เบื้องหลังสุดชุ่ย! ซ่อมผิวจราจร ถ.เอกชัย ทำอุบัติเหตุล้มเจ็บระนาว

ขณะนี้ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร ได้ดำเนินโครงการซ่อมแซมผิวจราจรแอสฟัลท์ติกคอนกรีตถนนสายเอกชัย (ถ่ายโอน) ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร 

โดยว่าจ้างบริษัท เจ.พี.ซี. เอ็นจิเนียริ่ง (2013) จำกัด ซ่อมแซมผิวจราจร งบประมาณ 489,000 บาท จำนวน 1 งวดงาน ระยะเวลา 30 วัน

เบื้องต้นได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างที่บริเวณสี่แยกเทศบาล 8 หน้า รพ.สมุทรสาคร และบริเวณสี่แยกมหาชัย หน้า สภ.เมืองสมุทรสาคร เมื่อช่วงวันสองวันที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดการจราจรติดขัดในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน

แล้วก็ได้เกิดเรื่องระทึกขึ้น เมื่อเฟซบุ๊ก “เศรษฐี เมืองสมุทร” ได้โพสต์เรื่องที่ตัวเอง และภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์ ประสบอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซค์ไถลล้มพลิกคว่ำบริเวณสี่แยกมหาชัย โชคดีที่ทั้งสองบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย และเด็กในครรภ์ปลอดภัย

ภาพจาพเฟซบุ๊ก “เศรษฐี เมืองสมุทร”

อีกทั้งก่อนหน้านี้ ก็มีผู้ประสบอุบัติเหตุรถล้มจากการก่อสร้างซ่อมแซมผิวถนนดังกล่าว กระทั่งทางผู้รับเหมาได้นำกรวยจราจรและป้ายเตือนมาตั้งไว้ในภายหลัง

สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว คือความบกพร่องด้านความปลอดภัยของทางผู้รับเหมา เนื่องจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากการไม่มีกรวยจราจร ป้ายเตือน หรือสัญญาณไฟแจ้งบริเวณพื้นที่ก่อสร้างว่าได้มีการดำเนินการขุดรื้อผิวถนนในบริเวณดังกล่าวแล้ว

นอกจากนี้เมื่อเข้าสู่ช่วงกลางคืน สภาพพื้นที่ในบริเวณนั้นค่อนข้างมืด ไฟส่องสว่างจากถนนมีไม่เพียงพอ ทำให้รถยนต์หรือจักรยานยนต์ไม่สามารถมองเห็นว่าพื้นถนนมีการขุดรื้อเพื่อซ่อมแซมผิวจราจรแล้ว จนเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว

อีกทั้ง อบจ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นหน่วยงานเจ้าของโครงการ ก็มีส่วนที่จะต้องกล่าวถึง จากการไม่แจ้งเตือนให้ประชาชนได้รับทราบล่วงหน้า แม้ทาง อบจ.สมุทรสาคร จะมีเว็บไซต์ สื่อสังคมออนไลน์ รวมถึงช่องทางอื่น ๆ ที่จะสามารถประชาสัมพันธ์ไปยังทุกภาคส่วนได้ก็ตาม

แม้จะเป็นโครงการซ่อมแซมผิวจราจรเพียงบางส่วน ใช้ระยะเวลาดำเนินการประมาณหนึ่งเดือน แต่ก็ไม่ควรที่จะมองข้ามเรื่องนี้ แล้วปล่อยให้ประชาชนต้องมารับผลกระทบในภายหลัง โดยที่ไม่สามารถวางแผนรับมือได้

และนี่จึงเป็นอุทาหรณ์สำหรับผู้รับเหมาก่อสร้างซ่อมแซมถนน และหน่วยงานเจ้าของโครงการ ที่จะต้องถอดบทเรียนด้านความปลอดภัย และการประชาสัมพันธ์ให้เข้าถึงพี่น้องประชาชน

ไม่ใช่ต้องรอให้เกิดเรื่องขึ้นมา แล้วค่อยล้อมคอกตามแก้กันทีหลัง

– กองบรรณาธิการสาครออนไลน์ –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *