ลุ้นก่อสร้างทางยกระดับ “บางขุนเทียน – มหาชัยเมืองใหม่” ปีหน้า แก้รถติดพระราม 2

ในขณะที่กรมทางหลวงกำลังปรับปรุงทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) ตอน ทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน – เอกชัย ระยะทาง 11.7 กิโลเมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม 2563

อีกด้านหนึ่ง ก็กำลังผลักดันโครงการทางยกระดับถนนพระราม 2 ในรูปแบบมอเตอร์เวย์ เก็บค่าผ่านทางเช่นกัน โดยเฉพาะช่วงบางขุนเทียน – มหาชัยเมืองใหม่ คาดว่าจะก่อสร้างได้ในปีหน้า

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ สายกรุงเทพฯ (บางขุนเทียน) – วังมะนาว หรือทางยกระดับถนนพระราม 2 ระยะทาง 74 กิโลเมตร ไว้อย่างน่าสนใจ

ระบุว่า เดิมโครงการนี้ใช้วงเงิน 87,000 ล้านบาท กำหนดให้เป็นโครงการที่เปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุน ในรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน (พีพีพี)

แต่ขณะนี้บริเวณถนนพระราม 2 มีปัญหาการจราจรติดขัดอย่างหนัก รวมทั้งการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เตรียมเปิดประมูลทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกตะวันตก

กรมทางหลวงจึงได้ปรับแผนงานใหม่ โดยจะก่อสร้างทางยกระดับถนนพระราม 2 ช่วงแรก บางขุนเทียน – มหาชัยเมืองใหม่ ระยะทาง 10 กิโลเมตรก่อน ที่ล่าสุดสำนักงบประมาณได้จัดสรรงบมาให้ 10,500 ล้านบาท

โดยจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2563 และเปิดให้บริการในปี 2564 ซึ่งใน 1 – 2 ปีแรกจะเปิดให้ใช้บริการฟรี ก่อนจัดเก็บค่าผ่านทางเหมือนทางพิเศษสายบูรพาวิถี (บางนา – ชลบุรี)

ส่วนอีก 2 ตอนที่เหลือ ได้แก่ ตอนที่ 2 ช่วง มหาชัยเมืองใหม่ – บ้านแพ้ว ระยะทาง 16 กิโลเมตร จะเปิดให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบพีพีพีตามปกติ

ส่วนตอนที่ 3 ช่วง บ้านแพ้ว – วังมะนาว ระยะทาง 48 กิโลเมตร ต้องมีการทบทวนความคุ้มค่าอีกครั้ง เนื่องจากยังมีโครงการมอเตอร์เวย์สายนครปฐม – ชะอำ หากสร้างพร้อมกันจะส่งผลเสีย ไปแย่งปริมาณการจราจรกันเอง

ข้อมูลจากสำนักงบประมาณ ระบุว่า ร่างพระราชบัญญัติรายจ่ายประจำปี 2562 กระทรวงคมนาคม (หน้า 149) ได้บรรจุโครงการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี – ปากท่อ (ถนนพระราม 2)

โดยแบ่งออกเป็น 3 รายการ ในปีงบประมาณ 2562 จัดสรร 2,100 ล้านบาท ปีงบประมาณ 2563 จัดสรร 4,200 ล้านบาท และปีงบประมาณ 2564 จัดสรร 4,200 ล้านบาท

หากร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 ได้รับความเห็นชอบ กรมทางหลวงจะก่อสร้างทันทีในปีหน้า คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2564

ซึ่งคาดหวังว่าจะช่วยบรรเทาการจราจรบนถนนพระราม 2 ที่คับคั่งและติดขัดทั้งช่วงเช้า และช่วงเย็น เสริมศักยภาพการเดินทางลงสู่ภาคใต้ของประเทศได้

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *