ตม.จว.สมุทรสาคร ร่วมแต่งชุดไทยให้บริการ อนุรักษ์วัฒนธรรมไทยอันดีงาม

จากแนวคิดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่เชิญชวนประชาชน รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมกันแต่งกายด้วยชุดไทยย้อนยุคหรือผ้าไทยมาทำงานตลอดช่วงเดือนเมษายน 2561 หรืออย่างน้อยอาทิตย์ละ 1-2 วัน

ในส่วนของหน่วยงานราชการจังหวัดสมุทรสาคร ก็ได้ขานรับนโยบายดังกล่าว โดยร่วมกันแต่งกายด้วยชุดไทยย้อนยุคหรือผ้าไทยทุกวันอังคาร ซึ่งเมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวได้เยือนสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรสาคร (ตม.จว.สมุทรสาคร) ภายใต้การกำกับดูแลของ พ.ต.อ.เดชรพี คงดี ผกก.ตม.จ.สมุทรสาคร นำข้าราชการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและบุคลากรในสังกัด ร่วมกันแต่งกายด้วยชุดไทย ออกมาให้บริการแก่พี่น้องแรงงานต่างสัญชาติ ที่มาติดต่อราชการในด้านต่าง ๆ

พ.ต.อ.เดชรพี คงดี ผกก.ตม.จ.สมุทรสาคร

งานนี้นอกจากพี่น้องแรงงานต่างสัญชาติจะได้ประทับใจกับรอยยิ้มที่มีไว้ต้อนรับ ตามสโลแกนที่ว่า “ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรสาคร รู้จักเราแล้วจะรัก” แล้วนั้น ก็ยังรู้สึกสดชื่นและชื่นใจไปกับสีสันความสวยงามของชุดไทยที่แต่ละคนแต่งกายมาคอยต้อนรับและให้บริการ

อีกทั้งยังรู้สึกอบอุ่นใจมากยิ่งขึ้น เพราะการแต่งกายด้วยชุดไทยนั้น ก็เปรียบเสมือนการแสดงออกอีกทางหนึ่งที่ทำให้เห็นว่าคนไทยยินดีหยิบยื่นมิตรไมตรีที่ดีต่อให้กับพี่น้องแรงงานต่างสัญชาติทุกสัญชาติเสมอ

อย่างเช่นจอห์น หนุ่มชาวอเมริกัน ที่มาติดต่อขอประทับตราวีซ่าในวันนี้ เมื่อมาพบกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองพร้อมใจกันแต่งกายด้วยชุดไทยให้บริการแบบนี้ ก็ถึงกับยกนิ้วโป้งชูให้แล้วบอกว่าสวยงาม ยอดเยี่ยมมาก

อีกทั้งจอห์นยังบอกอีกว่า ตนเองนั้นรู้สึกประทับใจและชื่นชอบในการแต่งกายด้วยชุดไทยเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังชื่นชมคนไทยที่ดำเนินรอยตามพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 และ ในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่พระองค์ท่านทรงต้องการให้คนไทยร่วมกันรักษาไว้ซึ่งเอกลักษณ์ความเป็นไทย

โดยจอห์นนั้น ก็เคยแต่งกายด้วยชุดไทยเข้าร่วมงานอุ่นไอรักมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่เมื่อมาเจอที่ ตม.จว.สมุทรสาครอีกแบบนี้ ก็ไม่พลาดที่จะขอแต่งชุดไทยถ่ายภาพร่วมกับผู้กำกับการและเจ้าหน้าที่ ตม.สมุทรสาคร ไว้เป็นที่ระลึก

ทางด้าน ผกก.ตม.สมุทรสาคร บอกว่า การแต่งกายด้วยชุดไทยนี้ ก็เพื่อเป็นการดำเนินรอยตามพระราชปณิธานของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูล รัชกาลที่ 10 ที่พระองค์ท่านทรงต้องการให้คนไทยร่วมกันรักษาไว้ซึ่งเอกลักษณ์ความเป็นไทยและส่งเสริมวัฒนธรรมไทย

อีกทั้งยังเพื่อเป็นการสนองนโยบายของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้หน่วยงานราชการทุกแห่งร่วมกันแต่งกายด้วยชุดไทยตลอดเดือนเมษายน 2561 ซึ่งหลังจากนี้ทาง ตม.จว.สมุทรสาคร จะกำหนดแต่งกายด้วยชุดไทยอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง หรือตามความเหมาะสม ยกเว้นวันที่ต้องมีการประชุมราชการ

ซึ่งการแต่งกายด้วยชุดไทยให้บริการแก่พี่น้องแรงงานต่างสัญชาติและผู้มาติดต่อราชการนั้น ก็ได้สร้างสีสัน สดใส รอยยิ้ม ให้แก่ผู้มารับบริการเป็นอย่างมาก ถือเป็นการตอบรับที่ดี โดยหลังจากนี้ก็มีแนวความคิดที่จะเขียนข้อความว่า ในทุกวันอังคารจะขอเชิญชวนพี่น้องแรงงานต่างสัญชาติทุกสัญชาติ ร่วมกันแต่งกายด้วยชุดประจำชาติมาเข้ารับบริการที่ ตม.สมุทรสาคร

นอกจากจะเป็นการเติมเต็มรอยยิ้มให้แก่ทั้งผู้ให้บริการและผู้มารับบริการแล้ว ยังเป็นการแสดงออกเพื่อการเชื่อมสัมพันธไมตรีที่ดีต่อกัน ระหว่างข้าราชการไทย ในฐานะตัวแทนของคนไทยทั่วประเทศ กับคนต่างสัญชาติอีกด้วย

สาครออนไลน์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *