทางการเงินแบบใดจะเข้ามามีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันอีก

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *