ปริศนาใช้บัตรประชาชนปลอม เปิดบัญชีธนาคาร เขาเอาไปทำอะไร?

1439-1

ขอขอบคุณ ภาพจาก แมวดำ มหาชัย

เมื่อเร็วๆ นี้ ตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร จับกุมนายธงชัย เก่าบางยาง หนุ่มใหญ่วัย 45 ปี ชาวเขตจอมทอง กรุงเทพฯ ขณะที่เขานำบัตรประจำตัวประชาชนปลอม ไปเปิดบัญชีเงินฝากที่ธนาคารทหารไทย สาขาสมุทรสาคร ย่านถนนนรสิงห์

โดยการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ นายธงชัยพยายามเปิดบัญชีออมทรัพย์ โดยพกบัตรประชาชนปลอม ระบุชื่อนายทองพันธ์ มะลิวงษ์ เป็นหลักฐาน โดยครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 ก.พ. ไปเปิดบัญชีที่ธนาคารทหารไทย สาขาซีคอน บางแค แต่ไม่สามารถเปิดบัญชีได้สำเร็จ

ต่อมาวันจันทร์ที่ 9 ก.พ. นายธงชัยไปเปิดบัญชีที่ธนาคารทหารไทย สาขาอ้อมน้อย แต่ไม่สามารถเปิดบัญชีได้สำเร็จเช่นกัน กระทั่งช่วงเช้าวันที่ 10 ก.พ. นายธงชัยพยายามไปเปิดบัญชีที่ธนาคารทหารไทย สาขาอ้อมใหญ่ แต่ไม่สำเร็จ

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ธนาคารพบพิรุธหลายอย่าง จึงรายงานไปที่สำนักงานใหญ่ กระทั่งช่วงบ่ายทราบว่านายธงชัยเดินทางมาเปิดบัญชีที่ธนาคารทหารไทย สาขาสมุทรสาคร เมื่อพนักงานธนาคารพบตัวนายธงชัย จึงได้ให้นายธงชัยกรอกแบบฟอร์มเปิดบัญชีธนาคารและทำทีขอบัตรประชาชน

เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วเห็นว่า แม้ข้อมูลในบัตรประชาชนจะเหมือนกัน แต่ก็ผิดสังเกต เพราะไม่พบลายน้ำที่บัตร และเมื่อนำบัตรไปเสียบยังเครื่องอ่านบัตร (สมาร์ทการ์ด รีดเดอร์) แล้ว ก็ไม่สามารถอ่านได้ จึงแน่ชัดแล้วว่าบัตรประชาชนที่นำมาเปิดบัญชีเป็นของปลอม

พนักงานธนาคารจึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ ก่อนเข้าควบคุมตัวนายธงชัย มาสอบสวนที่ สภ.เมืองสมุทรสาคร ผลที่สุดผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า บัตรประจำตัวประชาชนที่นำมาใช้เปิดบัญชีนั้นเป็นของปลอม

1439-2

นายธงชัยอ้างว่า รับจ้างจากนายแจ็ค และนายตี๋ ไม่ทราบชื่อนามสกุลจริง ให้ไปเปิดบัญชีธนาคารตามชื่อที่ปรากฏในบัตร ซึ่งที่ผ่านมาทำสำเร็จไป 1 ราย คือนายสมชาย เลขะภักดีกุล โดยเปิดบัญชีธนาคารทหารไทย ในเขตบางแค กรุงเทพฯ ได้เงินค่าจ้าง 5,000 บาท

ในครั้งนั้นนายสมชายไปเบิกเงินที่ธนาคารทหารไทย ปรากฎว่าธนาคารปฏิเสธการจ่ายเงิน เพราะไม่มีเงินในบัญชี เมื่อทักท้วงให้ตรวจสอบพบว่าเงินในบัญชีหายไป พบว่ามีผู้นำบัตรประชาชนปลอมเปิดบัญชีออมทรัพย์จริง ทางธนาคารจึงรับผิดชอบจ่ายเงินคืนให้กับเจ้าของบัญชีทั้งหมด

ส่วนผู้เสียหายอีกรายคือนายชัยยศ ทองเขาอ่อน พบว่านายธงชัยนำบัตรประชาชนปลอมไปเปิดบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาพระราม 2 แต่ทางธนาคารพบพิรุธ ทั้งตอบข้อมูลส่วนตัวไม่ได้ และเมื่อโทรศัพท์ไปยังเบอร์โทรศัพท์ที่ระบุไว้ในฐานข้อมูล จึงรู้ว่ามีคนใช้บัตรประชาชนปลอมเปิดบัญชี

ในครั้งนั้น นายธงชัยรู้ตัวว่าเปิดบัญชีไม่สำเร็จ รีบหนีออกจากธนาคารไปทันที ส่วนทางธนาคารได้ทำการระงับบัญชีไว้

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร ตั้งข้อสังเกตว่าขบวนการนี้ จะเลือกเฉพาะบุคคลที่มีเงินเท่านั้น โดยจะต้องสืบให้รู้ถึงผู้ที่ทำบัตรประชาชนปลอม และผู้ที่ลักลอบหาข้อมูลของลูกค้าธนาคาร ซึ่งจะทำการขยายผลเพื่อจับกุมผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดี

“สาครออนไลน์” ได้ตรวจสอบถึงพฤติการณ์ของคนร้ายดังกล่าว พบว่าการใช้บัตรประชาชนปลอมเปิดบัญชีธนาคารไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เคยเกิดขึ้นมาแล้วหลายกรณี โดยคาดว่าใช้วิธีโยกย้ายเงินในบัญชีผ่านบริการอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง เนื่องจากสามารถทำธุรกรรมได้โดยไม่ต้องเห็นหน้า

1439-3

วิธีการสมัครจะใช้บัตรเอทีเอ็ม และเบอร์โทรศัพท์มือถือสมัครบริการที่ตู้เอทีเอ็ม หลังจากนั้นทำรายการเพิ่มบัญชีของเหยื่อ โดยใช้เพียง “เลขที่บัญชี” ที่ผู้เสียหายถือ ซึ่งจะผูกบัญชีเข้ากับบริการอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องเอกสารยืนยันการขอเพื่มบัญชี

ก่อนที่จะใช้วิธีโอนเงินไปยังบัญชีปลายทางจนหมด ซึ่งอาจเป็นบัญชีที่ใช้บัตรประชาชนปลอมเปิดบัญชี หรือมีผู้รับจ้างเปิดบัญชีอีกครั้ง วิธีการนี้รวดเร็วกว่าการเบิกถอนผ่านเครื่องเอทีเอ็มซึ่งจำกัดวงเงินต่อวัน เช่น ไม่เกิน 2 แสนบาทต่อวัน

และผู้ที่ตกเป็นเหยื่ออย่างคดีล่าสุดคือ อายุ 49 ปี และ 52 ปี ซึ่งเป็นวัยที่ใช้งานอินเตอร์เน็ตทำธุรกรรมทางการเงินน้อยกว่าวัยรุ่นและวัยทำงาน เนื่องจากไม่คุ้นชินกับการใช้เทคโนโลยี โดยเฉพาะกรณีนายสมชาย ซึ่งยังคงใช้สมุดบัญชีเงินฝากเบิกถอนกับธนาคาร

ปัจจุบันแม้อินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้งหลายธนาคารจะมีระบบรักษาความปลอดภัยจากภัยคุกคามทางอินเตอร์เน็ต แต่ก็มีบางธนาคารที่ตกเป็นข่าว พบว่ายังมีช่องโหว่ โดยเฉพาะการตั้งค่าข้อมูลส่วนบุคคล เช่น การเพิ่มหรือลดบัญชี ที่ทำได้โดยไม่ต้องไปยืนยันตัวตนกับธนาคาร ถือเป็นเรื่องอันตรายอย่างยิ่ง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ประกาศเตือนผ่านธนาคารทุกแห่งว่า การรับจ้างเปิดบัญชี หรือยอมให้ผู้อื่นใช้บัญชี มีโทษทางกฎหมาย หากบัญชีถูกนำไปใช้ในการทุจริต ซึ่งสำหรับผู้ที่รับจ้างเปิดบัญชี หากมีผู้เสียหายแจ้งความ ในใบแจ้งความก็จะมีชื่อ เจ้าของบัญชีรับโอนเงิน เป็นชื่อแรก

และถ้ามีการฟ้องร้องเพื่อทวงเงินคืน คนที่ต้องคืนเงินต้องเป็นเจ้าของบัญชีผู้รับโอน ซึ่งหมายถึง เงินไม่ได้ แต่ต้องจ่ายเงินคืนแทน

คดีอาชญากรรมผ่านทางการทำธุรกรรมทางการเงิน โดยเฉพาะอินเตอร์เน็ตแบงก์กิ้ง ยังคงมีให้เห็นอยู่อย่างต่อเนื่อง ประชาชนที่มีบัญชีเงินฝากอยู่กับตัวจะต้องเพิ่มความระมัดระวัง รวมทั้งพนักงานธนาคารต้องตรวจสอบหลักฐานให้รอบคอบก่อนเปิดบัญชีให้ลูกค้าทุกครั้ง



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง