กองทุน TFFIF ยอดจองล้นหลาม ทางด่วนพระราม 2 ถึงมหาชัยเมืองใหม่ใกล้เป็นจริง

ขอบคุณภาพจากเพจ MGR PHOTO

หลังจากที่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือ Thailand Future Fund (TFFIF) ได้เปิดให้ผู้สนใจจองซื้อหน่วยลงทุนระหว่างวันที่ 12-19 ต.ค. 2561 ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้สนใจอย่างล้นหลาม

โดยพบว่ามีจำนวนยอดจองซื้อกองทุน TFFIF สำหรับรายย่อย มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2 หมื่นล้านบาท เหตุที่ประชาชนให้ความสนใจเพราะมีกระทรวงการคลังถือหุ้น 10% และให้ผลตอบแทนที่จูงใจ

กองทุนนี้จัดตั้งโดยกระทรวงการคลัง จะเข้าลงทุนสิทธิ์ในการรับส่วนแบ่งรายได้จากทางพิเศษ 2 สายทาง ได้แก่ ทางพิเศษฉลองรัช (อาจณรงค์-รามอินทรา) ทางพิเศษบูรพาวิถี (บางนา-ชลบุรี) 45% เป็นเวลา 30 ปี

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย จะนำเงินที่ได้ไปพัฒนาทางพิเศษอีก 2 สาย เพื่อแก้ไขปัญหาจราจร และเชื่อมโยงเครือข่ายทางพิเศษให้ครอบคลุม ได้แก่

– โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 จากสี่แยกเกษตรศาสตร์ ขนานไปกับถนนประเสริฐมนูกิจ (เกษตร-นวมินทร์) เชื่อมต่อไปยังถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันออก ระยะทาง 10.5 กิโลเมตร และส่วนต่อขยายทดแทน ตอน N1 ตามแนวคลองบางบัว คลองบางเขน ไปถนนวิภาวดีรังสิต วงเงินประมาณ 14,382 ล้านบาท

– โครงการทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก จากทางแยกต่างระดับบางโคล่ จะก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ขนานไปกับสะพานพระราม 9 ซ้อนทับบนทางพิเศษเฉลิมมหานคร และแนวเกาะกลางถนนพระราม 2 สิ้นสุดที่หลักกิโลเมตรที่ 13 ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร วงเงินประมาณ 30,437 ล้านบาท

ถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปีของการทางพิเศษฯ ซึ่งการจัดตั้งกองทุนนี้ จะช่วยแบ่งเบาภาระทางการคลังของรัฐบาล พร้อมกับช่วยเชื่อมโยงโครงข่ายทางพิเศษให้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

ว่ากันเฉพาะทางพิเศษสายพระราม 3 – ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก จะเชื่อมต่อกับโครงการก่อสร้างทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 สายธนบุรี-ปากท่อ (ถนนพระราม 2)

ในปีงบประมาณ 2562 ได้รับงบประมาณ 10,500 ล้านบาท ก่อสร้างช่วงแรก บางขุนเทียน – มหาชัยเมืองใหม่ ระยะทาง 10 กิโลเมตร โดยจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2562 และเปิดให้บริการในปี 2564

ขณะที่การทางพิเศษฯ ได้เตรียมความพร้อมในการประกวดราคา คาดว่าจะออกประกาศทีโออาร์ เชิญชวนเอกชนเข้าร่วมประมูลได้ภายในเดือนตุลาคมนี้ จากนั้นเริ่มก่อสร้างในไตรมาส 1 ปี 2562

โดยโครงการดังกล่าวแบ่งออกเป็น 5 สัญญา ได้แก่ งานโยธา 4 สัญญา และงานระบบอีก 1 สัญญา ระยะเวลาก่อสร้าง 39 เดือน คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการในปี 2565

ปี 2562 จะเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงบนถนนพระราม 2 ที่จะมีการก่อสร้างทางด่วนยกระดับอีกเส้นเข้ามา ตั้งแต่ดาวคะนองไปถึงมหาชัยเมืองใหม่ เพื่อรองรับปริมาณการจราจรสู่ภาคใต้ในอนาคตอย่างแท้จริง

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *