จับตา ครม.สัญจร “ประยุทธ์” ผลักดันสมุทรสาคร “ซีฟู้ดฮับ”-แก้ปมแรงงานต่างด้าว

รายละเอียดการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) จังหวัดสมุทรสาคร และเพชรบุรี โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ระหว่างวันที่ 5-6 มี.ค. นี้ ยังไม่ได้ข้อสรุป

โดยเฉพาะสถานที่ประชุม จัดหาตัวเลือกไว้ 3 แห่งด้วยกัน คือ มหาวิทยาลัยศิลปากรเพชรบุรี, โรงแรมเดอะรีเจ้นท์ บีช รีสอร์ท และโรงแรมดุสิตธานี หัวหิน ชะอำ ซึ่งคณะทำงานจัดการประชุมจะเป็นผู้ตัดสินใจ

ขณะที่การเตรียมความพร้อมของรัฐมนตรีก่อนที่ ครม. จะลงพื้นที่ พบว่า นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เตรียมที่จะประชุมร่วมกับผู้นำด้านเศรษฐกิจของจังหวัดสมุทรสาคร ที่ตลาดทะเลไทย ในวันที่ 26 ก.พ. นี้

เชิญทั้งหอการค้า สภาอุตสาหกรรม สภาเกษตรกร สมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย สมาคมกุ้งไทย สมาคมผู้เลี้ยงกุ้งในพื้นที่น้ำจืด สมาคมชาวประมง ตลาดกลางสัตว์น้ำ ตลาดกลางผักผลไม้ ผู้ส่งออกไม้ดอกไม้ประดับ

ประเด็นที่จะประชุมกันมีอยู่ 4 เรื่องก็คือ การส่งเสริมและพัฒนาตลาดอาหารทะเล, การพัฒนาตลาดกลางสัตว์น้ำ ผัก ผลไม้ และไม้ตัดดอก, การขึ้นทะเบียนและใช้เครื่องหมาย GI เป็นเครื่องมือทางการตลาด และ การท่องเที่ยวกับการสร้างรายได้ท้องถิ่น

อันที่จริง นโยบายขับเคลื่อนประเทศไทย สู่การเป็นศูนย์กลางการผลิตและการค้าสินค้าประมง หรือซีฟู้ด ฮับ (Seafood Hub) ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีมาตั้งแต่รัฐบาลเลือกตั้งในช่วงปี 2556 ก่อนที่จะหายไปหลังรัฐประหาร

นับตั้งแต่รัฐบาลประยุทธ์ เข้ามาบริหารประเทศ ปี 2558 รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ประชุม ครม.สัญจรไป 2 จังหวัด คือ หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.เชียงใหม่ ส่วนปี 2559 เน้นลงพื้นที่ตรวจราชการ พบปะประชาชนเป็นหลัก

กระทั่งกลางปี 2560 รัฐบาลเปิดแผน ครม.สัญจร “6 พื้นที่ 6 ภูมิภาค” ก็เดินทางไปประชุม ครม. สัญจรมาแล้ว 4 จังหวัด ได้แก่ จ.นครราชสีมา จ.พระนครศรีอยุธยา จ.สงขลา และ จ.สุโขทัย ไม่นับตรวจราชการแบบถี่ยิบ

ปี 2561 ประชุม ครม.สัญจรไปแล้ว 1 แห่ง ที่ จ.จันทบุรี เมื่อช่วงวันที่ 5-6 ก.พ. ที่ผ่านมา ในส่วนของ จ.เพชรบุรี ที่กำลังจะมาถึง จึงถือเป็นการประชุมนอกสถานที่ครั้งที่ 2 ในปีนี้

สิ่งที่น่าจับตาก็คือ นายกฯ ประยุทธ์ ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครในวันนักข่าว 5 มี.ค. นี้ ว่ากันว่าทำเอานักข่าวในจังหวัดต้องเลื่อนจัดพิธีทำบุญเนื่องในวันนักข่าวให้เร็วขึ้นอีก 1 วัน เพื่อเกาะติดนายกฯ ลงพื้นที่

โดยนายกฯ ประยุทธ์ มีแผนที่จะลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เพื่อไปตรวจราชการ 2 เรื่องหลักๆ ก็คือ นโยบายซีฟู้ด ฮับ และ การแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว

ถึงช่วงเย็น ตามธรรมเนียมของการประชุม ครม.สัญจร นายกฯ ประยุทธ์ จะประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) ในลักษณะงานเลี้ยงอาหารค่ำ ก่อนจะประชุม ครม. ในวันถัดมา

สิ่งที่ต้องจับตาก็คือ รัฐบาลจะอนุมัติโครงการอะไรในพื้นที่สองจังหวัด รวมทั้งภาคตะวันตก และที่สำคัญไปกว่านั้น ผู้นำด้านเศรษฐกิจของจังหวัดสมุทรสาคร จะเสนออะไรให้รัฐบาลเห็นชอบ

คาดว่าเย็นวันจันทร์ที่ 26 ก.พ. นี้ น่าจะมีความชัดเจน

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *