สาดน้ำท้าลมร้อน…คุณพร้อมหรือยัง?

จังหวัดสมุทรสาครแม้จะถูกมองว่าเป็นเพียงจังหวัดเล็กๆ ที่เป็นทางผ่านเวลาเดินทางมุ่งสู่ภาคใต้ แต่สำหรับประเพณีสงกรานต์ ซึ่งเป็นวันปีใหม่ไทยที่หลายคนรอคอย ไม่น่าเชื่อว่าสมุทรสาครก็มีกิจกรรมวันสงกรานต์ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน สาครออนไลน์ขอแนะนำโปรแกรมกรท่องเที่ยวในช่วงสงกรานต์ในปีที่แสนเริงร่า 2555 นี้ สำหรับที่นี่จะเล่นน้ำสงกรานต์ตามถนนหนทางกันตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย. เป็นต้นไป และในเขตเทศบาลนครสมุทรสาคร จะปิดถนนบางสายเพื่อเป็นสถานที่เล่นน้ำสงกรานต์กันตั้งแต่วันที่ 13 เม.ย.นี้

โดยปกติแล้วด้วยความที่จังหวัดสมุทรสาครอยู่ใกล้กรุงเทพฯ หลายคนจึงเลือกที่จะเล่นน้ำสงกรานต์ตามแหล่งสำคัญๆ ใจกลางเมือง อาทิ ถนนข้าวสาร ถนนสีลม ลานหน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และย่านวงเวียนใหญ่ ซึ่งจะเล่นน้ำระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.นี้ แต่เนื่องจากที่ผ่านมามักจะมีการจัดระเบียบในเรื่องการเล่นน้ำสงกรานต์มากขึ้น ทำให้จังหวัดใกล้เคียงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับวัยรุ่นที่ต้องการเล่นน้ำสงกรานต์แบบสุดเหวี่ยงโดยไม่มีเบรกหรือถูกจับตามอง

• เวทีประชันความงาม “เทพีสงกรานต์วัดบางปิ้ง”

ภาพจากแฟ้ม

ส่วนกิจกรรมที่น่าสนใจสำหรับเทศกาลสงกรานต์ในจังหวัดสมุทรสาคร คือ การประกวดเทพีสงกรานต์วัดบางปิ้ง ครั้งที่ 34 ประจำปี 2555 ซึ่งจัดโดยเทศบาลตำบลนาดี ที่จะมีสาวงามที่เดินสายจากทั่วประเทศเข้ามาประชันความงาม ในค่ำคืนของวันที่ 14 เม.ย.ของทุกปี ซึ่งเวทีแห่งนี้ ถือเป็นเวทีที่เคยนำพาสาวงามสร้างชื่อเสียงในระดับนางสาวไทยมาแล้ว ซึ่งผู้ชนะการประกวดนอกจากจะได้รับรางวัลแล้ว จะเข้าร่วมขบวนแห่เทพีสงกรานต์วัดบางปิ้งในวันรุ่งขึ้น

15 เม.ย. ถือเป็นวันที่คึกคักที่สุดสำหรับประเพณีสงกรานต์ในจังหวัดสมุทรสาคร เพราะจะมีขบวนแห่เทพีสงกรานต์วัดบางปิ้ง ร่วมกับขบวนแห่ของหมู่บ้านทุกหมู่บ้าน และขบวนเล่นน้ำสงกรานต์ทั้งรถปิคอัพและรถจักรยานยนต์ ไปตามถนนเศรษฐกิจถึงตัวเมืองสมุทรสาคร เพื่อให้ชาวตลาดมหาชัยได้ยลโฉมสาวงามเหล่านี้ ก่อนขบวนจะกลับไปยังวัดบางปิ้งเพื่อทำพิธีสรงน้ำพระในช่วงบ่าย

ภาพจากแฟ้ม

ในส่วนของถนนเศรษฐกิจ ตั้งแต่วัดบางปิ้งไปถึงตัวเมืองสมุทรสาคร ระยะทางกว่า 6 กิโลเมตร จะเป็นสถานที่เล่นน้ำสงกรานต์ตลอดสองข้างทาง ทั้งโดยรถกระบะหรือการตั้งจุดดักสาดน้ำตามบ้านเรือนตลอดสองข้างทางไปถึงหัวค่ำ ทั้งนี้ในวันดังกล่าวถือเป็นวันที่ผู้คนในจังหวัดสมุทรสาครนิยมเล่นน้ำสงกรานต์กันมากที่สุด โดยเฉพาะถนนเศรษฐกิจ คลองทหารเรือ ถนนนรสิงห์ และถนนสุคนธวิท ซึ่งจะทราบกันดีว่าการจราจรจะติดขัด แต่ก็เล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน

สำหรับใครที่อยากสัมผัสประเพณีของชาวรามัญ ขอแนะนำงานประเพณีกวนกาละแมรามัญ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-14 เม.ย.นี้ ที่หมู่ที่ 2 และ 3 บ้านชีผ้าขาว ต.ท่าจีน อ.เมืองฯ โดยในงานชมการกวนกาละแมรามัญ ชมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวรามัญ และเลือกซื้อกาละแมรามัญเป็นของติดไม้ติดมือกลับไปบ้าน

• จังหวัดเพื่อนบ้าน สาดสนุก-คึกคัก

สำหรับคนที่เล่นน้ำสงกรานต์โดยขับรถตระเวณสาดน้ำตามที่ต่างๆ นอกจากถนนเศรษฐกิจแล้ว สถานที่เล่นน้ำสงกรานต์ใกล้เคียงก็คงจะเป็นถนนพุทธมณฑลสาย 4 ตั้งแต่ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ไปจนถึงหน้าพุทธมณฑล ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม เป็นระยะทางยาวประมาณ 9 กิโลเมตร รวมทั้งถนนใกล้เคียง เช่น ถนนอุทยาน ถนนเลียบคลองทวีวัฒนา โดยจะเริ่มเล่นน้ำกันตั้งแต่วันที่ 13-15 เม.ย.นี้

คอนเสิร์ตขวัญใจวัยรุ่น ในเทศกาลสงกรานต์ถนนต้นสน เขตเทศบาลนครนครปฐม จ.นครปฐม จัดขึ้นวันที่ 16 เม.ย.

ส่วนใครที่อยากเก็บตกความสนุกหลังสงกรานต์ วันที่ 16 เม.ย.นี้ ในตัวเมืองนครปฐมก็มีการปิดถนนเล่นน้ำสงกรานต์เป็นประจำทุกปีเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะบริเวณถนนราชดำเนิน หรือถนนต้นสน ซึ่งเป็นเส้นทางเชื่อมระหว่างหน้าองค์พระปฐมเจดีย์ไปตามทิศตะวันตก ถึงวงเวียนน้ำพุทางเข้าพระราชวังสนามจันทร์ เป็นระยะทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร ซึ่งทางเทศบาลนครนครปฐมได้ปิดถนนทั้งสายเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างคึกคัก

ด้านจังหวัดสมุทรสงคราม ชาวพุทธที่ชอบเข้าวัดแนะนำให้ไปงานนมัสการและสรงน้ำหลวงพ่อบ้านแหลม พระคู่บ้านคู่เมืองที่ชาวจังหวัดสมุทรสงคราม ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-20 เม.ย.นี้ ที่วัดเพชรสมุทรวรวิหาร ใจกลางเมืองสมุทรสงคราม ต่อจากนั้นก็ไปเที่ยวงานประเพณีสงกรานต์อุทยาน ร.2 ที่ อ.อัมพวา ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.นี้ ร่วมรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ สรงน้ำพระ ชมการแสดงละครชาตรีโบราณ การแห่กลองยาว

ใกล้กันพบกับงานสงกรานต์ทางน้ำ ณ ตลาดน้ำบางน้อย ในวันที่ 14 เม.ย.นี้ ที่ตลาดน้ำบางน้อย ต.กระดังงา อ.บางคนทีร่วมสรงน้ำหลวงพ่อบ้านแหลมองค์จำลองที่ประดิษฐานบนเรือ ชมวิถีชีวิตชุมชนริมคลองตลาดน้ำบางน้อย หากใครชื่นชอบบรรยากาศริมคลองในพื้นที่ อ.อัมพวายังมีตลาดน้ำอัมพวาที่มีชื่อเสียง และมีโฮมสเตย์คอยให้บริการ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานสมุทรสงคราม โทรศัพท์ 0-3471-2112 และ 0-3471-5644

• “ชะอำ-หัวหิน” สงกรานต์แบบชิลล์ๆ

ชายทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันตกเฉกเช่น ชะอำ และหัวหิน ยังมีเสน่ห์สำหรับนักท่องเที่ยวเสมอ เนื่องจากมีชายหาดที่สวยงาม เหมาะสำหรับกิจกรรมเล่นน้ำทะเลและพักผ่อน รวมทั้งยังมีแหล่งเที่ยวแบบย้อนยุคที่รู้จักกันดีในชื่อ “เพลินวาน”หรือจะเลือกช็อปปิ้งของที่ระลึกแบบเก๋ๆ และเลือกลองลิ้มชิมรสอาหารนานาชนิดที่ตลาดโต้รุ่งหัวหิน หรือรดน้ำขอพร หลวงพ่อทวด วัดห้วยมงคล และพลาดไม่ได้กับสถานีรถไฟหัวหินที่มีสถาปัตยกรรมอันสวยงาม

สำหรับเทศกาลสงกรานต์ที่นี่ เริ่มจากหน้าเทศบาลเมืองชะอำ โรงแรมลองบีชชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี มีการจัดงานสงกรานต์ชะอำประจำปี 2555 ชมขบวนแห่นางสงกรานต์ การแสดงพลุดอกไม้ไฟ การแสดงคอนเสิร์ต ส่วนเทศบาลเมืองหัวหินจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-14 เม.ย.นี้ ที่สวนสาธารณะโผน กิ่งเพชร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยจะมีการทำบุญตักบาตรอาหารแห้ง สรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ การแสดงดนตรี และชมบวนแห่มหาสงกรานต์

ส่วนศูนย์การค้าหัวหิน มาร์เก็ตวิลเลจ ถนนเพชรเกษม ชวนคุณมาชื่นฉ่ำดับร้อนกับเทศกาลสงกรานต์ โฟมปาร์ตี้ 2012 “สงกรานต์ กะ หวานเย็น” ในวันที่ 13 เม.ย.นี้ สนุกกับปาร์ตี้สงกรานต์สุดฉ่ำกับบรรยากาศหวานเย็น บนอาณาจักรฟองโฟมที่ใหญ่ที่สุดในหัวหิน จัดเต็มทั้งโซนเด็กและผู้ใหญ่ และอร่อยฟรีตลอดงานกับคาราวานไอศกรีมหวานเย็น และน้ำแข็งใสหลากหลายเมนูแบบไม่อั้น ตั้งแต่เที่ยงวันยันสองทุ่ม

“Miracle ตลาด CICADA สงกรานต์คนรุ่นใหม่” ใน เทศกาลสงกรานต์ ซิเคด้า มาร์เก็ต หัวหิน วันที่ 13-14 เมษายน 2555 ที่ซิเคด้า มาร์เก็ต หัวหิน

ขณะที่ศูนย์การค้าซิเคด้า มาร์เก็ต หัวหิน ได้จัดเทศกาล “Miracle ตลาด CICADA สงกรานต์คนรุ่นใหม่” ระหว่างวันที่ 13-14 เม.ย.นี้ มีกิจกรรมประเพณีสรงน้ำพระ ชมการก่อเจดีย์ทราย การสาธิตการทำพวงมโหตร ขบวนแห่สราญใจไทยเถิดเทิง การแสดงแสงเสียง Mini Light &Sound ชุด “ตำนานมหาสงกรานต์” โดยศศิ เธียเตอร์ ชิลล์ๆกับดนตรีอารมณ์ดี กับวง “ปล้าแรง” ในโปรแกรม Friendly Music Show พบกับกิจกรรมงานศิลปะแนวทางใหม่ Friendly Art @ Cicada Art Factory และช๊อปสินค้า ไอเดียเด็ด จากสมาชิกจักจั่น ในโซน A La Mode

นอกจากชะอำและหัวหินแล้ว ในอำเภอใกล้เคียงยังจัดงานประเพณีสงกรานต์ที่แตกต่างกัน ได้แก่ ประเพณีสงกรานต์ชายหาดปราณบุรี วันที่ 13-15 เม.ย.นี้ ที่ชายหาดปราณบุรี อ.ปราณบุรี ชมการประกวดธิดาสงกรานต์ซาเล้ง ก่อเจดีย์ทรายและแข่งขันกีฬาชายหาด รวมทั้งประเพณีสงกรานต์บ้านกรูด วันที่ 13-17 เม.ย.นี้ ณ ชายหาดบ้านกรูด อ.บางสะพาน ชมขบวนแห่นางสงกรานต์, สรงน้าพระ รดน้าดาหัวผู้สูงอายุ, กีฬาพื้นบ้านและการแข่งขันฟุตบอลชายทะเล

• แนะนำเส้นทาง และข้อควรระวังในช่วงสงกรานต์

ไม่ว่าเทศกาลปีใหม่หรือเทศกาลสงกรานต์ สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีนอกจากความวุ่นวายบนถนนหนทาง และการแย่งกันกินแย่งกันใช้แล้ว อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะจังหวัดสมุทรสาครที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น จากสถิติพบว่ามักจะเกิดขึ้นบนถนนสายเล็กๆ ในหมู่บ้านหรือทางหลวงชนบท มากกว่าถนนสายหลักอย่างถนนเศรษฐกิจ ถนนพระราม 2 และมักจะเกิดเหตุกับรถจักรยนยนต์ที่ไม่สวมหมวกนิรภัยอีกด้วย

ส่วนการเดินทางไปต่างจังหวัดสำหรับพี่น้องชาวสมุทรสาคร ในช่วงนี้ถนนพระราม 2 จะมีการจราจรหนาแน่น โดยเฉพะการก่อสร้างสะพานข้ามทางรถไฟ ต.บางน้ำจืด และจุดที่เป็นคอขวดสำคัญ ในย่านมหาชัยเมืองใหม่ ทางแยกต่างระดับมหาชัย และบริเวณ ต.บางกระเจ้าซึ่งเป็นย่านที่มีปั้มน้ำมันที่มีรถยนต์เข้าไปใช้บริการอย่างหนาแน่น จึงควรศึกษาเส้นทาง และหากสามารถใช้เส้นทางอื่น เช่น ถนนเอกชัย-บางบอนเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการจรจรได้ก็ควรใช้เส้นทางนี้

ที่สำคัญหากท่านเดินทางไปต่างจังหวัด หากไม่มีผู้ใดเฝ้าบ้านติดต่อกันหลายวัน เนื่องจากจังหวัดสมุทราครยังไม่มีโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ ท่านควรที่จะป้องกันภัยในยามที่ท่านไม่อยู่บ้านด้วยตัวเอง โดยสามารถฝากบ้านหรือทิ้งเบอร์โทรศัพท์ไว้กับเพื่อนบ้านที่ไม่ได้เดินทางไปไหนก็ได้ เพื่อให้เพื่อนบ้านช่วยเป็นหูเป็นตา และหากมีสิ่งผิดปกติจะได้โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อย่างทันท่วงที

ที่สำคัญ ก่อนออกจากบ้านควรปิดประตูหน้าต่างใส่กลอนหรือกุญแจให้เรียบร้อย ซึ่งกลอนประตูหรือหน้าต่างควรใช้ชนิดที่มั่นคงแข็งแรง ไม่ควรเก็บทรัพย์สินมีค่ามากหรือเงินสดจำนวนมากไว้ในบ้าน โดยเฉพาะในที่เปิดเผย เช่น โต๊ะเครื่องแป้ง หรือหากไม่สามารถนำติดตัวไปด้วยได้ควรเก็บไว้ในที่มิดชิด และคาดว่าคนร้ายค้นหาได้ยาก ที่สำคัญควรตรวจเช็กแก๊สหุงต้ม รวมทั้งปลั๊กไฟต่าง ๆ ที่เราไม่ใช้งาน เพื่อป้องกันอัคคีภัย

ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวเช่นนี้ กองบรรณาธิการสาครออนไลน์ขอให้คุณผู้อ่านทุกท่านเดินทางท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์โดยสวัสดิภาพและปลอดภัยทั้งไปและกลับ รวมทั้งเก็บเกี่ยวประสบการณ์และความสนุกสนานไว้อย่างเต็มที่ หลังจากที่เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าจากการทำงานมานานติดต่อกันหลายเดือน รวมทั้งความทุกข์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ทั้งปัญหาส่วนตัว ปัญหาครอบครัว และปัญหาเหตุบ้านการเมือง ที่ช่วงเวลานี้จะได้หยุดพักกันเสียที.



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง