3G มหาชัย ได้แค่เมืองใหม่ ใกล้กรุงเทพฯ แต่ไกลห่างเทคโนโลยี

กระแสข่าวการประมูลใบอนุญาตโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G โดยสำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ที่ศาลปกครองกลางสั่งคุ้มครองชั่วคราว ตามคำร้องของ บมจ.กสท.โทรคมนาคมก่อนหน้านี้ กลายเป็นที่ผิดหวังแก่ผู้ประกอบการโทรคมนาคมที่เข้าร่วมประมูล ทั้งเอไอเอส ดีแทค และทรูคอร์ปฯ ที่ส่งบริษัทลูกเข้าร่วมประมูลชิงใบอนุญาตกันก่อนหน้านี้ ถึงกระนั้นก็ใช่ว่าคนมหาชัยที่เข้าถึงเทคโนโลยีจะไม่มีโอกาสได้ใช้ 3G เลย

เพราะจากการสำรวจของ “สาครออนไลน์” พบว่า จ.สมุทรสาคร เป็นหนึ่งในพื้นที่ให้บริการโครงข่าย 3G ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT 3G ซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2552 ที่ผ่านมา ให้บริการบนคลื่นความถี่ 1,900-2,100 MHz. มีความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูลที่ 7.2 Mbps โดยมีจำนวนสถานีฐานรวม 548 สถานี พื้นที่ให้บริการครอบคลุมกรุงเทพฯ และปริมณฑล พื้นที่ส่วนที่เหลือ เฉพาะของทีโอทีใช้วิธี Roaming (บริการข้ามแดน) กับเครือข่ายเอไอเอส

จังหวัดสมุทรสาครเป็นหนึ่งในพื้นที่ให้บริการ TOT 3G รวม 3 ตำบล ส่วนใหญ่จะเป็นตำบลที่มีพรมแดนติดอยู่กับกรุงเทพฯ โดยเน้นรองรับการใช้งานสำหรับลูกค้าที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นหลัก ซึ่งจากการสำรวจบนเว็บไซต์ http://www.tot3G.net จะพบว่ามีสถานีฐานในจังหวัดสมุทรสาครเพียงแค่ 5 สถานี ในสามตำบล ได้แก่ ต.คอกกระบือ ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ และ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เท่านั้น

ในอำเภอเมืองสมุทรสาคร จะพบว่ามีพื้นที่ให้บริการเครือข่าย 3G เพียง 3 จุด ได้แก่ อู่ซ่อมรถ เจ.อาร์.การาจ ตั้งอยู่เลขที่ 63/28 หมู่ 3 ถนนเอกชัย ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร, บ้านบางน้ำจืด ในบ้านเลขที่ 14/4 หมู่ 1 ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร และร้านหมอยา มหาชัยเมืองใหม่ ตั้งอยู่เลขที่ 59/274-275 หมู่ 2 ถนนพระราม 2 ต.คอกกระบือ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร โดยมีจุดส่งสัญญาณใกล้เคียงคือ ชุมสายโทรศัพท์แสมดำ ในพื้นที่เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ

ส่วนอำเภอกระทุ่มแบน มีพื้นที่ให้บริการเพียง 2 จุด คือ ชุมสายโทรศัพท์ TOT ซอยเพชรเกษม 91 ถนนเพชรเกษม และชุมสายโทรศัพท์ซอยจัดสรรทหารเรือ ถนนเพชรเกษม ในพื้นที่ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร โดยมีจุดส่งสัญญาณใกล้เคียงคือ ชุมสายโทรศัพท์หนองแขม, ชุมสายโทรศัพท์เพชรเกษม 110, และชุมสายโทรศัพท์หมู่บ้านกานดา ในพื้นที่เขตหนองแขม กรุงเทพฯ

พื้นที่ให้บริการของ TOT 3G จะเห็นว่ามีบางชุมชนที่สามารถใช้บริการเครือข่าย TOT 3G เพียงแค่ไม่กี่แห่ง ประกอบด้วย หมู่บ้านมหาชัยเมืองใหม่ ถนนพระรามที่ 2, บ้านคอกกระบือ, บ้านโพธิ์แจ้ และบ้านบางน้ำจืด ถนนเอกชัยเท่านั้น จากการสอบถามไปยังคอลล์เซ็นเตอร์หมายเลข 1777 ได้รับคำตอบว่า สัญญาณสถานีฐานของ TOT 3G นั้นมีรัศมี 5 กิโลเมตร แต่ความเข้มของสัญญาณขึ้นอยู่กับสภาพของพื้นที่ การบดบังของอาคารสูง ต้นไม้ ซึ่งสัญญาณจะลดลงเรื่อยๆ

เพราะฉะนั้นโอกาสที่คนในตัวเมืองมหาชัยจะได้ใช้ TOT 3G ย่อมเป็นไปไม่ได้เลย เนื่องจากหมู่บ้านมหาชัยเมืองใหม่ อยู่ห่างจากตัวเมืองสมุทรสาครไปทางทิศตะวันออกประมาณ 6 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม นอกจากเครือข่าย TOT 3G แล้ว ยังมีผู้ให้บริการภายใต้เครือข่าย 3G อีก 5 ค่าย ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็น MVNO (Mobile Virtual Network Operator) อย่างเป็นทางการจากทีโอที ได้แก่ i-mobile 3GX, 3G 365, Mojo 3G, IEC 3G และ i-Kool 3G รับหน้าที่ทำการตลาด โดยส่วนใหญ่จะใช้สัญญาณมาจากจาก TOT 3G เป็นหลัก

จากการสำรวจที่เว็บไซต์ http://www.iec3G.com พบว่ามีพื้นที่ให้บริการเครือข่าย 3G เพิ่มเติม ได้แก่ อาคารพาณิชย์ ถ.เศรษฐกิจ ต.นาดี อ.เมืองฯ (ก่อนถึงคลองมะเดื่อ), ชุมสาย RSU กระทุ่มแบน ต.ตลาด อ.กระทุ่มแบน, ชุมสาย RSU ซอยนวลทอง ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน รวมทั้งเมื่อกดค้นหาพื้นที่ให้บริการ พบว่าพื้นที่สมุทรสาครมีพื้นที่ให้บริการเพิ่มเติมในรัศมี 2-3 กิโลเมตร แต่ที่ผ่านมายังไม่พบว่า สัญญาณ 3G ที่ตัวเมืองมหาชัยที่สุดแล้วจะใช้ได้จริงหรือไม่ (รายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามได้ที่ IEC Call Center หมายเลข 1369)

ในส่วนของกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล แม้สัญญาณของ TOT 3G จะครอบคลุมทุกเขต แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า สถานที่บางแห่งไม่สามารถใช้บริการ 3G ได้ โดยเฉพาะภายในอาคารสำนักงาน หรือจุดอับสัญญาณ แม้ว่าจะอยู่ในพื้นที่ให้บริการเครือข่าย 3G ก็ตาม นอกจากนี้เมื่อใช้โทรศัพท์บนยานพาหนะที่วิ่งด้วยความเร็วสูง โดยเฉพาะบนทางด่วนกลับพบว่าสัญญาณไม่เสถียรเท่าที่ควร เกิดปัญหาสัญญาณหลุดหายไปเป็นช่วงๆ

ขีดความสามารถของโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G ถือว่ามีคุณสมบัติที่ยั่วยวนใจคนใช้มือถือรุ่นใหม่ๆ เนื่องจากสามารถรับส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูง สามารถต่อกับคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้แทนอินเตอร์เน็ต ADSL และ WIFI ที่ยังไม่ครอบคลุมได้ รวมทั้งรองรับการใช้งานมัลติมีเดีย ทั้งการใช้ Video Call ที่สามารถเห็นภาพและเสียงของคู่สนทนาแบบโชว์หน้าโชว์ตา การชมคลิปวีดีโอบนอินเตอร์เน็ต ดูโทรทัศน์ออนไลน์ รวมทั้งใช้งานร่วมได้กับทุกเทคโนโลยี

อย่างไรก็ตาม ตราบใดที่ทีโอทียังเป็นผู้ประกอบการรายเดียวที่ให้บริการเสมือนผูกขาด และในเมื่อสัญญาณที่ยังไม่ครอบคลุมทั้งประเทศ ทำให้ TOT 3G ได้รับความนิยมเฉพาะผู้ที่ใช้ในกรุงเทพฯ สำหรับจังหวัดชายขอบกรุงเทพฯ อย่างเช่นสมุทรสาคร อย่าว่าแต่ 3G เลย อินเตอร์เน็ตไร้สายอย่าง Wi-Fi ที่ผ่านมายังมีให้บริการเพียงไม่กี่จุดเท่านั้น อาจจะเรียกได้ว่าจังหวัดนี้ไม่ค่อยเข้าถึงเทคโนโลยีเท่าที่ควรเลยก็ว่าได้

ตราบใดที่ยังไม่มีการแข่งขัน เทคโนโลยีบ้านเราก็ยังคงวนเวียนอยู่กับระบบเดิมๆ เทียบกับต่างประเทศที่ไปได้ไกลกว่าเราแล้ว แม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านก็ตาม



6 ความคิดเห็น เรื่อง “3G มหาชัย ได้แค่เมืองใหม่ ใกล้กรุงเทพฯ แต่ไกลห่างเทคโนโลยี”

  1. ลงประกาศขายบ้านฟรี กล่าวว่า:

    ธ.ค. 12, 10 at 12:58 pm

    บทความนี้อ่านแล้วได้ประโยชน์มากเลยค่ะ
    เป็นกำลังใจให้ แล้วจะกลับมาติดตามอีก นะคะ

  2. รอสามจี กล่าวว่า:

    ส.ค. 17, 11 at 3:59 pm

    แล้ว ต้องรออีกนานแค่ไหน?

  3. ฉลอง ณ ป้อมเพชร กล่าวว่า:

    ก.ย. 05, 11 at 10:59 am

    ที่หลังประกาศอะไร เอาความจริงมาบอกบ้าง คนสมุทรสาครจะได้ไม่ถูกหลอก

  4. 3Gได้แค่เมืองใหม่ กล่าวว่า:

    ต.ค. 27, 11 at 7:32 am

    อ.บ้านแพ้วไม่มีเหรอคับอยากเล่นแบบแรงๆ

  5. ทิวากร กิจเจริญ กล่าวว่า:

    ธ.ค. 22, 11 at 7:24 am

    อยากให้3Gมาถึงที่บ้านจังเยย ต้องการใช้เน็ตมากๆ แต่สายโทรศัพท์ เข้ามาไม่ถึง

  6. jiw กล่าวว่า:

    ธ.ค. 25, 11 at 6:00 am

    ผมอยู่แถวโรงเรียนสมฤดีไม่รู้มีสัญญาณรึป่าว อยากลอง3G มากเลยคับ


แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง