ยุคข้าวยาก Mask แพง คนสมุทรสาครจะอยู่อย่างไร?

ผลจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หรือโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ทำให้ “หน้ากากอนามัย” ที่ใช้สวมใส่เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกาย กลายเป็นสินค้าขาดแคลน

เมื่อวันเสาร์ (8 มี.ค.) กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ นำรถโมบายล์ยูนิตตามโครงการธงฟ้าเคลื่อนที่สู่ชุมชน มาจำหน่ายหน้ากากอนามัย 4 ชิ้น แพ็คละ 10 บาท และสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดอื่น ๆ

โดยจังหวัดสมุทรสาคร มีรถโมบายล์ยูนิต 3 คัน จากทั้งหมด 111 คันทั่วประเทศ แบ่งจำหน่าย 3 จุด ได้แก่ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร, ห้างเทสโก้ โลตัส สมุทรสาคร และตลาดมหาชัยเมืองใหม่

ปรากฎว่า หน้ากากอนามัย 600 แพ็คที่นำมาจำหน่าย หมดเกลี้ยงในเวลาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง!

ขณะที่การออกรถโมบายล์ยูนิต ก็มีเสียงวิจารณ์ว่า นอกจากหน้ากากอนามัยนำมาจำหน่ายน้อยเกินไปแล้ว ยังกระจุกตัวในเขตเมืองสมุทรสาคร ขณะที่ชาวอำเภอกระทุ่มแบนและบ้านแพ้ว พลาดโอกาสนี้ไป

แม้ก่อนหน้านี้ พาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร ระบุว่า กรมการค้าภายในจะรถโมบายล์ยูนิตมาจำหน่ายหน้ากากอนามัยอีกแน่นอน แต่ถัดมาอีกวันก็มีกระแสข่าวว่า จะไม่นำหน้ากากอนามัยออกมาจำหน่าย ในรูปแบบของรถโมบายล์อีก

ครั้งแรก ครั้งเดียว และครั้งสุดท้าย! ไม่รู้ว่าจริงเท็จแค่ไหน? คงต้องรอให้ทางพาณิชย์จังหวัดสมุทรสาคร หรือกรมการค้าภายใน จากส่วนกลาง มาให้ความกระจ่างอีกครั้ง

ขณะที่สินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ทั้งหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ แอลกอฮอล์ พบว่าห้างสรรพสินค้าแทบจะทุกแห่งในจังหวัดสมุทรสาคร รวมทั้งร้านขายยา ถึงขณะนี้ยังไม่มีจำหน่าย และไม่รู้ว่าสินค้าจะเข้ามาเมื่อไหร่

แม้กระทั่งน้ำยาฆ่าเชื้อโรค “เดทตอล” พบว่าห้างแม็คโครไม่มี ห้างเทสโก้ โลตัส สินค้าใกล้จะหมด จะมีก็แต่ฟู้ดแลนด์ ในห้างพอร์โต้ ชิโน่ มีเฉพาะน้ำยาฆาเชื้อแบคทีเรียสำหรับผ้า 750 มิลลิลิตร ราคาขายขวดละ 205.50 บาท

ไม่รู้ว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะจัดการหน้ากากอนามัย และสินค้าเพื่อสุขภาพกันอย่างไร เพราะไม่ใช่แค่ประชาชนทั่วไปที่เดือดร้อน แม้แต่โรงพยาบาลก็ยังขาดแคลนและไม่มีใช้

ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ถึงการทำงานระหว่าง รมต.สาธารณสุข จากพรรคภูมิใจไทย และ รมต.พาณิชย์ จากพรรคประชาธิปัตย์ ที่เหมือนกับว่า “ต่างคนต่างทำ” ไม่มีความเป็นเอกภาพในการแก้ปัญหา

รวมทั้งมีขบวนการ “กักตุนหน้ากากอนามัย” เพื่อปั่นราคา แสวงหาผลประโยชน์บนความทุกข์ยากของประชาชน

อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกทางเลือกที่นำมาใช้ทดแทนหน้ากากอนามัย คือ “หน้ากากผ้า” ที่พบว่าเริ่มมีจำหน่ายกันบ้างแล้ว ด้วยข้อดีคือสามารถซักและใส่ซ้ำได้ตามต้องการ แต่คุณสมบัติป้องกันเชื้อโรคขึ้นอยู่กับความหนาของผ้า

ถึงกระนั้น วิกฤตสุขภาพในจังหวัดสมุทรสาคร ไม่ใช่เพียงแค่การเฝ้าระวังโรคโควิด-19 เท่านั้น แต่ปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ยังคงวนเวียนอย่างไม่หยุดหย่อน

สำคัญตรงที่การดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง จะช่วยป้องกันโรคภัยไม่ให้เข้ามาถึงตัวได้ระดับหนึ่ง

กิตตินันท์ นาคทอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *