เปิดผลการศึกษา “วงแหวนรอบ 3” มหาชัย-บางปะอิน ปี 2552

กรมทางหลวงกำลังศึกษาความเหมาะสมโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3 ด้านตะวันตก ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2560 ถึงเดือนมกราคม 2562

โดยได้จัดประชุมปฐมนิเทศน์โครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 1) ไปแล้ว 3 จังหวัด ได้แก่ นครปฐม นนทบุรี และพระนครศรีอยุธยา โดยเตรียมประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 1 ในเดือนเมษายนนี้

ก่อนหน้านี้ โครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ วงแหวนรอบนอกรอบที่ 3 ด้านตะวันตก เคยมีการศึกษาไปแล้วเมื่อปี 2552 เริ่มต้นจากถนนพระราม 2 กม. 23+200 ถึงถนนสายเอเชีย กม. 13+790 ระยะทาง 98.024 กิโลเมตร

มีทางแยกต่างระดับ 11 แห่ง ได้แก่ ถนนพระราม 2, ถนนพุทธสาคร, ถนนเพชรเกษม, ถนนบรมราชชนนี, มอเตอร์เวย์ บางใหญ่-กาญจนบุรี, ถนนบางกรวย-ไทรน้อย

ถนนปทุมธานี-บางเลน, ถนนบางบัวทอง-สุพรรณบุรี, ถนนสามโคก-เสนา, ถนนปทุมธานี-บางปะหัน และสิ้นสุดที่ถนนสายเอเชีย

แต่เมื่อตรวจสอบสภาพการใช้ที่ดินในปัจจุบัน พบว่าสภาพการใช้ที่ดินในบางจุด โดยเฉพาะช่วงต้นทาง มีอาคาร บ้านเรือน และสิ่งปลูกสร้างเกิดขึ้นเกาะตัวตามแนวโครงข่ายทางหลวงสายหลักจำนวนมาก

เช่น ทางแยกต่างระดับ กับถนนพระราม 2 กม. 23+200 พบว่า ปัจจุบันมีอาคารโรงงานและอาคารพาณิชย์ ปลูกสร้างขึ้นใหม่จำนวนมาก เช่น ห้างไทวัสดุ สาขามหาชัย, ร้านขาวสะอาดออโต้คาร์

ทางแยกต่างระดับ กับถนนพุทธสาคร บริเวณหลังค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน พบว่า ปัจจุบันมีการขยายช่องจราจรเต็มเขตทางแล้ว มีอาคารร้านค้าและสิ่งปลูกสร้างเกิดขึ้นกระจายตัวตามแนวถนน

ทางแยกต่างระดับ กับถนนเพชรเกษม กม. 23+650 พบว่า ปัจจุบันกลุ่มอาคารเดิมได้เปลี่ยนเป็นอาคารร้านค้า อาทิ ศูนย์บริการยางค็อกพิท ศูนย์ซ่อมรถ และมีอาคารบ้านเรือนเพิ่มขึ้นกระจายไปตามแนวถนนโครงการ

หากพัฒนาโครงการตามรูปแบบที่ออกแบบไว้ จะกระทบต่อการเวนคืนที่ดินจำนวนมาก ส่งผลโดยตรงต่อค่าเวนคืนที่สูงขึ้นจากเดิม จึงต้องพิจารณาตำแหน่งจุดเริ่มต้นโครงการ หรือปรับรูปแบบทางแยกต่างระดับให้เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม แนวทางการศึกษาจะยึดแนวเส้นทางเดิมเป็นหลัก แต่พื้นที่ที่มีการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างมีนัยสำคัญ จะมีการพิจารณาแนวทางและรูปแบบโครงการให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ปัจจุบัน

สำหรับแนวเส้นทางที่จะออกมา คงต้องขึ้นอยู่กับการประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 1 เพื่อหารือแนวทางเลือกของโครงการ คาดว่าจะสรุปผลการคัดเลือกแนวเส้นทางที่เหมาะสมได้ในเดือนกรกฎาคมนี้

ผู้สนใจมอเตอร์สายใหม่เส้นนี้ สามารถติดตามความคืบหน้าได้ที่เว็บไซต์โครงการ www.ring3west.com หรือกลุ่มไลน์ “เครือข่าย Ring3West”

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *