‘เอทีเอ็ม’ไม่เออเร่อ…แต่หน้าเลือด

การคิดค่าธรรมเนียมกดเงินสดผ่านเครื่องเอทีเอ็มต่างธนาคารในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งพบว่าแต่ละธนาคารมีเงื่อนไขไม่ตรงกัน กำลังเป็นประเด็นที่สร้างความสับสนแก่ผู้ใช้บริการ อันเนื่องมาจากความไม่ชัดเจนในเรื่องสำนักหักบัญชี หลายครั้งลูกค้าที่กดเงินสดจะต้องเสียค่าธรรมเนียมเป็นจำนวนที่สูงตั้งแต่ 20 บาทขึ้นไป ทั้งๆ ที่จังหวัดสมุทรสาครอยู่ติดกับกรุงเทพมหานคร และถูกจัดให้เป็นสาขาเขตเดียวกับกรุงเทพฯ และปริมณฑล

จากการตรวจสอบเอกสารอัตราค่าธรรมเนียมของแต่ละธนาคาร พบว่าธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่ไม่ระบุถึงเขตสำนักหักบัญชีที่อยู่นอกเหนือจากกรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ มีเพียง ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) เท่านั้นที่ระบุว่า การทำรายการสำหรับบัตรเอทีเอ็มของธนาคารธนชาต ผ่านเครื่องเอทีเอ็มของธนาคารธนชาต ซึ่งจะหมายถึง กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปรากร สมุทรสาคร พระนครศรีอยุธยาและนครปฐม ส่วนการทำรายการผ่านเครื่องเอทีเอ็มต่างธนาคาร ซึ่งจะหมายถึง กรุงเทพมหนคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ

สำหรับ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้กำหนดให้สาขาถนนเศรษฐกิจ และสาขากระทุ่มแบน ใน จ.สมุทรสาคร, สาขานครชัยศรี สาขาสามพราน สาขาอ้อมน้อย สาขาอ้อมใหญ่ และสาขาพุทธมณฑล จ.นครปฐม, สาขาถนนโรจนะ สาขาประตูน้ำพระอินทร์ และสาขาวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยาเท่านั้น ที่หากโอนเงินระหว่างบัญชีในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ผ่านบัวหลวง ไอแบงก์กิ้ง จะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม แต่ไม่ได้ระบุถึงการให้บริการผ่านเครื่องเอทีเอ็มแต่อย่างใด

ส่วนธนาคารของรัฐเฉกเช่น ธนาคารออมสิน ค่าธรรมเนียมการฝากถอนเงินต่างสาขาในจังหวัดเดียวกัน ยกเว้นให้สำหรับสาขาในกรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม และพระนครศรีอยุธยา ให้ถือว่าอยู่ในจังหวัดเดียวกัน ส่วนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร การคิดค่าธรรมเนียมการถอนเงินผ่านเครื่องเอทีเอ็ม กำหนดให้กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ ให้หมายถึงกรุงเทพมหานคร

แม้ธนาคารพาณิชย์ขนาดกลางที่มีข้อจำกัดในการติดตั้งเคื่องเอทีเอ็มจะออกผลิตภัณฑ์บัตรเดบิตฟรีค่าธรรมเนียม สำหรับกดเงินสดต่างธนาคารข้ามเขตจังหวัดทั่วประเทศ โดยคิดค่าธรรมเนียม 3 ปี ตั้งแต่ 480-500 บาท แต่ธนาคารมักจะผูกติดผลิตภัณฑ์บัตรเดบิตเข้ากับบริการเสริมของธนาคาร เช่น ต้องใช้บริการแจ้งเตือนเงินในบัญชีผ่าน SMS หรือต้องสอบถามในเรื่องของการคงค้างเงินในบัญชีว่ามีหรือไม่ เพราะหากทำผิดเงื่อนไขลูกค้าจะถูกปรับเงิน

นอกจากนี้ บัตรเดบิตฟรีค่าธรรมเนียมในบางธนาคาร หากเกิดปัญหาในการใช้บัตรระหว่างการใช้งานที่มีอายุ 3 ปี เช่น บัตรชำรุด แถบแม่เหล็กเสีย ไม่สามารถใช้ทำรายการได้ หรือกรณีบัตรสูญหาย จะต้องขอทำบัตรทดแทนบัตรชำรุดหรือสูญหาย เท่ากับค่าธรรมเนียมการขอทำบัตรตั้งแต่เริ่มต้น ซึ่งย่อมหมายถึงการทำบัตรใหม่ ตรงนี้ผู้บริโภคจะต้องรอบคอบในเรื่องเหล่านี้ เพราะไม่เช่นนั้นสิทธิที่ได้มากกับส่วนที่เสียไปอาจจะไม่คุ้มกัน

ก่อนหน้านี้ปัญหาความไม่ชัดเจนของเขตสำนักหักบัญชี ได้เกิดขึ้นกับธนาคารกรุงเทพ ในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร เมื่อพบว่าแต่ละสาขามีการกำหนดสำนักหักบัญชีไม่เหมือนกัน โดยก่อนหน้านี้ธนาคารกรุงเทพมีสาขาสมุทรสาคร สาขาท่าฉลอม สาขาบ้านแพ้ว และสาขาหลักสาม บ้านแพ้ว ใช้เขตสำนักหักบัญชีจังหวัดสมุทรสาคร ส่วนสาขากระทุ่มแบนใช้สำนักหักบัญชีนครหลวง เช่นเดียวกับกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภายหลังธนาคารกรุงเทพได้เปิดสาขาถนนเศรษฐกิจ 1 สมุทรสาคร ก่อนถึงสามแยกบางปลา รวมทั้งการเปิดสาขาเทสโก้ โลตัส มหาชัย ซึ่งเป็นสาขาไมโคร (สาขาในห้างสรรพสินค้า) ภายหลังจากการรีโนเวตห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส สาขามหาชัยเมื่อปี 2545 โดยทั้งสองสาข โดยใช้สำนักหักบัญชีในเขตนครหลวง ทำให้เกิดความสับสนในการใช้บริการ โดยเฉพาะเวลาฝากเงินผ่านเคาน์เตอร์ธนาคารต้องเสียค่าธรรมเนียม รวมทั้งการกดเงินสดผ่านตู้เอทีเอ็ม

ครั้งหนึ่ง โรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ สมัยที่นายแสงทอง ธัญญะโกเศศสุข เป็นผู้อำนวยการโรงเรียน ได้เปิดโอกาสให้ผู้จัดการสาขาธนาคารกรุงเทพ สาขาสำนักพลับพลาไชย เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ ออกหน่วยบริการเปิดบัญชีสะสมทรัพย์ของธนาคาร และทำบัตรเดบิตบีเฟิรสต์แก่นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป โดยมีของสมนาคุณเป็นกระเป๋าสะพายเพื่อจูงใจลูกค้า

ปรากฏว่าเมื่อนักเรียนได้รับบัตรและนำไปใช้ถอนเงินสดที่ตู้เอทีเอ็มธนาคารกรุงเทพ สาขาสมุทรสาคร ซึ่งอยู่ใกล้โรงเรียน กลับต้องเสียค่าธรรมเนียมถอนเงินข้ามเขตธนาคารนับสิบบาทเพราะความไม่รู้

นอกจากนี้ การติดตั้งตู้เอทีเอ็มของธนาคารกรุงเทพ ยังเป็นไปในลักษณะที่อาจเรียกได้ว่าเหวี่ยงแห เนื่องจากลูกค้าธนาคารไม่ทราบว่าตู้เอทีเอ็มเครื่องนี้อยู่ในความรับผิดชอบของสาขาในเขตนครหลวง หรือสาขาในจังหวัดสมุทรสาคร บ่อยครั้งที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมถอนเงินข้ามเขต หรือรวมทั้งต่างธนาคารในกรณีที่ใช้บัตรเอทีเอ็มของธนาคารอื่นเป็นจำนวนมาก กระทั่งครั้งหนึ่งธนาคารได้นำสติ๊กเกอร์มาติดระบุว่าเครื่องเอทีเอ็มนี้อยู่ในความดูแลของเขตนครหลวง แต่ในปัจจุบันกลับไม่พบเห็น

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมามีธนาคารพาณิชย์สาขาในจังหวัดสมุทรสาคร ส่วนใหญ่ถ้าในพื้นที่ อ.เมืองสมุทรสาคร และ อ.กระทุ่มแบน จะอยู่ในเขตสำนักหักบัญชีกรุงเทพฯ ทั้งหมด ยกเว้นอำเภอบ้านแพ้ว มีเพียงธนาคารกสิกรไทย สาขาบ้านแพ้ว หลักสาม ที่ฝาก-ถอนจากสาขานี้ไปยังสาขาในกรุงเทพฯ หรือโอนเงินจากบัญชีสาขาในกรุงเทพฯ มาที่สาขานี้ได้ฟรี ส่วนธนาคารกรุงไทย ธนาคารนครหลวงไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ เสียค่าธรรมเนียมโอนเงินข้ามเขต

แต่ปัญหาความไม่ชัดเจนและความเหลื่อมล้ำในการกำหนดสำนักหักบัญชี ก่อให้เกิดปัญหาในการใช้บริการบัตรเอทีเอ็มในจังหวัดสมุทรสาคร ที่หากนำไปใช้ที่เครื่องเอทีเอ็มในกรุงเทพมหานคร จะต้องเสียค่าธรรมเนียมถอนเงินข้ามเขต หรือหากถอนเงินต่างธนาคารก็จะเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มโดยไม่รู้ตัว ซึ่งปัญหานี้นับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้นหลังจากธนาคารได้ขึ้นค่าธรรมเนียมถอนเงินและสอบถามยอดเงินผ่านเครื่องเอทีเอ็มครั้งล่าสุดเมื่อปลายปี 2554

ปัจจุบันผู้ที่มีบัญชีเงินฝากของธนาคารพาณิชย์ สาขาในเขตกรุงเทพมหานคร เมื่อถอนเงินสดที่เครื่องเอทีเอ็มต่างธนาคารในจังหวัดสมุทรสาคร หรือสาขาในสมุทรสาครถอนเงินสดที่เครื่องเอทีเอ็มต่างธนาคารในกรุงเทพฯ ต้องเสียค่าธรรมเนียมถอนเงินข้ามเขตต่างธนาคารตั้งแต่ 20 บาทขึ้นไป ขณะเดียวกันบัญชีสาขาในสมุทรสาคร เมื่อถอนเงินสดที่เครื่องเอทีเอ็มต่างธนาคารที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่ครั้งที่ 5 จะต้องเสียค่าธรรมเนียมสูงถึง 30 บาทเลยทีเดียว

กรณีที่ลูกค้าธนาคารกรุงเทพรายหนึ่ง ถอนเงินสดที่ตู้เอทีเอ็มธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ที่ปั๊มแก๊สแห่งหนึ่งริมถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ แล้วพบว่าถูกหักค่าธรรมเนียมไป 20 บาท เนื่องจากตู้เอทีเอ็มของธนาคารกรุงไทยตรงจุดนั้น ขึ้นกับธนาคารกรุงไทย สาขาเพชรเกษม 91 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร นำมาติดตั้งไว้ สะท้อนให้เห็นถึงเล่ห์เหลี่ยมของธนาคารพาณิชย์ที่วางกับดักให้ผู้บริโภคต้องเสียค่าธรรมเนียมเกินจากความเป็นจริง

ในส่วนของจังหวัดสมุทรสาครเอง สาครออนไลน์เคยเสนอข่าวกรณีที่ใช้บัตรประจำตัวนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ที่ออกโดยธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ซึ่งผูกกับบัญชีออมทรัพย์สาขาในมหาวิทยาลัย ถอนเงินสดที่เครื่องเอทีเอ็มธนาคารอื่น กลับพบว่าถูกหักค่าธรรมเนียมไป 20 บาท ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้เคยถอนเงินสดจากตู้เอทีเอ็มใน จ.สมุทรสาคร โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมถอนเงินข้ามเขตมาตลอด

นอกจากนี้ ยังมีกรณีใช้บัตรเอทีเอ็มธนาคารอื่นไปถอนเงินสดจากตู้เอทีเอ็มธนาคารกรุงเทพ ในพื้นที่ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร แล้วพบว่าธนาคารได้หักค่าธรรมเนียมเป็นจำนวน 25 บาท ทั้งๆ ที่ธนาคารอื่นต่างก็คิดอัตราเดียวกันเหมือนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งธนาคารได้ชี้แจงขึ้นอยู่กับว่าตู้เอทีเอ็มที่ใช้บริการจะใช้ชุมสายโทรศัพท์ที่ใด ในบางแห่งแม้จะเป็นพื้นที่สำนักหักบัญชีเดียวกัน แต่อาจจะใช้คู่สายในการทำรายการไม่เหมือนกัน

จังหวัดสมุทรสาครแม้ไม่ใช่จังหวัดปริมณฑลของกรุงเทพมหานครโดยตรง เฉกเช่นนนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ แต่ในส่วนอำเภอเมืองฯ ด้วยระยะทางจากกรุงเทพฯ เพียงแค่ 28 กิโลเมตรจากถนนพระราม 2 รวมทั้งถนนเอกชัย มีรอยต่อกับเขตบางบอนและเขตบางขุนเทียน มีรถประจำทางและรถตู้ปรับอากาศ ขสมก.จากกรุงเทพฯ เข้าถึงตัวจังหวัด อีกทั้งความเจริญด้านอุตสาหกรรม รวมทั้งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยชานเมืองจากโครงการจัดสรรต่างๆ

ส่วนอำเภอกระทุ่มแบน มีรอยต่อกับเขตหนองแขม ความเจริญจากถนนเพชรเกษมได้ทำให้ย่านอ้อมน้อยกลายเป็นเขตเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยเฉพาะโรงงานอุตสหกรรมสิ่งทอและอาหารซึ่งมีจำนวนมาก อีกทั้งการเปิดใช้ถนนพุทธสาครทำให้มีความเจริญของสิ่งปลูกสร้าง และมีรถประจำทาง ขสมก.เข้าถึง ลักษณะทางกายภาพจึงเทียบเท่าเขตปริมณฑลของกรุงเทพฯ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ความเหลื่อมล้ำในการคิดค่าธรรมเนียมถอนเงินสดผ่านเครื่องเอทีเอ็มต่างธนาคาร ของธนาคารพาณิชย์ระหว่างจังหวัดสมุทรสาครกับกรุงเทพมหานคร ที่ผ่านมายังไม่มีหน่วยงานไหน หรือธนาคารพาณิชย์ใดให้ความกระจ่างถึงเรื่องนี้ โดยเฉพาะธนาครแห่งประเทศไทย ในฐานะที่กำกับดูแลสถาบันการเงินโดยตรง ก็ไม่เคยมีคำชี้แจงใดๆ ต่อความคลุมเครือในเรื่องพื้นที่ให้บริการเครื่องเอทีเอ็มและสำนักหักบัญชีในแต่ละสาขาแต่ประการใด

นอกจากนี้ ด้วยความที่ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยมีที่มาจากผู้บริหารธนาคารพาณิชย์โดยตรง และมักจะมองถึงปัญหาโดยภาพรวมมากกว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายขอบกรุงเทพฯ โดยเฉพาะสมุทรสาครและนครปฐม ทำให้ความเหลื่อมล้ำเช่นนี้ยังคงเกิดขึ้นไม่มีที่สิ้นสุด นับเป็นความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นกับคนสมุทรสาครโดยตรง แต่จะมีสักกี่คนที่จะเข้ามาดูแลปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง นอกจากปล่อยให้ธนาคารพาณิชย์เหล่านี้ขูดรีดลูกค้าธนาคารอยู่ทุกวัน

ทางออกสำหรับเรื่องนี้ จึงควรที่จะให้ธนาคารพาณิชย์และธนาคารของรัฐ ในจังหวัดที่อยู่ติดกับกรุงเทพมหานคร ที่ไม่ใช่เพียงแค่จังหวัดปริมณฑลของกรุงเทพมหานคร เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของสำนักหักบัญชี เฉกเช่นสมุทรสาครและนครปฐม หรืออย่างน้อยที่สุดก็ควรเป็นอำเภอที่มีพื้นที่ติดกับกรุงเทพมหานครหรือใกล้เคียง ได้แก่ เมืองสมุทรสาคร, กระทุ่มแบน, สามพราน, นครชัยศรี และพุทธมณฑล เป็นเขตสำนักหักบัญชีเดียวกับกรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและความเจริญของชุมชนเมือง

หรือหากทำไม่ได้ อย่างน้อยที่สุดธนาคารควรติดสติ๊กเกอร์ระบุให้ชัดเจนว่า เครื่องเอทีเอ็มจุดนี้อยู่ในความดูแลของพื้นที่ใด ระหว่างกรุงเทพมหานครหรือสมุทรสาคร หรือจังหวัดอื่น และระบุว่าหากใช้บัตรเอทีเอ็มจากธนาคารอื่นที่ไม่ใช่พื้นที่สมุทรสาครหรือขึ้นอยู่กับจังหวัดใด ก็ควรระบุให้ชัดว่าอาจมีค่าธรรมเนียมถอนเงินข้ามเขตต่างธนาคาร เพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้เองว่าจะเลือกใช้เอทีเอ็มของธนาคารนี้หรือไม่ และจะใช้กับบัญชีใด ระหว่างธนาคารที่เปิดบัญชีสาขาในกรุงเทพฯ หรือสมุทรสาคร ไม่ให้ธนาคารอาศัยความไม่รู้เอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคอีกต่อไป



1 ความคิดเห็น เรื่อง “‘เอทีเอ็ม’ไม่เออเร่อ…แต่หน้าเลือด”

  1. คนกระทุ่มแบน กล่าวว่า:

    มิ.ย. 10, 12 at 1:58 pm

    ผมขอชี้แจงเกี่ยวกับตู้เอทีเอ็มในเขตจังหวัดสมุทรสาคร เรื่องค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรม นั้นธนาคารแห่งประเทศไทย ในสมัยของผู้ว่าแบงก์ชาติคนที่แล้วครับได้ประกาศทิ้งทวนไว้เกี่ยวกับเรื่องอัตราค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมที่เครื่องเอทีเอ็มเขตจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวคือผู้ว่าแบงก์ชาติได้กำหนดให้จังหวัดสมุทรสาคร เป็นเขตต่างจังหวัด การทำธุรกรรมไม่ว่าจะใช้บัตรเอทีเอ็มของธนาคารใดก็ตาม สามารถใช้ได้ที่เอทีเอ็ม ทุกธนาคารในเขตจังหวัดสมุทรสาคร ถือว่าอยู่ในเขตเดียวกันจะเสียค่าธรรมเนียมในครั้งที่ 5 ไปแล้วให้สังเกตุว่าตู้เอทีเอ็มที่เราจะใช้บริการนั้นอยู่ในพื้นที่ของจังหวัดอะไร แต่ก่อนนั้นทางแบงก์ชาติได้ประกาศให้ธนาคารที่อยู่ในสำนักหักบัญชีกรุงเทพ หรือเขตเคลียริ่ง ทำธุรกรรมเอทีเอ็มไม่ว่าจะเป็นจังหวัดใดก็ตามที่อยู่ในเขตเคลียริ่งกรุงเทพ จะไม่เสียค่าธรรมเนียม ใน 5 ครั้งแรกหลังจากนั้นก็จะเสียครั้งละ 5 บาท ผู้ว่าแบงก์ชาติท่านคงว่างๆ ไม่มีอะไรจะทำน่ะครับ จับแยกสมุทรสาคร นครปฐม อยุธยา อื่นๆ ที่อยู่ในเขตสำนักหักบัญชีกรุงเทพ ให้เป็นเขตต่างจังหวัดชะงั้น คงเหลือไว้ก็แต่ กรุงเทพ นนทบุรี สมุทรปราการ ปทุมธานี หรือที่ใช้รหัสโทรศัพท์ 02
    ทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้เกิดขึ้นตามที่ท่านทั้งหลายได้เห็นนั้นมันต้องมีสิ่งแอบแฝงอยู่ ไม่ว่าจะเป็นผลประโยชน์ อะไรประมาณนี้น่ะครับ ถ้าไม่มีอะไรแอบแฝงอยู่นะ ป่านนี้จังหวัดสมุทรสาครได้เปลี่ยนรหัสโทรศัพท์ทางไกลเป็น(02) ไปนานแล้วครับเจ้านาย


แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง