“บัตรกรุงไทยพร้อมจ่าย” ในวันที่หน่วยงานราชการต้องเป็น “สังคมไร้เงินสด”

27 มีนาคม 2561 เป็นวันแรกที่กรมบัญชีกลางได้ให้หน่วยงานราชการทุกแห่ง เปิดรับชำระเงินค่าบริการต่าง ๆ จากประชาชนผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ แทนเงินสดและเช็ค ตามโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการรับจ่ายเงินภาครัฐทางอิเล็กทรอนิกส์

ทำให้หลังจากนี้ ประชาชนที่ต้องชำระค่าบริการต่างๆ ตามหน่วยงานราชการ จะต้องใช้เงินอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบต่างๆ เช่น บัตรเดบิต บัตรเครดิต บิลเพย์เมนต์ หรือ คิวอาร์โค้ดที่กำลังจะตามมา เช่น

– การชำระค่าภาษีต่างๆ ที่สำนักงานสรรพากร

– การชำระค่าธรรมเนียมการต่อใบขับขี่ ชำระภาษีรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ที่สำนักงานขนส่ง

– ชำระค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมเกี่ยวกับที่ดิน ที่สำนักงานที่ดิน

– การทำหนังสือเดินทาง ที่สำนักงานหนังสือเดินทาง ฯลฯ

ธนาคารกรุงไทย ได้ร่วมมือกับกรมบัญชีกลาง ติดตั้งเครื่องรูดบัตร (EDC) ให้กับหน่วยงานราชการทั่วประเทศ เพื่อให้พร้อมรับและจ่ายเงินค่าบริการต่าง ๆ ผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์

ประชาชนสามารถชำระเงินโดยใช้ บัตรเดบิต บัตรเครดิต คิวอาร์โค้ดของทุกธนาคาร บัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีการเติมเงินไว้ใช้จ่ายในบัตร บัตร M-PASS ที่มีกระเป๋าเงิน ผ่านเครื่อง EDC ของธนาคารกรุงไทย

แต่สำหรับประชาชนที่ไม่มีบัญชีธนาคาร ไม่มีบัตรอิเล็กทรอนิกส์ ธนาคารกรุงไทยได้ออกบัตรเงินสด (CASH CARD) ที่เรียกว่า “บัตรกรุงไทยพร้อมจ่าย” เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า

โดยจุดเด่นผลิตภัณฑ์ คือ ไม่ต้องเปิดบัญชีธนาคาร ซื้อบัตรแล้วเติมเงิน ใช้ชำระค่าบริการแทนเงินสดที่หน่วยงานราชการได้ทันที ไม่มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า ไม่เสียค่าธรรมเนียมรายปี ไม่เสียค่าบริการเติมเงิน

สามารถเช็คยอดเงิน เติมเงินเข้าบัตร ถอน โอน ได้ที่เคาน์เตอร์ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา เครื่อง ATM และ ADM กรุงไทย โดยเติมเงินได้ตั้งแต่ 1 บาท สูงสุด 200,000 บาท

– การสมัครบัตร

“สาครออนไลน์” ได้ทดลองทำบัตร “กรุงไทยพร้อมจ่าย” ผ่านช่องทางสาขาของธนาคารกรุงไทย พบว่าใช้หลักฐานเพียงแค่ บัตรประจำตัวประชาชน เจ้าหน้าที่จะให้ลงนามเอกสาร และรับบัตรได้ทันที

บัตรกรุงไทยพร้อมจ่าย เป็นบัตรลวดลายสีน้ำเงิน จะประกอบไปด้วย เลขที่บัตรกรุงไทยพร้อมจ่าย 16 หลัก ด้านบนเขียนข้อความ “พร้อมจ่าย” มีอายุการใช้งาน 5 ปี (ใช้ได้ถึงเดือนมีนาคม 2566)

บัตรนี้จะแตกต่างจากบัตรเดบิตก็คือ ใช้ได้เฉพาะหน่วยงานราชการที่มีเครื่องรูดบัตรเท่านั้น ไม่สามารถใช้ซื้อสินค้าและบริการแทนเงินสดได้ และไม่ได้ผูกกับบัญชีธนาคาร ต้องเติมเงินก่อนถึงจะใช้ได้

ที่สำคัญ บัตรนี้ไม่มีซองรหัสเหมือนบัตรเดบิต จากคำบอกเล่าของคนที่เคยไปสมัคร ระบุว่า บัตรนี้ผ่านการเปิดใช้เรียบร้อยแล้ว รหัสบัตรคือ 1234 ซึ่งสามารถเปลี่ยนรหัสได้ที่ตู้เอทีเอ็มกรุงไทย

แต่เมื่อเราไปทำบัตร เจ้าหน้าที่จะให้กดเปลี่ยนรหัสที่เครื่องอ่านบัตรภายในสาขา เราสามารถเลือกรหัสบัตร 4 หลักตามที่เราต้องการได้เลย

– การเติมเงิน

วิธีการเติมเงินที่สะดวกที่สุด ได้แก่ เครื่อง ADM รับฝากเงินสดธนาคารกรุงไทย เพียงแค่สอดบัตร เลือกเมนู “ฝาก/บัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์” เลือกประเภทบัญชี “บัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์”

ระบบจะแสดงเลขที่บัตรกรุงไทยพร้อมจ่าย 16 หลัก ชื่อบัญชี E-MONEY CARD ใส่ธนบัตรใบละ 100, 500 และ 1,000 บาท ตามจำนวนที่ต้องการ เงินจะเติมลงไปในบัตร จากนั้นรับใบบันทึกรายการ เป็นอันเสร็จวิธี

อีกช่องทางหนึ่ง คือ ผ่านเว็บไซต์ KTB Netbank ซึ่งต้องมีเงินในบัญชีธนาคารกรุงไทย เข้าไปที่เว็บไซต์ ktbnetbank.com เข้าสู่ระบบ แล้วเข้าไปที่เมนู “เติมเงินบัตรกรุงไทย” ใส่เลขที่บัตรกรุงไทยพร้อมจ่าย 16 หลัก และจำนวนเงินที่ต้องการ

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันยังไม่สามารถเติมเงินผ่านแอปพลิเคชน KTB Netbank บนมือถือสมาร์ทโฟนได้ ซึ่งคงต้องรอให้ธนาคารพัฒนาแอปฯ จึงจะสามารถเติมเงินลงบัตรกรุงไทยพร้อมจ่ายผ่านมือถือได้

– การสอบถามยอด และถอนเงิน

การสอบถามยอดและถอนเงินจากบัตรกรุงไทยพร้อมจ่าย สามารถทำได้ผ่านเครื่องเอทีเอ็มกรุงไทย เหมือนบัตรเอทีเอ็มทุกประการ เพียงแต่ต้องเลือกประเภทบัญชี “บัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์”

วิธีการถอนเงินก็คือ สอดบัตร กดรหัสบัตร 4 หลัก เข้าไปที่เมนู “ถอน/โอน/อื่นๆ” เลือก “ถอนเงิน” เลือกประเภทบัญชี “กระแสรายวัน/บัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์” โดยถอนได้ครั้งละไม่เกิน 20,000 บาท

ส่วนวิธีการสอบถามยอดก็คือ สอดบัตร กดรหัสบัตร 4 หลัก เข้าไปที่เมนู “ถอน/โอน/อื่นๆ” เลือก “ขอดูยอดคงเหลือ” เพื่อต้องการดูยอดเงินในบัตรคงเหลือ เลือกประเภทบัญชี “บัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์”

บัตรนี้แม้จะเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีบัญชีธนาคาร ไม่มีบัญชีอิเล็กทรอนิกส์ แต่คนที่มีบัญชีธนาคาร หรือบัตรเดบิตอยู่แล้ว จะทำบัตรกรุงไทยพร้อมจ่ายเพิ่มอีกใบ ธนาคารก็ไม่ได้ห้าม ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ต้องทำธุรกรรม และต้องชำระเงินให้กับหน่วยงานราชการ

ปัจจุบัน ธนาคารกรุงไทย มีสาขาในจังหวัดสมุทรสาคร 12 แห่ง และจุดบริการศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร 1 แห่ง ผู้สนใจสามารถสมัครบัตรกรุงไทยพร้อมจ่าย ได้ที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา หรือจุดให้บริการของธนาคาร

– กิตตินันท์ นาคทอง –

ขอขอบคุณ : ธนาคารกรุงไทย สาขาพอร์โต้ ชิโน่ พระราม 2 โทร. 0-3411-0852 ถึง 3 โทรสาร 0-3411-0854

One Reply to ““บัตรกรุงไทยพร้อมจ่าย” ในวันที่หน่วยงานราชการต้องเป็น “สังคมไร้เงินสด””

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *