เส้นทางรถเมล์ที่ถูกลืม “ปากน้ำ-แม่กลอง” และ “มหาชัยเมืองใหม่-หัวหิน”

ภาพจาก chinabuses.org

ปัจจุบัน จังหวัดสมุทรสาคร (ยกเว้นต้นทางเทศบาลนครอ้อมน้อย) มีรถประจำทางหมวด 3 เส้นทางระหว่างจังหวัดให้บริการ 5 เส้นทาง

ได้แก่ สาย 402 นครปฐม – สมุทรสาคร เป็นรถประจำทางนั่งพัดลม มีห้างหุ้นส่วนจำกัดเจดีย์ทองธุรกิจ เป็นผู้รับสัมปทานเดินรถจาก บขส. ภายหลังมีรถตู้ปรับอากาศให้บริการอีกด้วย

สาย 478 นครปฐม – บ้านแพ้ว เป็นรถประจำทางนั่งพัดลม มีบริษัท ชาวดอนขนส่ง จำกัด เป็นผู้ประกอบการขนส่ง, สาย 481 สมุทรสาคร – สมุทรสงคราม ปัจจุบันกลายเป็นรถตู้

สาย 786 ช่วง กาญจนบุรี – สมุทรสาคร เป็นรถตู้ปรับอากาศ และ สาย 396 สมุทรสาคร – บ้านพุน้ำร้อน เป็นรถประจำทาง ชั้น 2 มีบริษัท ศศนันท์ ทรานสปอร์ต จำกัด เป็นผู้ประกอบการขนส่ง

อย่างไรก็ตาม พบว่าที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบกได้เปิดเส้นทางเดินรถใหม่ หมวด 3 ที่ผ่านจังหวัดสมุทรสาครเพิ่มอีก 2 เส้นทาง แต่ยังไม่พบว่ามีผู้ประกอบการสนใจเดินรถแต่อย่างใด

ได้แก่ สาย 394 สมุทรปราการ – สมุทรสงคราม ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2553 เคยเปิดให้ผู้ประกอบการที่สนใจยื่นคำขออนุญาตประกอบการขนส่ง แต่พบว่าไม่ได้รับความสนใจนัก

เส้นทางเริ่มต้นจากสถานที่จอดรถโดยสารประจำทางจังหวัดสมุทรปราการ ไปถามถนนศรีสมุทร ถนนสุขุมวิท ขึ้นทางพิเศษที่ด่านปากน้ำ ข้ามสะพานกาญจนาภิเษก ลงทางพิเศษที่ด่านบางขุนเทียน

ไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 35 ผ่านทางแยกเข้าจังหวัดสมุทรสาคร แยกซ้ายไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 325 ไปสิ้นสุดเส้นทางที่สถานที่จอดรถโดยสารประจำทางจังหวัดสมุทรสงคราม

สำหรับเงื่อนไขเกี่ยวกับการเดินรถ กำหนดให้ใช้รถโดยสารปรับอากาศชั้น 2 หรือรถปรับอากาศที่มีที่นั่งไม่เกิน 20 ที่นั่ง จำนวน 6-10 คัน เดินรถขั้นต่ำวันละ 12 เที่ยว อัตราค่าโดยสาร 53 บาทตลอดสาย

อีกเส้นทางหนึ่งที่ยังไม่มีผู้ประกอบการเดินรถ คือ สาย 774 หัวหิน – มหาชัยเมืองใหม่ แม้ข้อมูลจากกรมการขนส่งทางบกจะยังไม่เผยแพร่ แต่บางเว็บไซต์ระบุว่า จะใช้เส้นทางถนนเลียบชายทะเล

จากมหาชัยเมืองใหม่ ไปตามถนนพระราม 2 ผ่านทางแยกเข้าจังหวัดสมุทรสงคราม เลี้ยวซ้ายที่แยกคลองโคน ผ่านบ้านบางตะบูน อำเภอบ้านแหลม หาดชะอำ ถนนเพชรเกษม สิ้นสุดที่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

เมื่อเส้นทางเดินรถไม่เป็นที่ดึงดูดแก่ผู้ประกอบการ แม้กรมการขนส่งทางบกจะกำหนดอย่างถูกต้องตามกฎหมายก็ตาม คงต้องรอดูว่าจะมีใครสนใจเส้นทางนี้หรือไม่ หรือสุดท้ายกลายเป็นเส้นทางที่ถูกลืม

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *