จับกระแส ‘โมเดิร์นเทรด’ พระราม 2-มหาชัย

การขยายตัวของจังหวัดที่ติดกับกรุงเทพมหานคร เฉกเช่น จ.สมุทรสาคร ซึ่งพบว่ามีโครงการอสังหาริมทรัพย์ ทั้งที่อยู่อาศัยและภาคอุตสาหกรรมจำนวนมาก เกิดขึ้นบนถนนสายหลักเฉกเช่นถนนพระราม 2 เขตมหาชัย ซึ่งเป็นเส้นทางมุ่งหน้าสู่ภาคใต้ แน่นอนว่าธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ หรือโมเดิร์นเทรด เริ่มเข้ามามีบทบาทสำคัญที่จะกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของคนในจังหวัด ด้วยการตั้งโครงการและสาขาในย่านนี้เพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัว

สาครออนไลน์ขอกล่าวถึงความเคลื่อนไหวและแนวโน้มในอนาคตอันใกล้ ของโมเดิร์นเทรดขนาดใหญ่ที่สำคัญ ซึ่งจะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของคนสมุทรสาคร ได้แก่ เทสโก้ โลตัส ห้างค้าปลีกที่อยู่คู่กับชาวสมุทรสาครมานานกว่า 16 ปี, บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ แหล่งช็อปปิ้งและบันเทิงครบวงจรแห่งเดียวในมหาชัย, พอร์โต้ ชิโน่ โครงการคอมมูนิตี้มอลล์ต้นแบบของชาวมหาชัย, ไทวัสดุ ศูนย์รวมวัสดุก่อสร้างครบวงจรขนาดใหญ่ของชาวมหาชัย และโฮมโปร ศูนย์รวมทุกความสุขเรื่องบ้านที่จะเกิดขึ้นในมหาชัยเร็วๆ นี้

1. เทสโก้ โลตัส : หยิบสาขามหาชัยเข้ากองทุนรวม TLGF

โลตัส มหาชัย เปิดให้บริการเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2538 นับเป็นสาขาเก่าแก่รองลงมาจากสาขาซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ ซึ่งภายหลังได้เปิดสาขาขอนแก่น หลังจากนั้นเป็นสาขาสระบุรี และพัทยาใต้ ภายหลังจากกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ขายหุ้นส่วนใหญ่ให้กับกลุ่มเทสโก้ ยักษ์ค้าปลีกสัญชาติอังกฤษเมื่อปี 2541 ก็ได้มีการรีโนเวตอาคารเมื่อปี 2545 โดยเพิ่มแผนกอาหารสด ร้านค้าเช่า อาทิ ร้านเคเอฟซี เอ็มเคสุกี้ และธนาคารกรุงเทพ (สาขาไมโคร) เพื่อแข่งขันในช่วงที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า พระราม 2 กำลังเปิดตัว

แม้การเปิดตัวของบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขามหาชัยเมื่อปี 2553 ที่ผ่านมาจะไม่มีการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ใดๆ จากฝั่งเทสโก้ โลตัสออกมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งโลโก้ภายนอกอาคารที่ยังใช้รูปแบบเก่า แต่เมื่อต้นปี 2555 เทสโก้ โลตัส ได้ก่อตั้งกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าเทสโก้ โลตัส รีเทล โกรท หรือ TLGF โดยนำสาขามหาชัยเข้าเป็นส่วนหนึ่งใน 17 สาขาที่กองทุนรวม TLGF จะเข้าลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่า นอกขจากสาขาศรีนครินทร์, กระบี่, ประชาชื่น, รังสิต คลอง 7, ทุ่งสง นครศรีธรรมราช, สิงห์บุรี, ปราณบุรี, แม่สาย, ระนอง, สมุย, พิษณุโลก, อมตะนคร, เพชรบูรณ์, ลำลูกกา คลอง 6, เสนา อยุธยา และพระราม 1

ในช่วงแรก บริษัทจัดการมีแผนที่จะปรับรูปแบบเทสโก้ โลตัส พระราม 1 ให้เป็นเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า หลังจากได้นำเสนอรูปแบบดังกล่าวที่สาขาพระราม 4 และสาขาขอนแก่น 2 เพื่อให้ทันสมัยและดึงดูดลูกค้าที่มีรายได้ระดับปานกลางถึงระดับสูงมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะมีการปรับรูปแบบในระหว่างช่วงเดือนมิถุนายน ถึงสิงหาคม 2555 โดยเทสโก้ โลตัส จะลงทุนการปรับรูปแบบในส่วนพื้นที่ไฮเปอร์มาร์เก็ตและศูนย์อาหารโดยใช้เงิน 20.5 ล้านบาท จากนั้นจะให้กองทุนรวม TLGF รับผิดชอบค่าใช้จ่ายสำหรับพื้นที่ที่เหลือนอกจากพื้นที่ให้เช่าแก่เทสโก้ โลตัส และผู้เช่าระยะยาว

สำหรับเทสโก้ โลตัส มหาชัย ตั้งอยู่เลขที่ 119 หมู่ 7 ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ทางเข้า-ออกติดกับถนนเศรษฐกิจ บนที่ดินกรรมสิทธิ์ของบริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด เนื้อที่ 20 ไร่ 3 งาน 71 ตารางวา โดยอาคารศูนย์การค้าก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2539 มีอายุอาคารประมาณ 15 ปี ประกอบด้วย พื้นที่ไฮเปอร์มาร์เก็ต 7,200 ตร.ม. พื้นที่ศูนย์อาหาร 554 ตร.ม. พื้นที่ให้เช่าแก่ผู้เช่าระยะยาวภายในอาคาร 919 ตร.ม. พื้นที่ส่วนกลาง 107 ตร.ม. พื้นที่บริการ 2,557 ตร.ม.

พื้นที่ลานจอดรถภายในอาคาร 11,646 ตร.ม.พื้นที่อาคารรวม 22,983 ตร.ม. พื้นที่ให้เช่าแก่ผู้เช่าระยะยาว 1,029 ตร.ม. พื้นที่ให้เช่าทั้งหมด 8,784 ตร.ม. จำนวนผู้เช่าระยะยาว 29 ราย ลานจอดรถยนต์ 567 คัน รถจักรยานยนต์ 180 คัน ทั้งนี้ บริษัท ซีบี ริชาร์ด เอลลิส (ประเทศไทย) จำกัด ได้กำหนดราคาประเมิน 583 ล้านบาท ส่วนบริษัท 15 ที่ปรึกษาธุรกิจ จำกัด กำหนดราคาประเมิน 788 ล้านบาท ซึ่งช่วงราคาที่กองทุนรวม TLGF จะลงทุน ประมาณ 503-555 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะกำหนดและประกาศในวันที่ 5 มี.ค.นี้

การนำเทสโก้ โลตัส มหาชัยเข้าร่วมในกองทุนรวม TLGF แม้จะไม่เห็นว่าเป็นสัญญาณของการปรับเปลี่ยนรูปแบบของสาขาก็ตาม เพราะเป็นเพียงการขายสิทธิในที่ดินและอาคาร โดยมีรายได้มาจากการเช่าของเทสโก้ โลตัส และผู้เช่าระยะยาว แต่ก็ต้องดูกันต่อไปว่าหลังการแปรสภาพแล้ว เทสโก้ โลตัสซึ่งเป็นเจ้าของอาคารเดิมนั้นจะสนใจดูแล หรือจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบสาขามหาชัยเพื่อดึงดูดลูกค้าอีกหรือไม่ เพราะเป็นเพียงการนำสาขาของเทสโก้ โลตัส 17 แห่งเข้าลงทุน จากจำนวนที่ตั้งสาขาของเทสโก้ โลตัสในรูปแบบศูนย์การค้าทั้งหมด 133 สาขา

2. บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ : ไฮเปอร์มาร์เก็ตครบวงจรในมหาชัย

บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขามหาชัย เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2553 ที่ผ่านมา เป็นสาขาลำดับที่ 68 ของประเทศ และเป็นสาขาที่ 42 ของสาขาต่างจังหวัด โดยมีพื้นที่ทั้งหมด 31,940 ตรม. ตั้งอยู่เลขที่ 79 หมู่ 8 ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ทางเข้า-ออกติดกับถนนเศรษฐกิจ บนที่ดินกรรมสิทธิ์ของบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ภายในอาคารประกอบไปด้วยศูนย์การค้า โรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ 5 โรง และพื้นที่เช่าขนาดใหญ่ ประกอบด้วยร้านอาหาร ธนาคาร ร้านหนังสือ เครื่องแต่งกาย และผู้ค้ารายย่อยในสินค้าเสื้อผ้าแฟชั่นและอุปกรณ์สื่อสาร

สถานการณ์ในเชิงแข่งขันตามทำเลที่ตั้ง พบว่าสาขามหาชัยมีการแข่งขันในระดับปานกลาง เมื่อเทียบกับสาขาพระราม 2 และสาขาอ้อมใหญ่ โดยมีคู่แข่งสำคัญคือเทสโก้ โลตัส สาขามหาชัย ทั้งนี้จากการสำรวจพบว่ายังมีลูกค้าเข้ามาจับจ่ายซื้อของในส่วนของไฮเปอร์มาร์เก็ต ใช้บริการในพื้นที่เช่า และโรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ มหาชัยอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากเป็นห้างสรรพสินค้าแห่งเดียวในย่านมหาชัยที่มีร้านค้าและโรงภาพยนตร์ให้บริการครบวงจร แตกต่างจากเทสโก้ โลตัสที่มีพื้นที่เช่าและร้านค้าน้อยกว่า ซึ่งได้ชูจุดขายเรื่องสงครามราคามาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม หลังการลงนามในสัญญาซื้อกิจการคาร์ฟูร์ในประเทศไทย เมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา ทำให้มีจำนวนสาขาในย่านถนนพระราม 2 จำนวน 2 สาขา ได้แก่ สาขาพระราม 2 (ท่าข้าม) บริหารงานโดยของ บริษัท พระราม 2 บิ๊กซี จำกัด ซึ่งมีบิ๊กซีเป็นผู้ถือหุ้น ได้มีการรีโนเวตใหม่โดยเพิ่มพื้นที่ร้านค้าเช่า แล้วเสร็จเมื่อปลายปี 2554 ที่ผ่านมา และพระราม 2 สาขา 2 (การเคหะธนบุรี) บริหารงานโดย บริษัท เซ็นคาร์ จำกัด ซึ่งได้เปลี่ยนมาจากคาร์ฟูร์ พระราม 2 เดิม จึงเห็นว่าในขณะนี้บิ๊กซีเน้นให้ความสำคัญกับการควบรวมกิจการกับคาร์ฟูร์ และการเปิดสาขาใหม่มากกว่า

3. พอร์โต้ ชิโน่ : ต้นแบบคอมมูนิตี้มอลล์ในมหาชัย

การก่อสร้างศูนย์การค้าพอร์โต้ ชิโน่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการหมู่บ้านจัดสรรระดับพรีเมี่ยมภายใต้ชื่อ “พอร์โต้ วิลล่า” ของบริษัท ดี-แลนด์ กรุ๊ป จำกัด จะยังไม่แล้วเสร็จก็ตาม แต่ทางโครงการก็ได้ชิมลางด้วยการให้ฟาสต์ฟู้ดชื่อดังอย่าง “แมคโดนัลด์” เปิดสาขาในรูปแบบสแตนอะโลน พร้อมไดร์ฟทรูให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง บริเวณด้านหน้าโครงการ นับเป็นสาขาที่สองในจังหวัดสมุทรสาคร ต่อจากสาขาในปั้มน้ำมัน ปตท.จิฟฟี่ บางกระเจ้า และเป็นสาขาที่สามในย่านถนนพระราม 2 ต่อจากแมคพาร์ค พระราม 2 บริเวณย่านศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า พระราม 2

พอร์โต้ ชิโน่ ตั้งอยู่บนพื้นที่ 15 ไร่ ริมถนนพระราม 2 ขาออกกรุงเทพฯ กม.25 เลยปั้มน้ำมันเอสโซ่ วัฒนามาเล็กน้อย ก่อนถึงทางแยกต่างระดับสมุทรสาคร โดยดี-แลนด์ กรุ๊ปใช้งบประมาณ 500 ล้านบาท ยกระดับเป็นคอมมูนิตี้มอลล์แห่งแรกและใหญ่ที่สุดในย่านถนนพระราม 2 ประกอบด้วยพื้นที่อาคาร 2 ชั้น และบริเวณโครงการรวม 8 ไร่ หรือ 2,500 ตร.ม. แบ่งพื้นที่เป็น 8 โซน ร้านค้าหลัก 80 ร้าน และร้านค้าย่อย 80 ร้านที่จอดรถ 400 คัน สามารถรองรับผู้ใช้บริการได้ไม่ต่ำกว่า 10,000-15,000 คนต่อวัน เริ่มก่อสร้างในเดือนมิถุนายน 2554 ที่ผ่านมา คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2555

แม็กเน็ตที่สำคัญของพอร์โต้ ชิโน่ คือการดึงร้านค้าที่มีไลฟ์สไตล์ระดับบน ซึ่งจะพบได้ในกรุงเทพฯ มาไว้ที่นี่ โดยเฉพาะร้านกาแฟแบรนด์ดังอย่าง สตาร์บั๊กส์ คอฟฟี่ ที่จะมาเปิดสาขาแห่งแรกในสมุทรสาคร รวมทั้งฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงพร้อมกับแมคโดนัลด์ นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารชื่อดัง ได้แก่ เอสแอนด์พี เดอะเดลี่เฮ้าส์ ร้านปังสยาม ดังกิ้นโดนัท ชาบองเช่ ไอสตูดิโอ (บาย คอปเปอร์ไวด์) ลาดีวาส ไอวอรี่การ์เด้น พาซาว่า มัชรูม ธนาคารไทยพาณิชย์ พฤกษาคลีนิค ร้านไดโซะ เคทีออพติด แว่นท็อปเจริญ ฯลฯ

โครงการพอร์โต้ ชิโน่ ตั้งอยู่บนถนนพระราม 2 ช่วงตั้งแต่มหาชัยเมืองใหม่ ถึงทางเข้าเมืองสมุทรสาคร แม้บริเวณดังกล่าวนอกเหนือจากโรงงานอุตสาหกรรมจะไม่มีที่พักอาศัยก็ตาม แต่รัศมีโดยรอบก็เต็มไปด้วยชุมชนจากทางด้านถนนพระราม 2 ถนนเอกชัย และถนนนรราชอุทิศ (เทศบาล 8 ) ทางตอนเหนือของเทศบาลนครสมุทรสาคร ซึ่งมีสถานบันเทิงในโครงการเอ็มสแควร์ ชุมชน และที่อยู่อาศัยจำนวนมาก ชุมชนโดยหลักได้แก่ เคหะชุมชนมหาชัย โครงการหมู่บ้านจัดสรรและชุมชนตามรายทางถนนเอกชัย ขาเข้ากรุงเทพฯ ได้แก่ หมู่บ้านพฤกษา 42, หมู่บ้านเดอะพราว ซึ่งมีถนนซอยอู่ปรีชาเชื่อมจากถนนเอกชัย ไปออกถนนพระราม 2 บริเวณด้านหน้าโครงการพอร์โต้ ชิโน่ได้

อย่างไรก็ตาม แม้โดยรูปแบบโครงการ พอร์โต้ชิโน่จะถูกจัดให้เป็นคอมมูนิตี้มอลล์ที่ทันสมัยกว่าใครในจังหวัด เป็นที่แฮงค์เอาท์ที่เพียบพร้อมด้วยร้านกาแฟ ฟาสฟู้ด และซูเปอร์มาร์เก็ตที่ให้บริการโดยไม่หยุดพักแล้ว แต่ในยามค่ำคืนหากไม่ใช่ลูกค้าโครงการพอร์โต้วิลล่า อาจจะเหมาะสำหรับคนมีรถยนต์หรือจักรยานยนต์เท่านั้นที่เข้ามาใช้บริการได้ เนื่องจากถนนพระราม 2 ช่วงดังกล่าว ไม่มีรถประจำทางสายหลักวิ่งผ่านนอกจากรถตู้จากกรุงเทพฯ และรถสองแถวสีเหลืองจากการเคหะธนบุรี ถึงกระนั้นในช่วงเทศกาลก็น่าจะได้รับอานิสงส์ในเรื่องที่หยุดพักของคนเดินทาง เพื่อสั่งอาหารโดยไม่ต้องลงจากรถ หรือจะจับจ่ายซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ตก่อนลงสู่ภาคใต้ก็เป็นได้

4. ไทวัสดุ : ยักษ์ค้าปลีกวัสดุก่อสร้าง

ไทวัสดุ สาขามหาชัย เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2554 ที่ผ่านมา เป็นห้างค้าปลีกจำหน่ายวัสดุก่อสร้างในลักษณะสเปเชียลตี้สโตร์เป็นสาขาที่ 7 จากปัจจุบัน 12 สาขาทั่วประเทศ ตั้งอยู่เลขที่ 5/5 หมู่ที่ 3 ต.นาดี อ.เมือง จ.สมุทรสาคร บนพื้นที่ 44 ไร่ พร้อมที่จอดรถกว่า 200 คัน ติดถนนพระราม 2 ขาเข้ากรุงเทพฯ กม. 23 ใกล้กับโชว์รูมเชฟโรเล็ต ก่อนถึงหมู่บ้านกานดา บริหารงานโดยบริษัท ซีอาร์ซี เพาเวอร์ รีเทล จำกัด หนึ่งในธุรกิจค้าปลีกของเครือเซ็นทรัล ใช้งบลงทุนกว่า 400 ล้านบาท

ไทวัสดุเปิดบริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.30 ถึง 19.00 น. มีสินค้าทั้งหมดกว่า 1 แสนรายการ จัดให้เป็นศูนย์รวมวัสดุก่อสร้างครบวงจรขนาดใหญ่ เน้นกลุ่มเป้าหมายไปถึงเจ้าของบ้าน ผู้รับเหมารายกลางและรายย่อย เจ้าของโครงการอสังหาริมทรัพย์ ร้านค้าปลีก และเจ้าของบ้านที่ต้องการหาแหล่งวัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างที่ครบครัน นอกจากนี้ภายในทวัสดุจะมี “ร้านพาวเวอร์บาย” ซึ่งเป็นร้านจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในเครือเซ็นทรัล นำเครื่องใช้ไฟฟ้าหลากหลายกว่า 8,000 รายการมาจำหน่ายอีกด้วย

สิ่งที่ตามมาหลังการเปิดไทวัสดุ คือ ผลกระทบโดยตรงจากตัวแทนจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการระดับภูธรในพื้นที่ เนื่องจากภายใต้จุดขาย “ครบ ถูก ดี ที่ไทวัสดุ” เป็นร้านค้าขนาดใหญ่ เสมือนห้างค้าปลีกที่มีสินค้าครบครันในราคาถูกกว่า ทำให้เป็นที่ดึงดูดของผู้บริโภคและผู้ประกอบการ ส่งผลกระทบต่อตัวแทนจำหน่ายภายใต้ชื่อ “ร้านโฮมมาร์ท” ของเครือซีเมนต์ไทย ที่มีอยู่ 2 แห่ง ละแวกใกล้เคียงไทวัสดุ อาทิ อนุสรณ์ค้าวัสดุก่อสร้าง ริมถนนพระราม 2 ก่อนเข้าเมืองสมุทรสาคร หรือเอเชียค้าไม้และวัสดุก่อสร้าง ริมถนนพระราม 2 เลยทางแยกต่างระดับมหาชัย ไม่นับรวมร้านผู้แทนจำหน่ายเอสซีจีอีก 5 แห่งในจังหวัด

ถึงกระนั้น เมื่อโฮมโปรลงทุนก่อสร้างสาขามหาชัยในขณะนี้ นอกจากผลกระทบจะเกิดขึ้นกับตัวแทนจำหน่ายวัสดุก่อสร้างมากขึ้นแล้ว การแข่งขันธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างก็คาดว่าจะเกิดการแข่งขันอย่างรุนแรงมากขึ้น หลังการเปิดตัวโฮมโปร สาขามหาชัยอย่าเป็นทางการ ซึ่งแม้จะเจาะกลุ่มลูกค้าระดับบนก็ตาม เนื่องจากโฮมโปรจะเน้นกลุ่มลูกค้าระดับบนที่มีไลฟ์สไตล์ทันสมัย และมีสินค้าที่หลากหลายกว่าเมื่อเทียบกับไทวัสดุ ที่จะเน้นเรื่องราคาและความครบครันของสินค้าวัสดุก่อสร้าง มากกว่าความหลากหลายของสินค้า

5. โฮมโปร : ต่อจิ๊กซอว์ไลฟ์สไตล์-อสังหาฯ

ที่ดินเปล่าบริเวณถนนพระราม 2 ขาออกกรุงเทพฯ กม.27 ก่อนถึงโชว์รูมฮฮนด้าสมุทรสาคร ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ได้มีผู้รับเหมาจากบริษัท ฤทธา จำกัด เข้าทำการล้อมรั้วสังกะสีเพื่อเตรียมพื้นที่ก่อสร้าง โดยที่ดินดังกล่าวเดิมเป็นที่ตั้งของร้านอาหารตำไทย และร้านอาหารเมืองเล ภายหลังได้ทำการรื้อถอนอาคารออกไปตั้งแต่ปลายปี 2554 และทำการปรับหน้าดิน ก่อนจะให้บริษัทฤทธาเข้ามาดำเนินการก่อสร้างดังกล่าว

เมื่อสอบถามไปยังแหล่งข่าวในพื้นที่ ต.ท่าทราย พบว่ามีบริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เจ้าของธุรกิจค้าปลีกสินค้าเกี่ยวกับบ้านและที่อยู่อาศัยภายใต้ชื่อ “โฮมโปร” (Homepro) ดำเนินการก่อสร้างห้างโฮมโปร สาขามหาชัย ในรูปแบบสแตนอะโลน เพื่อขยายการลงทุนเพิ่มในย่านถนนพระราม 2 พื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร จากเดิมโฮมโปรมีสาขาพระราม 2 ย่านท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ โดยคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปี 2555 ทั้งนี้บริษัทฤทธาเคยได้รับว่าจ้างจากโฮมโปรดำเนินงานก่อสร้างในหลายสาขา

สอดคล้องกับที่กรรมการผู้จัดการ บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ “คุณวุฒิ ธรรมพรหมกุล” เปิดเผยก่อนหน้านี้ในช่วงกลางเดือนธันวาคม 2554 ที่ผ่านมา ว่า สำหรับแผนการลงทุนในประเทศในปี 2555 จะขยายสาขาเพิ่มอีก 8 สาขา ได้แก่ สาขานครสวรรค์, อุบลราชธานี, ตรัง, หาดใหญ่, เมกะบางนา, มหาชัย, บุรีรัมย์ และอีก 1 สาขาอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งทั้ง 7 สาขาดังกล่าวนั้น บริษัทมีที่ดินที่พร้อมจะก่อสร้างแล้ว โดยใช้เม็ดเงินลงทุนประมาณ 3,500-4,500 ล้านบาท ซึ่งจะมากจากกระแสเงินสด และการออกหุ้นกู้ระยะ 3 ปี วงเงินประมาณ 2,000 ล้านบาท

ลักษณะของโฮมโปรหากใครได้มีโอกาสใช้บริการ จะทราบกันดีว่าเป็น เป็นที่รวมทุกความสุขเรื่องบ้าน ครบคุ้มในที่เดียว ซึ่งจะสามารถรองรับความต้องการสินค้า และการบริการเกี่ยวกับบ้านครบวงจร แบ่งเป็นพื้นที่ขายสินค้าเกี่ยวกับบ้าน ทั้งการปรับปรุง ซ่อมแซม ตกแต่ง และศูนย์รวมภาพและเสียง The Power รวมถึงการบริการ Home Service ที่ครอบคลุมการออกแบบห้องน้ำ – ห้องครัวในรูปแบบ 3D Design, Installation Service บริการติดตั้ง/ย้ายจุดเครื่องใช้ในบ้าน, Maintenance Service บริการทำความสะอาด เครื่องใช้ไฟฟ้าอุปกรณ์ในบ้าน และที่นอน Home Improvement Service บริการทาสี ปรับปรุงห้องน้ำห้องครัว

อีกส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่เช่า โดยมีร้านค้าเช่าที่เป็นพันธมิตรเปิดให้บริการ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ให้ลูกค้า ซึ่งโดยส่วนใหญ่มีจำนวน 5-6 ร้าน ได้แก่ สาขาของธนาคารพาณิชย์ ร้านหนังสือ ร้านอาหาร ร้านแว่นตา ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับรูปแบบของสาขามหาชัยออกมา อย่างไรก็ตาม เนื่องจากที่ตั้งอยู่ริมถนนพระราม 2 ใกล้กับทางเข้าเมืองสมุทรสาคร กลุ่มลูกค้าหลักจะอยู่ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร จ.สมุทรสงคราม จ.ราชบุรี และ จ.เพชรบุรี ซึ่งในภาคตะวันตกมีเพียง 2 สาขา ได้แก่ โฮมโปร สาขานครปฐม และโฮมโปร สาขาศูนย์การค้ามาร์เก็ตวิลเลจ หัวหิน

อย่างไรก็ตาม ด้วยลักษณะทางกายภาพที่อยู่ใกล้กับคอมมูนิตี้มอลล์อย่าง “พอร์โต้ ชิโน่” ซึ่งอยู่ห่างจากโฮมโปร สาขามหาชัยเพียงไม่กี่กิโลเมตรเท่านั้น การเกิดขึ้นของโฮมโปรอาจกลายเป็นการต่อจิ๊กซอว์ไลฟ์สไตล์ในการช็อปปิ้งสำหรับลูกค้าระดับบน ซึ่งจะส่งผลไปถึงความเจริญทั้งทางด้านอสังหาริมทรัพย์ในย่านถนนพระราม 2 บริเวณชายขอบมหาชัย และการจับจ่ายใช้สอยของคนมหาชัยที่มีแนวโน้มจะพึ่งพาโมเดิร์นเทรดสมัยใหม่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต.



1 ความคิดเห็น เรื่อง “จับกระแส ‘โมเดิร์นเทรด’ พระราม 2-มหาชัย”

  1. Weekly | Sakhon Online» Blog Archive » สร้างแล้ว‘เทสโก้โลตัส’สาขาสองมหาชัย กล่าวว่า:

    ธ.ค. 16, 13 at 7:54 pm

    […] อ่านประกอบ : จับกระแส ‘โมเดิร์นเทรด’… […]


แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง