พระราม 2 ‘น้ำไม่ท่วม’ จริงหรือ?

หลังวิกฤตน้ำท่วมใหญ่คลี่คลายไปแล้ว เมื่อมวลน้ำไม่ไหลบ่ามาถึงตัวจังหวัดสมุทรสาคร รวมทั้งถนนพระราม 2 ซึ่งเป็นเส้นทางคมนาคมสายหลักมุ่งสู่ภาคใต้ ยังมีสภาพปกติ ทำให้ทำเลดังกล่าวเป็นที่น่าจับตามองจากนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทันที โครงการหมู่บ้านจัดสรรในย่านถนนพระราม 2 ต่างแข่งขันกันชูจุดขาย “น้ำไม่ท่วม” ซึ่งเป็นจุดได้เปรียบ และคาดว่าน่าจะตอบโจทย์ผู้ซื้อได้ในเวลานี้

เพราะแม้ว่าลูกค้าอีกส่วนหนึ่งมีความวิตกกังวล หลายคนที่ตัดสินใจซื้อบ้านในช่วงเดือนสุดท้าย หรือต้นปีหน้าต้องชะลอออกไป แต่ในขณะเดียวกัน เจ้าของบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วมก็เริ่มขายทิ้งเพื่อซื้อบ้านหลังใหม่หนีน้ำท่วม ทำให้เกิดภาวะบ้านมือสองล้นตลาดอีกด้วย จึงคาดว่าน่าจะได้อานิสงส์ตรงนี้ จากการสำรวจของทีมข่าวสาครออนไลน์ พบว่าตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคม 2554 ที่ผ่านมา มีโครงการหมู่บ้านจัดสรร 5-6 โครงการในพื้นที่เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ ต่อเนื่องมายังจังหวัดสมุทรสาคร ที่กล้าประกาศตัวว่าโครงการของตนน้ำไม่ท่วม

เฉพาะพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครเริ่มจาก “เดอะแกรนด์ พระราม 2” โครงการบ้านเดี่ยวระดับพรีเมี่ยมสไตล์ยุโรป บนถนนพระราม 2 กม.17 ได้ขึ้นป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ 3 จุด คือ หน้าโครงการที่ ต.พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร, ย่านแสมดำ และย่านสี่แยกหัวกระบือ เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ ระบุชัดเจนว่า “สุดยอดทำเลปลอดภัย พิสูจน์ด้วยตัวคุณเอง” พร้อมทำสัญลักษณ์น้ำไม่ท่วม 100% ซึ่งโครงการนี้บ้านเดี่ยวราคาเริ่มต้นที่ 4-20 ล้านบาท

ตามมาด้วยโครงการสารินซิตี้ ในซอยวัดพันท้ายนรสิงห์ ได้ขึ้นป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ ย่านคอกกระบือ และป้ายโฆษณาขนาดเล็กตามรายทางถนนพระราม 2 ใช้กลยุทธ์สมนาคุณส่วนลดแก่ลูกค้า ระบุว่า “เพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้ประสบภัย มอบส่วนลดสูงสุด 500,000 บาท ปลอดภัยด้วยระบบป้องกันน้ำท่วมสูงสุด” ปัจจุบันมีหมู่บ้านที่กำลังจะปิดการขายอยู่ 2 โครงการ คือ หมู่บ้านวงตะวัน และหมู่บ้านนภาเหิร ราคาเริ่มต้นที่ 4.8-7.3 ล้านบาทขึ้นไป

นอกจากนี้ โครงการสารินซิตี้ยังมีหมู่บ้านใหม่ที่เปิดขาย ได้แก่ หมู่บ้านโมเดิร์นวิลล์ ทาวน์เฮ้าส์ 3 ห้องนอน จำนวน 250 ยูนิต ราคาเริ่มต้นที่ 970,000 บาท, หมู่บ้านสารินธารา บ้านเดี่ยวราคาเริ่มต้นที่ 2.99 ล้านบาท บ้านแฝดราคาเริ่มต้นที่ 1.99 ล้านบาท และโครงการเดอะเลควิวล์ บ้านพร้อมที่ดินและบ้านสั่งสร้าง ชูจุดขายบ้านทุกหลังในหมู่บ้านติดน้ำทั้งหมด ราคาเริ่มต้นที่ 5.2 ล้านบาทขึ้นไป

อีกหนึ่งแห่งที่ชูจุดขายน้ำไม่ท่วม คือ ณุศาศิริ พระราม 2 โครงการบ้านเดี่ยวและที่ดินเปล่า ระบุในป้ายโฆษณาหน้าโครงการว่า “บริหารจัดการดี น้ำไม่ท่วม” โดยยกบ้านพร้อมอยู่ 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ ราคาเริ่มต้นที่ 13.8 ล้านบาท และมีแผนที่จะก่อสร้างคอมมูนิตี้มอลล์ Nuza Avenue ขนาด 1,000 ตร.ม. ด้านหน้าโครงการ ทั้งนี้ ผู้บริหาร บมจ.อั่งเปา แอสเสท เปิดเผยว่าย่านพระราม 2 เป็นแลนด์แบงค์ต้นทุนต่ำ มีแผนที่จะพัฒนาเป็นโครงการบ้านเดี่ยว มูลค่ารวมกว่า 2,000 ล้านบาท

หากจะให้พิจารณาว่าย่านถนนพระราม 2 เป็นเขตปลอดน้ำท่วมหรือไม่ เมื่อย้อนกลับไปยังแผนที่ซึ่งกรมชลประทานได้จัดทำขึ้นเพื่อเฝ้าระวังน้ำท่วมเมื่อเดือนก่อน จะพบว่าตั้งแต่เข้าเขตจังหวัดสมุทรสาคร ถึงสะพานข้ามคลองบางน้ำจืด ต.พันท้ายนรสิงห์ เป็นพื้นที่สูง แต่เมื่อเลยสะพานข้ามคลองบางน้ำจืด ฝั่ง ต.บางน้ำจืดเป็นต้นมา พบว่าจะอยู่ในเขตพื้นที่ลุ่มต่ำ ยาวไปถึงย่านมหาชัยเมืองใหม่ ต่อจากนั้นจะเข้าสู่พื้นที่ลุ่มต่ำอีกครั้งช่วงตั้งแต่สะพานข้ามคลองหวายลิง ขนานไปถึงทางเข้าเมืองสมุทรสาคร ถึงสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ

อย่างไรก็ตาม จากวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ที่ผ่านมา แนวกันชนที่ทำให้น้ำทุ่งที่บ่ามาจากทางตอนเหนือของจังหวัดคือคลองภาษีเจริญ ซึ่งในพื้นที่ฝั่งทิศใต้ของคลองเป็นที่สูง ประกอบกับพื้นที่ ต.คลองมะเดื่อ อ.กระทุ่มแบนสูงกว่าเขตหนองแขม ทำให้ที่ผ่านมาจะพบว่ามวลน้ำจากคลองทวีวัฒนาและย่านพุทธมณฑล ส่วนใหญ่ได้ตลบหลังไปทางกรุงเทพฯ ในเขตหนองแขม เขตบางแค และเขตภาษีเจริญ แต่ก็กระทบกับพื้นที่ซึ่งมีคลองสาขาเชื่อมต่ออยู่ อย่างคลองสี่วาตากล่อมและคลองแคราย ทำให้ ต.แคราย อ.กระทุ่มแบน และ ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ ได้รับหางเลขอยู่บ้าง

แม้เป็นความโชคดีที่ถนนพระราม 2 ซึ่งก่อสร้างมานานเกือบ 50 ปี มีความสูงจากการขยายถนนเป็น 10 ช่องจราจรเมื่อหลายปีก่อน ทำให้น้ำไม่ท่วมไปถึงผิวจราจร สังเกตได้จากภาวะน้ำท่วมในถนนพระราม 2 ซอย 69 พบว่าถนนพระราม 2 ยังคงใช้การได้ตามปกติ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าถนนพระราม 2 มีระดับที่สูงกว่าถนนซอย แต่หากหมู่บ้านที่อยู่ภายในซอยแยกจากถนนพระราม 2 ต่างหากที่ต้องดูว่ามีความสูงพออยู่ในวิสัยที่จะป้องกันได้หรือไม่ โดยทั่วไปแปลงที่ดินที่จะปลูกสร้างบ้านมักถมสูงกว่าถนนประมาณ 30 เซนติเมตร ถึงกระนั้นต้องมองไปถึงการระบายน้ำว่าสามารถรับมือได้หรือไม่ จากท่อระบายน้ำ ลำรางสาธารณะ หรือคลองสายต่างๆ

จากข้อมูลของกรมเจ้าท่า คลองที่ตัดผ่านถนนพระราม 2 มีทั้งสิ้น 54 คลอง ในเขตจังหวัดสมุทรสาครมี 17 คลอง หากนับเฉพาะช่วงตั้งแต่สะพานข้ามคลองสนามชัย (คลองมหาชัย) ถึงคลองมหาชัย มีคลองที่ทำหน้าที่รับน้ำลงสู่คลองสนามชัย และคลองมหาชัย ในเขตกรุงเทพมหานคร ได้แก่ คลองบัวหลวง คลองพระยาราชมนตรี คลองขุดใหม่ คลองเลนเปน คลองระหาญ ส่วนคลองคลองรางเข้และคลองลาดลำภู จากวิกฤตน้ำท่วมปี 2554 พบว่าเป็นคลองตัน ไม่มีทางระบายน้ำออก

ในเขตจังหวัดสมุทรสาคร ได้แก่ คลองบางน้ำจืด คลองคอกกระบือ คลองเอกชัย คลองหวายลิง คลองยายดี และคลองลัดป้อม ก่อนถึงสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน ทั้งนี้ คลองที่ถูกจัดให้เป็นเขตทางน้ำชลประทาน ซึ่งจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักการระบายน้ำ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้แก่ คลองขุดใหม่ ส่วนโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาภาษีเจริญ ได้แก่ คลองบางน้ำจืด และคลองคอกกระบือ ซึ่งทุกคลองมีประตูระบายน้ำ จึงเชื่อว่าจะสามารถเป็นเครื่องมือในการรับมือกับภาวะน้ำท่วมได้

ถึงกระนั้น แม้จะไม่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งใหญ่ในครั้งนี้ แต่สิ่งที่น่าระมัดระวังมากที่สุด คือ ในยามที่ฝนตกหนักติดต่อกัน มากกว่า 8 ชั่วโมงขึ้นไป เนื่องจากลักษณะทางกายภาพของถนนพระราม 2 ส่วนใหญ่ไม่มีท่อระบายน้ำ มีเพียงย่านเขตชุมชนที่เพิ่งจะวางท่อระบายน้ำ หลังถนนก่อสร้างแล้วเสร็จมานาน แม้จะมีการแบ่งออกเป็นช่องทางหลักและช่องทางคู่ขนานด้วยร่องน้ำข้างทาง แต่ก็ไม่ใช่หลักประกันว่าจะช่วยระบายน้ำได้ เนื่องจากหญ้าที่รกข้างทางยังเป็นอุปสรรคในการระบายน้ำยิ่งนัก

การเลือกที่อยู่อาศัยไม่ใช่ว่าจะต้องปลอดน้ำท่วมเพียงอย่างเดียว แต่บ้านคือทุกสิ่งทุกอย่างที่ต้องอยู่คู่กับผู้อาศัยไปชั่วชีวิต ยังต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่นๆ ด้วย ไล่ตั้งแต่การเดินทาง เส้นทางคมนาคมสะดวกสบายหรือไม่ โดยเฉพาะถนนพระราม 2 สาธารณูปโภคและสาธารณูปการ อาทิ น้ำประปา ไฟฟ้า โทรศัพท์ พื้นที่ให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง รถประจำทาง ซึ่งพบว่าเริ่มมีรถสองแถวสี่ล้อให้บริการอยู่ รวมไปถึงสถานบริการ เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล สถานีตำรวจ ฯลฯ ซึ่งพบว่าย่านถนนพระราม 2 ยังไม่มีโรงพยาบาลชุมชนในย่านวัดพันท้ายนรสิงห์

นอกจากนี้ควรศึกษาเรื่องผังเมือง โดยเฉพาะพื้นที่สีม่วง หรือที่ดินประเภทอุตสาหกรรม และสีเม็ดมะปรางหรือที่ดินประเภทคลังสินค้าต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ รวมทั้งพื้นที่สีเขียวลายหรือพื้นที่อนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม แม้จะมองว่าเงียบสงบแต่มักเป็นที่ลุ่มหรือทางผ่านของน้ำ มีโอกาสสูงที่จะถูกน้ำท่วม ไม่นับรวมยังต้องลุ้นเอาว่าโครงการที่เราอาศัยอยู่นั้น อยู่ในแนวเวนคืนที่ดินหรือไม่ ซึ่งพื้นที่ย่าน ต.พันท้ายนรสิงห์มีแนวโน้มว่าจะมีโครงการทางหลวงสายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครรอบที่ 3 ในระยะ 5-10 ปีข้างหน้า จึงเป็นสิ่งที่ประมาทไม่ได้

หากจะเลือกซื้อบ้านในย่านถนนพระราม 2 สิ่งสำคัญที่สุดเป็นอันดับสุดท้ายคือ ต่อให้ซื้อบ้านในทำเลปลอดน้ำท่วมก็ตาม การดำรงตนอย่างมีสติและไม่ประมาทน่าจะเป็นหนทางที่ดีที่สุด เพราะภัยใกล้ตัวอาจทำให้เกิดการสูญเสียไม่แพ้น้ำท่วมที่ทำให้สิ้นเนื้อประดาตัวก็เป็นได้



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง