เมืองประมง ดงเกษียณ? ใครจะเป็น‘พ่อเมือง’คนต่อไป?

เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการประเภทบริหารระดับสูงกระทรวงมหาดไทยตามที่นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้เสนอชื่อแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 9 ราย โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2553

หนึ่งในนั้นก็คือ นายวัลลภ พริ้งพงษ์ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย

ก่อนหน้าที่นายวัลลภเข้ามาเป็นผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ตำแหน่งก่อนหน้านี้ก็เป็นรองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เคยมีคำสั่งไปเป็นผู้ว่าฯ จ.แพร่ และเดินทางไปรักษาการแล้ว อยู่ระหว่างรอโปรดเกล้าฯ

กระทั่งมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2552 เห็นชอบให้ไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ สมุทรสาคร แทน นายวีระยุทธ เอี่ยมอำภา ที่ถูกเด้งเข้ากรุเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย สิริรวมกันแล้ว นายวัลลภเข้ามาเป็นผู้ว่าฯ สมุทรสาครได้เพียงปีเศษเท่านั้น

การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวงมหาดไทยครั้งนี้ มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันถึงการแทรกแซงทางการเมือง ของพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค เพื่อหวังผลการเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะมีขึ้นในสมัยหน้า ทันทีที่รัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยุบสภา

โดยไม่คำนึงถึงลำดับอาวุโส และธรรมเนียมปฏิบัติที่มีมาอย่างยาวนาน หากใครได้เป็นคนใกล้ชิดนักการเมืองในรัฐบาลปัจจุบัน คนๆ นั้นก็จะได้เลื่อนตำแหน่งให้เป็นพิเศษ

กับกรณีนายวัลลภ เป็นที่โจษจันว่า มีความสนิทสนมเป็นอย่างดีกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล แกนนำพรรคภูมิใจไทย บุตรชาย นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย

ซึ่งบิดาเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด รับงานโครงการขนาดใหญ่ในหลายรัฐบาลโดยเฉพาะโครงการแอร์พอร์ตลิงก์ และรถไฟฟ้าใต้ดินสายสีน้ำเงิน

นอกจากนี้ยังถูกจับตามองว่ากระโดดข้ามอาวุโสมามากถึง 40-50 คน ไม่นับรวมในช่วงที่ นายจาดุร อภิชาตบุตร หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ออกมาตีแผ่ปัญหาในกระทรวงมหาดไทย เกี่ยวกับขบวนการซื้อขายเก้าอี้ในสังกัดกรมการปกครอง โดยเฉพาะผู้ว่าราชการจังหวัด และอธิบดีในกระทรวงมหาดไทย แม้กระทั่งการสอบเข้าโรงเรียนนายอำเภอ

ช่วงนั้นก็เคยพบเห็นนายวัลลภแห่แหนกันไปให้กำลังใจ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และ นายมานิต วัฒนเสน ปลัดกระทรวงมหาดไทย เจ้าของฉายา ปลัดคิกคิก ที่ถูกมองว่าเป็นคนของนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดอีก 20 จังหวัดอีกด้วย

ขณะที่ผู้ว่าฯ สมุทรสาครคนใหม่ซึ่งจะเข้ามาแทนนายวัลลภยังคงเป็นปริศนา เนื่องจากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยยังไม่มีการเสนอบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดต่อที่ประชุม เนื่องจากยังจัดทำไม่เสร็จสิ้น

ซึ่งนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ได้ยืนยันว่าจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้

แหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยนามระบุว่า ผู้ว่าฯ สมุทรสาครคนใหม่ อาจจะเป็นคนที่โยกย้ายมาจากในกระทรวงมหาดไทยเอง แต่ถึงกระนั้นกระแสที่เกิดขึ้น เป็นเพียงเสียงลือเสียงเล่าอ้างเท่านั้น

ที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครถูกมองว่าเป็นตำแหน่งพักร้อนรอวันเกษียณอายุราชการ เนื่องจากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการจังหวัดบางคนมีแต่วัยทอง น้อยครั้งนักที่จะเห็นคนรุ่นใหม่ไฟแรง

ไม่นับรวมตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดที่อายุสั้น ทำให้การบริหารงานจังหวัด โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนไม่มีความต่อเนื่อง ตัวอย่างเช่น นายวิมุติ บัวจันทร์ ดำรงตำแหน่งเมื่อปี 2545 เกษียณอายุราชการเมื่อปี 2547

หรือจะเป็น นายสมบูรณ์ งามลักษณ์ ที่ดำรงตำแหน่งเพียงปีเดียว จำต้องย้ายไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ก่อนจะเกษียณราชการในปี 2550ต่อด้วย นายธีระบูลย์ โพบุคดี ดำรงตำแหน่งในปี 2548 อยู่มาได้สองปีก็เกษียณอายุราชการในปี 2550 เช่นกัน

แต่อย่างไรก็ตาม ในปี 2550 เราได้ นายวีรยุทธ เอี่ยมอำภา ซึ่งเป็นคนนครปฐม ย้ายจากเพื่อนบ้านสมุทรสงครามมาอยู่ที่นี่ อายุอานามก็ไกลห่างจากวัยเกษียณพอสมควรเพราะเกิดปี 2495 ปัจจุบันอายุ 58 ปี ซึ่งช่วยลบภาพความเป็นจังหวัดพักร้อนพอสมควร

ปรากฏว่าพิษการเมืองจำต้องถูกเด้งเข้ากรุ ย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยในปี 2552 แบบสายฟ้าฟาด

กระทั่งนายวัลลภ พริ้งพงษ์ มาอยู่ที่สมุทรสาครเป็นเวลาหนึ่งปี ล่าสุดได้ย้ายไปนั่งเก้าอี้รองปลัดกระทรวงมหาดไทยตามที่เป็นข่าว ซึ่งเมื่อด฿ประวัติแล้ว นายวัลลภจะเกษียณอายุราชการในปี 2557 เรียกได้ว่ายังมีเวลาอยู่ในกระทรวงคลองหลอดอีกนาน

แม้วันนี้จะยังไม่รู้ว่าใครจะได้เป็นผู้ว่าฯ สมุทรสาครคนใหม่ หากแต่ภารกิจแรกของผู้ว่าฯ ที่นี่ หนึ่งเดือนแรกคาดว่าคงไม่เป็นอันทำงาน เพราะบรรดาผู้หลักผู้ใหญ่ทั้งข้าราชการและนักธุรกิจ จะแห่แหนจัดงานเลี้ยงต้อนรับ เหล้าเบียร์เพียบแทบทุกเย็น

ไม่อยากจะนึกสภาพ หากเราได้ผู้ว่าไม้ไกล้ฝั่งรอวันเกษียณ สภาพคงดูไม่จืด เพราะธรรมชาติคนแก่ ยิ่งมีใครเอาใจก็ยิ่งชอบ … ว่าแต่ อย่าลืมซื้อยาผงอีโนแบบยกโหล ให้ท่านผู้ว่าฯ และครอบครัวรับประทานทุกวัน คาดว่าอาหารทะเลที่นี่จะทำให้ท้องไส้ของท่านแน่นเฟ้อเป็นแน่

ก็เมืองนี้เป็นเมืองคนรวย จะทำอะไรก็ได้ เงินมีเหลือเยอะแยะ…



2 ความคิดเห็น เรื่อง “เมืองประมง ดงเกษียณ? ใครจะเป็น‘พ่อเมือง’คนต่อไป?”

  1. chok กล่าวว่า:

    ต.ค. 25, 11 at 1:18 pm

    จังหวัดเรามันถึงไม่ค่อยพัฒนาก็เพราะการย้ายผู้ว่าบ่อยๆนี่แหละ ลองไปถามคนในจังหวัดดูสิ รับรองได้ไม่ค่อยมีใครรู้จักหรอก ส่วนผู้นำจังหวัดก็ขาดวิสัยทัศน์ในการพัฒนา อยู่ห่างจากกรุงเทพฯแค่36กม. แต่กลับพัฒนาน้อยกว่านครปฐมเสียอีก ฝากให้ สส.ทำงานให้มากหน่อย เร่งรัดโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงเข้มให้มาถึงโดยเร็วหน่อย อยากได้ภายใน5ปี
    อีกอย่างที่นี่ก็ไม่มีมหาวิทยาลัยประจำจังหวัดนะ ตลกมั้ยล่ะ จังหวัดรอบนอกกรุงเทพฯมีหมด ยกเว้นจังหวัดสมุทรสาคร

  2. chok กล่าวว่า:

    พ.ย. 07, 11 at 12:09 pm

    ไม่เห็นจะอยากรู้เลย! ที่ผ่านมาก็มารอเกษียณทั้งนั้น ไม่เคยคิดจะพัฒนาจังหวัดเราเท่าไรเลย แล้วถ้ารู้แล้วมันจะได้ประโยชน์อะไรบ้าง? จะทำให้จังหวัดเรามีรถไฟฟ้าเร็วขึ้นเหรอไง? หรือจะสามารถป้องกันน้ำท่วมได้ดีกว่าปัจจุบันงั้นเหรอ?


แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง