พลิกวิกฤตเป็นโอกาส “เมนูสู้โควิด-19” ราคาพิเศษที่ “มังกี้ ทรี การ์เด้น”

มาตรการป้องกันวิกฤตการณ์จากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 หนึ่งในนั้นคือ ให้ร้านอาหารจำหน่ายเฉพาะซื้อกลับไปรับประทานที่อื่น (Take Away) หรือบริการส่งถึงบ้าน (Delivery) เท่านั้น ทำให้ร้านอาหารหลายแห่งต้องปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์

“มังกี้ ทรี การ์เด้น” ร้านอาหารแบบมัลติครุยซีน ย่านถนนเจษฎาวิถี-พันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เป็นหนึ่งในร้านอาหารที่ต้องปรับรูปแบบด้วยการยกครัวมาไว้ที่หน้าร้าน พร้อมกับปลุก “เมนูสู้โควิด-19” ในราคาพิเศษกว่า 20 รายการ

มีให้เลือกทั้งราคาเมนูละ 59 บาท ได้แก่ หมูสะเต๊ะดำเนิน ข้าวผัดปู ข้าวผัดปลาเค็ม หมูแดดเดียว ปอเปี๊ยะเผือกลาวาทอด ทอดมันปลากราย หมูสามชั้นทอดน้ำปลา ปีกไก่ทอดน้ำปลา แปะก๊วยคั่วเกลือ เฟรนซ์ฟรายส์ คอหมูน้ำผึ้งย่างเตาถ่าน

รวมทั้งเมนูส้มตำสู้โควิด-19 อาทิ ส้มตำไทยกุ้งแห้ง ส้มตำไทยไข่เค็ม ส้มตำไทยปูเค็ม ส้มตำหอยดอง ส้มตำหลวงพระบาง ส้มตำข้าวโพด ส้มตำเผือกทอด ในราคาเมนูละ 59 บาท

ส่วนราคาเมนูละ 99 บาท ได้แก่ ซี่โครงหมูย่าง (เล็ก) เนื้อย่างโคขุน ผัดสามเหม็น กุ้งอบวุ้นเส้น ปูอบวุ้นเส้น ต้มยำกุ้ง ขนมหัวผักกาด ปลากะพงชิ้นทอดน้ำปลา ปลากะพงชิ้นสามรส กุ้งเผา 4 ตัว ปลาหมึกหอมย่าง แกงส้มกุ้งไข่ชะอม แกงส้มผักรวมปลากะพงทอด และเมนูละ 199 บาท ได้แก่ ปลาหมึกไข่นึ่งมะนาว ไก่ทอดมังกี้

กิตติพงษ์ เจริญคงธรรม กรรมการผู้จัดการบริษัท คีท แอสเซท จำกัด ผู้ประกอบการร้านอาหารมังกี้ ทรี การ์เด้น เปิดเผยกับ “สาครออนไลน์” ว่า ทางร้านได้ปรับรูปแบบนับตั้งแต่ที่จังหวัดสมุทรสาครออกประกาศเมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2563 ที่ผ่านมา

โดยให้ความร่วมมือกับทางจังหวัด ยกเลิกที่นั่งรับประทานทั้งหมด และยกครัวมาไว้ที่ด้านหน้าของร้าน พร้อมปรับราคาอาหารลง เพื่อให้ลูกค้ายังคงนึกถึงอาหารของทางร้าน และมาใช้บริการ อย่างน้อยยังช่วยพนักงานมีงานทำและมีรายได้

“ยกตัวอย่าง เมนูหมูสะเต๊ะดำเนิน จากราคาประมาณ 80-90 บาท เหลือ 59 บาท ลูกค้าก็จะได้นึกถึงอาหารของเรา ยังมาซื้ออาหาร มาใช้บริการ อย่างน้อยได้ช่วยพนักงานมีงานทำ มีรายได้จุนเจือในการใช้ชีวิตประจำวัน” กิตติพงษ์ กล่าว

นอกจากเมนูสู้โควิด-19 แล้ว ยังมีเมนูเด่นของทางร้านบางส่วนมาจำหน่าย โดยได้ปรับราคาลง เพื่อคืนกำไรให้ลูกค้าได้เข้าถึงเมนูง่ายขึ้น เช่น ขาหมูทอดมังกี้ และกุ้งแม่น้ำทอดเกลือ (12 ตัว) เหลือเมนูละ 279 บาท

สำหรับกลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการ ส่วนใหญ่อยู่ในย่านพันท้ายนรสิงห์ ซึ่งเป็นย่านที่อยู่อาศัยหนาแน่นพอสมควร ลูกค้ายังนึกถึงและให้การสนับสนุนทางร้านโดยไม่ได้หายไปไหน แม้จะต้องอยู่บ้านตามมาตรการภาครัฐก็ตาม

โดยผู้ที่มาใช้บริการส่วนใหญ่จะโทรศัพท์มาที่ร้าน แล้วขับรถหรือเดินมารับอาหารด้วยตัวเอง หรือจ้างรถจักรยานยนต์รับจ้างมาส่งแล้วแต่สะดวก ส่วนบริการดีลิเวอรีปัจจุบันมีเพียงลาล่ามูฟ (Lalamove) เนื่องจากผู้ประกอบการรายอื่นยังมาไม่ถึง

กิตติพงษ์ ยอมรับว่า วิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้ ทำให้รายได้ของทางร้านลดลงกว่า 70% แต่ก็มองว่าทุกคนได้รับผลกระทบด้วยกันหมด ซึ่งทางร้านให้ความช่วยเหลือพนักงานทั้งหมด ด้วยการสับเปลี่ยนกันทำงาน เพื่อให้ทุกคนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

ส่วนพนักงานรายใดที่มีภาระค่าใช้จ่าย ก็ให้พักฟรีในบริษัทฯ และเลี้ยงอาหารฟรี เพื่อช่วยประคับประคองพนักงานให้ผ่อนหนักเป็นเบา อย่างน้อยยังได้ช่วยพนักงานมีงานทำ และมีรายได้จุนเจือครอบครัว

นอกจากนี้ ในเวลา 17.00 น. ของทุกวัน ทางร้านจะแจกอาหารกล่องฟรีสำหรับคนที่ขาดรายได้ในช่วงวิกฤต ผู้พิการ ยากไร้ ซึ่งกิตติพงษ์กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นกลุ่มตามที่ระบุก็ได้ ใครที่รู้สึกว่าได้รับผลกระทบก็มารับข้าวกล่องฟรีโดยไม่มีเงื่อนไข

โดยเมนูที่นำมาแจกเป็นเมนูง่ายๆ เช่น ผัดกะเพราไก่ ซึ่งจะให้ในปริมาณที่เพียงพอใน 1 มื้อ บางคนขอ 2-3 กล่องก็ให้หยิบไปเลย อย่างน้อยก็มีส่วนร่วมในช่วงวิกฤต ที่ทุกคนได้รับผลกระทบเหมือนกันหมด

สำหรับเมนูสู้โควิด-19 ของร้านมังกี้ ทรี การ์เด้น จะเปิดขายตั้งแต่เวลา 10.00 น. ถึง 21.00 น. ทุกวัน จองหรือสั่งอาหารได้ที่ โทรศัพท์หรือแอดไลน์ที่หมายเลข 061-861-6677

– กิตตินันท์ นาคทอง : เรื่อง / กิตติกร นาคทอง : ภาพ –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *