สองแถว “สมุทรสาคร – ฐานเทคโนฯ” ขนส่งสาธารณะทางเลือกใหม่ของเมืองมหาชัย

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ชาวสมุทรสาครหลายคนคงได้พบเห็นรถสองแถวเล็กสีม่วง ของผู้ประกอบการเดินรถรายใหม่ ที่ออกให้บริการระหว่างตัวเมืองมหาชัย ถึงวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานเทคโนโลยี แต่อาจจะยังไม่ทราบว่า เส้นทางเดินรถเป็นอย่างไร และผ่านสถานที่สำคัญตรงไหนบ้าง 

“สาครออนไลน์” สอบถามไปยัง น.ส.สุภาภรณ์ แก้วเกตุ นักวิชาการขนส่งชำนาญการ สำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร ถึงรายละเอียดการเดินรถของรถสองแถวเล็กสีม่วง คือ รถโดยสารประจำทาง หมวด 4 สาย 6074 สถานีขนส่งผู้โดยสารสมุทรสาคร – โรงเรียนฐานเทคโนโลยี โดยให้ข้อมูลรายละเอียดเส้นทาง ดังนี้

เที่ยวไป เริ่มจากบริเวณหน้าตลาดทะเลไทย ไปตาม ถ.พระราม 2 ฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ ผ่านเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย มหาชัยเมืองใหม่ แยกซ้ายเข้า ซ.ราษฎร์พัฒนา 6 แยกซ้ายไปตาม ถ.เลียบคลองขุดใหม่บางน้ำจืด แยกขวาข้ามสะพานไปตาม ถ.ทุ่งสีทอง ผ่านหมู่บ้านลลิล หมู่บ้านบุรีรมย์ ไปสุดเส้นทางที่สถานีจอดรถโดยสารประจำทาง บริเวณวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานเทคโนโลยี

เที่ยวกลับ เริ่มจากวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานเทคโนโลยี ผ่านหมู่บ้านลลิล หมู่บ้านบุรีรมย์ แยกซ้ายไปตาม ถ.ทุ่งสีทอง แยกซ้ายไปตาม ถ.เลียบคลองขุดใหม่บางน้ำจืด แยกขวาไปตาม ซ.ราษฎร์พัฒนา 6 ออก ถ.พระราม 2 แล้วกลับรถใต้สะพานข้ามทางรถไฟ เข้าฝั่งขาออกกรุงเทพฯ ผ่านมหาชัยเมืองใหม่ พอร์โต้ ชิโน่ 

แยกซ้ายเข้า ถ.เศรษฐกิจ ผ่านหน้า รพ.มหาชัย สี่แยกมหาชัย กลับรถหน้าท่าเรือเทศบาล ผ่านศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร เลี้ยวขวาเข้า ถ.เอกชัย ผ่าน ร.ร.เอกชัย สนามกีฬากลางจังหวัดสมุทรสาคร ตลาดมั่นคง เลี้ยวขวาออก ถ.พระราม 2 ลอดใต้สะพานท่าจีน ไปสุดเส้นทางที่บริเวณหน้าตลาดทะเลไทย ระยะทางตลอดสาย 18.5 กม.  

น.ส.สุภาภรณ์ ชี้แจงว่า รถโดยสารประจำทางสายดังกล่าวเป็นเส้นทางสายเก่า เคยมีผู้ประกอบการรายหนึ่งให้บริการเดินรถมาก่อน เมื่อประมาณปี 2553 แต่เนื่องจากมีปัญหาไม่สามารถจัดการเดินรถได้ และด้วยสภาพเศรษฐกิจ รวมถึงราคาน้ำมันในขณะนั้น ทำให้ต้องยุติการให้บริการลงในภายหลัง

ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร จึงประกาศรับสมัครผู้สนใจยื่นคำขออนุญาตประกอบการขนส่งรถโดยสารประจำทางสาย 6074 ระหว่างวันที่ 1 มิ.ย. – 15 ก.ค. 2561 โดยใช้เงื่อนไขเดิม คือเป็นรถโดยสารสองแถวไม่เกิน 11 ที่นั่ง จำนวน 12-20 คัน ค่าโดยสารระหว่าง 8-14 บาท ซึ่งมีผู้ประกอบการ 2 รายให้ความสนใจ

ต่อมาทางคณะกรรมการพิจารณาฯ เห็นว่า บริษัท เอ็นเจ.2017 จำกัด มีความเหมาะสม จึงอนุมัติเป็นผู้ประกอบการเดินรถในเส้นทางดังกล่าว โดยได้รับอนุญาตเดินรถ 13 ส.ค. 2562 ถึง 12 ส.ค. 2569 เบื้องต้นมีรถโดยสารสองแถวเล็กให้บริการทั้งหมด 15 คัน เที่ยวแรกจากตัวเมืองมหาชัย 06.00 น. และเที่ยวสุดท้าย 18.00 น. 

ทางด้านผู้ประกอบการเดินรถ “สาครออนไลน์” สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ นายชัยภัทร แสงอภัย เจ้าของบริษัท เอ็นเจ.2017 จำกัด ถึงที่มาของการเข้ามาลงทุนในธุรกิจเดินรถสายดังกล่าว โดยเปิดเผยว่า ตนเป็นผู้ประกอบการหน้าใหม่ อยากจะทำธุรกิจโดยคิดถึงประชาชนเป็นหลัก เกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกตามนโยบายขนส่ง

เริ่มเดินรถโดยสารนำร่องไปเมื่อ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จัก โดยคิดอัตราค่าโดยสารเบื้องต้น 8 บาท สำหรับผู้โดยสารตามเส้นทาง ถ.พระราม 2 และสูงสุด 10 บาท เมื่อเริ่มเข้า ซ.ราษฎร์พัฒนา 6 จนถึงฐานเทคโนโลยี

นายชัยภัทร กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการให้บริการเดินรถได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี แต่เนื่องจากเป็นเส้นทางที่ไม่มีรถโดยสารวิ่งมานาน ทำให้เป็นที่รู้จักน้อยมาก และผู้โดยสารยังไม่คุ้นเคย ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนของฐานเทคโนโลยี ที่ใช้บริการในช่วงเช้า-เย็น

นับเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนสมุทรสาคร ในการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ด้วยระบบขนส่งสาธารณะแทนการใช้รถยนต์ส่วนตัว เพื่อลดปริมาณความแออัดบนท้องถนน และลดภาระค่าครองชีพของประชาชน ส่วนในแง่ของธุรกิจเดินรถ จะสามารถไปต่อได้หรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ต้องคอยติดตามกันต่อไป

– กิตติกร นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *