Infographics : ต้นทุนการผลิตเกลือสมุทรยังสูง

779

หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันศุกร์ที่ 19 เมษายน 2556 รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการศึกษาต้นทุนการผลิตเกลือสมุทรในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม ว่า มีพื้นที่ทำการผลิตรวม 64,564 ไร่

ปัจจัยที่มีผลต่อการผลิตได้แก่ ค่าแรง ค่าเช่าที่ดิน สภาพ ดินฟ้าอากาศ ที่มีการเปลี่ยนแปลง มีผลกระทบต่อการผลิตเป็นอย่างมาก ทำให้ต้นทุนการผลิตเกลือสูง รวมทั้งเกษตรกรต้องจำหน่ายผลผลิตเลยเนื่องจากจำเป็นต้องใช้เงิน จึงจำเป็นต้องจำหน่ายในราคาค่อนข้างต่ำและไม่แน่นอน

อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่เกษตรกรชาวนาเกลือพบส่วนใหญ่ได้แก่ ค่าจ้างแรงงานที่ค่อนข้างสูงและหายาก ค่าเช่าที่ดินก็ค่อนข้างสูง และสภาพดินฟ้าอากาศที่แปรปรวน

ดังนั้น ควรมีการรวมกลุ่มการผลิตเกลือสมุทรและมีสถานที่รวบรวมผลผลิต และผลิตเกลือเพื่อการบริโภคอย่างมีคุณภาพ และแปรรูปเกลือป่นที่มีคุณภาพและบรรจุภัณฑ์ที่น่าใช้

นอกจากนี้ ทางจังหวัดควรรณรงค์ให้ประชาชนในจังหวัดหันมาบริโภคเกลือสมุทรที่มีธาตุไอโอดีน เพื่อป้องกันโรคคอพรอก ทั้งนี้ ควรมีการขึ้นทะเบียนเกลือสมุทรให้ครบทุกราย เพื่อจะได้ทราบปริมาณการผลิตและราคาเพื่อบริหารจัดการและวางแผนการผลิตและจำหน่ายได้ถูกต้องและชัดเจน

รายละเอียดเพิ่มเติม http://www.dailynews.co.th/agriculture/198109

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น

779-3



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง