“สมคิด จันทมฤก” จากอดีตผู้ว่าฯ สมุทรสาคร สู่บทบาทใหม่ “โฆษก มท.”

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย (มท.) ได้ลงนามคำสั่งที่ 2214/2562 เรื่อง แต่งตั้งโฆษก รองโฆษก และผู้ช่วยโฆษกกระทรวงมหาดไทย เมื่อ 24 ต.ค. ที่ผ่านมา

มีชื่อของ นายสมคิด จันทมฤก อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่เพิ่งย้ายมาดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย (ฝ่ายบริหาร) เมื่อ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา เป็นโฆษกกระทรวงมหาดไทย

รวมทั้ง นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เป็นรองโฆษกกระทรวงฯ, นายทรงกลด สว่างวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ช่วยราชการสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ช่วยโฆษกกระทรวงฯ และ นายชานน วาสิกศิริ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ช่วยโฆษกกระทรวงฯ

โดยให้มีอำนาจหน้าที่ อาทิ แถลงข่าวผลงานของกระทรวงมหาดไทยต่อสื่อมวลชนและประชาชนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง ประสานการจัดทำเอกสารข่าวและผลิตสื่อต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่แก่ประชาชน 

ประสานและจัดให้ผู้บังคับบัญชาหรือผู้ที่เกี่ยวข้องออกมาชี้แจงแถลงข่าวต่อประชาชน เวลาที่มีประเด็นสำคัญหรือฉุกเฉิน ดำเนินการชี้แจงหรือแก้ข่าวที่คลาดเคลื่อนหรือไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ฯลฯ

เป็นที่สังเกตว่า การที่ “บิ๊กป๊อก” ไว้วางใจให้ “รองสมคิด” ทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้กับกระทรวงคลองหลอดนั้น นอกจากเคยทำงานเป็นผู้อำนวยการส่วนการข่าว สำนักกิจการความมั่นคงภายใน กรมการปกครอง ฯ ก็น่าจะมาจากประสบการณ์ที่เคยรับมือภาวะวิกฤตต่าง ๆ เมื่อครั้งเป็นผู้ว่าฯ สมุทรสาคร

ไม่ว่าจะเป็นกรณีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่ของ อ.เมืองสมุทรสาคร ซึ่งเกิดขึ้นหลังเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าฯ ได้เพียง 21 วัน ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ปัญหาผักตบชวาแน่นแม่น้ำท่าจีน ปัญหาการจราจรบน ถ.พระราม 2 ฯลฯ 

แม้จะเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดครั้งแรกก็ตาม แต่นายสมคิดก็สามารถเข้าถึงปัญหาได้รวดเร็วจนนำไปสู่การแก้ไข และสามารถชี้แจงผ่านสื่อมวลชนให้ประชาชนได้รับทราบเป็นอย่างดี จนเป็นบุคคลที่ปรากฎตามหน้าสื่อบ่อยครั้ง 

ด้วยคุณสมบัติดังกล่าว จึงไม่น่าแปลกใจที่ พล.อ.อนุพงษ์ จะเลือกให้เข้ามาทำหน้าที่โฆษก มท. ซึ่งจะต้องคอยรับเผือกร้อนจากสื่อส่วนกลาง รวมทั้งตอบโต้ประเด็นด้านการเมืองที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากเป็นกระทรวงหนึ่งที่ตกเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์ของฝ่ายค้าน โดยเฉพาะเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณ

เป็นอีกหนึ่งบทบาทที่ท้าทาย ของอดีตพ่อเมืองสมุทรสาครวัย 53 ปี ต้องคอยดูกันว่าจะสามารถทำหน้าที่ตรงนี้ไปได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่

– กิตติกร นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *