สนง.เลขาธิการวุฒิสภา อบรม “ผู้นำนักประชาธิปไตยฯ” เสริมสร้างความพร้อมแก่ท้องถิ่น

9

สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้จัดโครงการเสริมสร้างความพร้อมแก่ทัองถิ่น หลักสูตร “กระบวนการเสริมสร้างผู้นำนักประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม ครั้งที่ 5/2559” ณ ห้องเพชรไพฑูรย์ โรงแรมเมธาวลัย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 6-7 มี.ค. ที่ผ่านมา

1

7

8

มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. คนที่หนึ่ง เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ นายพงศ์กิตติ์ อรุณภัคดีกุล รองเลขาธิการวุฒิสภา กล่าวรายงาน และนายสนิท ขาวสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วย นายเจตน์ ศิรธรานนท์ ประธารคณะกรรมาธิการสาธารณสุข พล.อ.ดนัย มีชูเวท ประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ พล.อ.นิวัติ ศรีเพ็ญ สมาชิก สนช. และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ พล.อ.ศุภวุฒิ อุตมะ สมาชิก สนช. และ น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ อดีต ส.ว.เพชรบุรี

2

3

4

5

6

สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย ตัวแทนหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาจารย์หรือผู้บริหารในสถาบันการศึกษา สื่อมวลชน ศิลปินพื้นบ้านและทนายความ จาก 3 จังหวัดภาคกลางตอนล่าง ได้แก่ เพชรบุรี สมุทรสงคราม และสมุทรสาคร รวม 126 คน ในส่วนของ จ.สมุทรสาคร มีผู้เข้าร่วมอบรมจำนวน 35 คน จากหลายสาขาอาชีพ รวมถึงบุคคลผู้เป็นที่รู้จักของประชาชนในจังหวัด เช่น นายรังสรรค์ เจียระไน นายกเทศมนตรี ทต.ท่าจีน นายอนุสรณ์ สุขรุ่งเรือง นายก อบต.โคกขาม นายเสกสรร ธีสวัสดิ์ นายก อบต.บางยาง นางยุวพร นวชาติกุล ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร นายสมนึก โพธิ์ทะเล ประธานสภาทนายความ จ.สมุทรสาคร ฯลฯ

เริ่มต้น นายสุรชัย ได้กล่าวปาฐกถาในหัวข้อ “สถานการณ์การเมืองในปัจจุบันกับบทบาทหน้าที่ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ” มีใจความว่า ในขณะนี้คณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ อยู่ในขั้นตอนรวบรวมข้อมูลความเห็นที่ได้รับจากประชาชน เพื่อทบทวนร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก ซึ่งจะได้ข้อสรุปแล้วนำมาเผยแพร่ให้ประชาชนได้รับทราบในช่วงสิ้นเดือนมีนาคม ก่อนการลงประชามติตามโรดแมป ที่คาดว่าจะมีขึ้นวันที่ 31 ก.ค. 2559 นอกจากนี้ยังได้อธิบายถึงหลักการของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และหลักนิติธรรม

10

11

ต่อมาได้มีการอภิปรายในหัวข้อ “บทบาทอำนาจหน้าที่และผลงานของคณะกรรมาธิการ” โดยสมาชิก สนช. ทั้งสามท่าน ได้แก่ นายเจตน์ ศิรธรานนท์ ปธ.คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข พล.อ.ดนัย มีชูเวท ปธ.คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ และ พล.อ.ศุภวุฒิ อุตมะ เลขานุการคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น พร้อมด้วย “ความคืบหน้าในการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่” โดย พล.อ.นิวัติ ศรีเพ็ญ สมาชิก สนช. กรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ

14

12

13

15

ในช่วงบ่าย คณะ สนช. และผู้เข้าร่วมโครงการ ได้เดินทางไปที่ หอประชุมที่ว่าการอำเภอบ้านลาด จ.เพชรบุรี เพื่อสำเสนอบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมาธิการ และรับฟังการเสนอปัญหาของผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ ซึ่งมีเรื่องร้องเรียนมากมายรอการแก้ไข ทั้งปัญหาการตัดถนนมอเตอร์เวย์พาดผ่านเขาแด่น อ.บ้านลาด ปัญหาการสร้างโรงงานขยะในหลายแห่งของพื้นที่ ปัญหาการระเบิดภูเขาของโรงโม่หินที่เขาอีบิด อ.เขาย้อย เรื่องโครงการเพชรบุรีสีเขียว ฯลฯ

16

17

18

จากนั้นในช่วงเย็น เป็นการบรรยายและกิจกรรมระดมความคิด ในหัวข้อ “ชีวิตกับการเมือง และการมีส่วนร่วมทางการเมือง” โดยนายสาธิต วงศ์อนันต์นนท์ ผบ.กลุ่มงานผลิตเอกสารเผยแพร่ สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา อันเป็นการอธิบายถึงความสัมพันธ์ทางการเมืองระหว่างอำนาจรัฐและประชาชนผ่านนโยบายสาธารณะ อีกทั้งการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน ที่มีหลายรูปแบบ ทั้งการเมืองระบบตัวแทน การตัดสินใจหรือกำหนดนโยบายสาธารณะ การสร้างกติกากฎหมายระดับต่างๆ การตรวจสอบกระบวนการนิติบัญญัติ การติดตาม-ตรวจสอบการทำงานของรัฐและนักการเมือง การถอดถอนนักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐ และการใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ

19

20

21

22

23

24

025

25

วันที่สองของการอบรม ผู้เข้าร่วมโครงการรับฟังการบรรยายเรื่อง “การปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” โดยนายวิเชียร บัวบาน ผบ.กลุ่มงานเผยแพร่ประชาธิปไตย และกิจกรรมวุฒิสภาภูมิภาค สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา พร้อมกิจกรรมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ต่อด้วยการบรรยายเรื่อง “บุคลิกภาพและการพูดสำหรับผู้นำ” โดยนายอภิชาติ ดำดี อดีต ส.ว.กระบี่ ที่แนะนำในเรื่องทักษะ บุคลิกภาพ แนวทางและวิธีในการพูด เพื่อจูงใจให้ยอมรับหรือเปลี่ยนแปลงความเชื่อและทัศนคติ บอกเล่าเรื่องราวข่าวสาร หรือจรรโลงให้แก่ผู้ฟัง

26

27

28

29

30

31

32

34

35

ช่วงบ่าย ได้มีพิธีมอบสัมฤทธิบัตรให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ โดยมี พล.อ.ดนัย มีชูเวท สมาชิก สนช. น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ อดีต ส.ว.เพชรบุรี นายอภิชาติ ดำดี อดีต ส.ว.กระบี่ และนายสนิท ขาวสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นผู้มอบให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการทั้ง 126 คน จากนั้นจึงทำพิธีปิดการอบรมด้วยความอบอุ่นชื่นมื่น

โดยการอบรมหลักสูตร “ผู้นำนักประชาธิปไตยวุฒิสภา” นั้นคาดหวังให้ผู้เข้าร่วมมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รับทราบบทบาทอำนาจหน้าที่ ของ สนช. เรียนรู้ความคิดเห็นและวิถีชีวิตในครรลองของระบอบประชาธิปไตย ตลอดจนเสริมสร้างบทบาทของเครือข่ายในการเผยแพร่ประชาธิปไตยให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อันจะส่งผลดีต่อประเทศในภาพรวมสืบไป

สาครออนไลน์ โดย สุรางค์ นาคทอง และ กิตติกร นาคทอง



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง