กดเงินไม่ต้องใช้บัตร 4 ธนาคาร สมุทรสาครใช้แบงก์ไหนดี?

ในยุคที่มือถือเป็นทรัพย์สินชีวิต เพราะจัดการธุรกรรมในชีวิตประจำวันได้หลายอย่าง เรื่องการเงินเป็นอีกหนึ่งอย่างที่สามารถทำได้บนโทรศัพท์มือถือ ทั้งการโอนเงิน จ่ายบิล เติมเงิน

แม้กระทั่ง “การกดเงินสดโดยไม่ต้องใช้บัตร” สามารถทำได้แล้ว แถมบางธนาคารฟรีค่าธรรมเนียมอีกด้วย

นอกจากไม่ต้องพกบัตรเอทีเอ็มในกระเป๋าสตางค์แล้ว ยังประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องเสียค่าทำบัตรเดบิตแรกเข้า 300-500 บาท และเสียค่าธรรมเนียมรายปี ปีละ 200-300 บาท

4 ธนาคารที่ให้บริการนี้ มีอะไรบ้าง?

ธนาคารออมสิน เป็นธนาคารแรกของไทย ที่เปิดให้บริการถอนเงินจากมือถือ ผ่านเครื่อง ATM โดยไม่ต้องใช้บัตร ไปเมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2560 ผ่านแอปพลิเคชั่น MyMo ของธนาคารออมสิน

ลูกค้าสามารถใช้แอปพลิเคชัน MyMo ถอนเงินสดได้ที่ตู้เอทีเอ็ม และตู้รับฝากเงินสด (ADM) ของธนาคารออมสิน เข้าไปที่เมนู “ถอนเงินผ่าน MyMo” และสแกน QR Code เพื่อทำรายการรับเงินได้ทันที

ล่าสุด ยกเลิกค่าธรรมเนียม MyMo ตลอดไป มีผลวันที่ 1 เมษายน 2561 รวมทั้งเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ขยายวงเงินการทำรายการถอนเงินผ่านแอปฯ MyMo สูงสุดจาก 5,000 บาทเป็น 20,000 บาท

ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร มีตู้ ATM ธนาคารออมสิน ประมาณ 60 แห่ง ตามสาขาของธนาคาร 7 แห่ง ตามร้านสะดวกซื้อ CJ Express 4 สาขา, เซเว่นอีเลฟเว่น 3 สาขา ปั้มน้ำมัน หน่วยงานราชการบางแห่ง

แต่ในพื้นที่ห่างไกล เช่น อำเภอบ้านแพ้ว มีให้บริการมากถึง 7 แห่ง

อาทิ ต.บ้านแพ้ว ที่สาขาบ้านแพ้ว และโรงพยาบาลบ้านแพ้ว, ต.หลักสอง ที่ร้านของชำตรงข้ามวัดหลักสองราษฎร์บำรุง, ต.คลองตัน ที่ร้านกันยา, ต.ยกกระบัตร ที่วัดยกกระบัตร และวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร, ต.สวนส้ม ที่ร้านฉลวย เป็นต้น

ธนาคารไทยพาณิชย์ ให้บริการกดเงินไม่ใช้บัตรเป็นแห่งที่สอง เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2560 ผ่านแอปพลิเคชัน SCB Easy ที่มีลูกค้าดาวน์โหลดและใช้งานแล้วกว่า 6.5 ล้านราย

ลูกค้าสามารถใช้แอปพลิเคชัน SCB Easy ถอนเงินสดได้ที่ตู้เอทีเอ็ม และตู้รับฝากเงินสดแบบทูอินวัน เข้าไปที่เมนู “กดเงินไม่ใช้บัตร” ใส่เบอร์มือถือและรหัสกดเงินที่ได้รับ 6 หลัก และรับเงินได้ทันที

สามารถกดเงินสูงสุด 50,000 บาทต่อวัน กดได้สูงสุด 20,000 บาทต่อครั้ง และสูงสุด 3 ครั้งต่อวัน โดยรหัสกดเงินที่ได้รับจะถูกยกเลิกภายใน 15 นาที หรือเมื่อถูกใช้งานแล้ว

ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร มีตู้ ATM ธนาคารไทยพาณิชย์ ประมาณ 160 แห่ง ในสาขาของธนาคาร 22 สาขา ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ร้านสะดวกซื้อ และตามหน้าโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ที่มีมากกว่า 40 แห่งทั่วจังหวัด

แต่สำหรับอำเภอบ้านแพ้ว พบว่ามีตู้เอทีเอ็มไทยพาณิชย์ 2 แห่ง ได้แก่ สาขาเทสโก้ โลตัส บ้านแพ้ว และห้างบิ๊กซ้ง ซูเปอร์สโตร์ บ้านแพ้ว ถนนบ้านแพ้ว-พระประโทน เท่านั้น

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ให้บริการกดเงินไม่ใช้บัตรแห่งที่สาม เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2560 ผ่านแอปพลิเคชัน KMA หรือ Krungsri Mobile Application

ลูกค้าสามารถใช้แอปพลิเคชัน KMA ถอนเงินสดได้ที่ตู้กรุงศรีเอทีเอ็มทั่วประเทศ ครั้งละไม่เกิน 30,000 บาท และสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาทต่อวัน ซึ่งรหัสถอนเงิน 6 หลัก ที่ได้รับมีอายุการใช้งาน 5 นาทีนับจากทำรายการ

ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร มีตู้กรุงศรีเอทีเอ็ม 108 แห่ง ในสาขาของธนาคาร 10 สาขา โรงงานอุตสาหกรรมประมาณ 20 แห่ง ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ พบได้บ่อยในย่านตลาดมหาชัย คลองครุ อ้อมน้อย

แต่ถ้าเป็นพื้นที่ห่างไกล อย่างเช่น อ.บ้านแพ้ว มีเพียงแค่ 2 แห่ง คือ เทสโก้ โลตัส ตลาด บ้านแพ้ว และ ร้านซีเจ เอ็กซ์เพรส บ้านแพ้ว เท่านั้น

ธนาคารทหารไทย หรือ TMB ให้บริการถอนเงินสดไม่ใช้บัตรรายล่าสุด เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2561 ผ่านแอปพลิเคชัน TMB TOUCH

ลูกค้าสามารถใช้แอปพลิเคชัน TMB TOUCH ถอนเงินสดได้ที่ตู้เอทีเอ็มของทีเอ็มบีทั่วประเทศ ได้สูงสุด 20,000 บาทต่อครั้ง วงเงินในการถอนเงินต่อวันขึ้นอยู่กับประเภทบัญชี โดยรหัสถอนเงิน 4 หลักมีอายุการใช้งาน 30 นาที

ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร มีตู้เอทีเอ็มของทีเอ็มบี 26 แห่ง ในสาขาของธนาคาร 8 สาขา โรงงานอุตสาหกรรม ประมาณ 10 แห่ง ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี มหาชัย, เซ็นทรัลพลาซา มหาชัย, พอร์โต้ ชิโน่ รวมทั้ง กรมการทหารสื่อสารที่ 1 ค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน อ.กระทุ่มแบน

แต่สำหรับ อ.บ้านแพ้ว ไม่มีตู้เอทีเอ็มของทีเอ็มบีแม้แต่จุดเดียว เพราะฉะนั้นจึงไม่สะดวกนักหากต้องไปกดเงินในอำเภอข้างเคียงอย่างกระทุ่มแบน

โดยรวมแล้ว หากจะถามว่ากดเงินไม่ใช้บัตรธนาคารไหนใช้ดีที่สุดในสมุทรสาคร ถ้าเป็นพื้นที่ อ.เมืองฯ และ อ.กระทุ่มแบน ธนาคารไทยพาณิชย์ และกรุงศรีอยุธยา น่าจะตอบโจทย์การใช้งานได้ดีที่สุด

แต่ถ้าในพื้นที่ อ.บ้านแพ้ว คงต้องยกให้ธนาคารออมสิน เพราะในพื้นที่ห่างไกลยังมีตู้เอทีเอ็มให้บริการได้ แตกต่างจากธนาคารชั้นนำที่เหลือ ที่ตู้เอทีเอ็มยังให้บริการไปไม่ถึง.

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *