ถาม-ตอบ ก่อนคลายล็อกดาวน์ 3 พ.ค. จากปากผู้ว่าฯ สมุทรสาคร

“สาครออนไลน์” เรียบเรียงจาก นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวตอบคำถามถึงมาตรการผ่อนปรน จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในรายการ “ไม่แพ้แน่นอน เราจะผ่านไปด้วยกัน” ผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร COVID 19 เมื่อวันที่ 2 พ.ค.

คำถาม : สมุทรสาครปลดล็อกอะไรบ้าง

คำตอบ : “มาตรการผ่อนปรนคนสาคร” มี 6 ประการ แต่จะเน้นความเข้มแข็ง เช่น หน้ากากอนามัย เจลล้างมือ การเว้นระยะห่างของสังคม และการทำความสะอาด ได้แก่

ประเภทที่ 1 ตลาดสด ตลาดนัด ตลาดน้ำ ตลาดชุมชน และถนนคนเดิน ขายได้แบบเดิม มีระยะเวลา 6 ชั่วโมงตามที่กำหนดไว้

ประเภทที่ 2 ร้านที่จำหน่ายอาหาร รวมทั้งหาบเร่ แผงลอย สามารถตั้งโต๊ะเพื่อรับประทานอาหารได้ แต่ต้องห่างจากกัน และต้องไม่กินปะปนกัน มีการทำความสะอาด มีจุดล้างมือ และเมื่อเข้าไปแล้วต้องมั่นใจได้ว่ามีความสะอาดพอ ป้องกันโควิด-19 ได้

ที่สำคัญ ห้ามดื่มสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาด ถึงแม้จะซื้อได้ก็ตาม แต่ก็ซื้อได้แค่กลับบ้าน ถ้าพบว่ารับประทานจะมีความผิดทั้งทางร้านและผู้ดื่ม

ประเภทที่ 3 ร้านค้าปลีก ค้าส่ง สามารถดำเนินการได้ โดยไม่ติดระยะเวลาเคอร์ฟิว 22.00-04.00 น.

ประเภทที่ 4 สนามกีฬาและนันทนาการ เปิดให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทำความสะอาดให้เรียบร้อย และประชาสัมพันธ์ว่าการออกกำลังกายทำอะไรได้บ้าง ทำอะไรไม่ได้บ้าง ตั้งแต่วันที่ 3-9 พ.ค. และเปิดให้บริการตามปกติวันที่ 10 พ.ค.

ประเภทที่ 5 ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย ทางสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ดำเนินการชี้แจง ฝึกอบรมเรียบร้อยแล้ว และผู้ว่าราชการจังหวัดจะมอบหน้ากากอนามัยและเฟซชิลด์ ขณะนี้มีร้านตัดผมและร้านเสริมสวยทั้งจังหวัดประมาณ 1,200 ร้านค้า

ประเภทที่ 6 ร้านตัดขนสัตว์ ร้านรับฝากเลี้ยงสัตว์เน้นทำความสะอาด และการบริการแบบจองคิว

การจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มแอลกลฮอล์ ประกาศฉบับล่าสุดสามารถทำได้ แต่ห้ามรับประทานที่ร้าน

คำถาม : ร้านค้าที่ยังคงสั่งปิดให้บริการ

คำตอบ : ตามประกาศฉบับล่าสุด ปิดสถานที่เหล่านี้ โรงมหรสพ สถานบริการ ผับ บาร์ สถานบันเทิง สวนน้ำ สนามเด็กเล่น สวนสนุก สวนสัตว์ สถานที่เล่นสเกต สนุ๊กเกอร์ บิลเลียด สถานที่เล่นโบว์ลิ่ง ตู้เกม ร้านเกมส์ อินเทอร์เน็ต สระว่ายน้ำ สนามชนไก่ ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ฟิตเนส คลีนิคเวชกรรมเสริมความงาม ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม สถานที่จัดนิทรรศการ พิพิธภัณฑ์ ห้องสมุดสาธารณะ สถานรับเลี้ยงเด็ก สถานดูแลผู้สูงอายุ สนามมวย โรงเรียนศิลปะการต่อสู้ สถานที่สักหรือเจาะผิวหนัง สถาบันลีลาศหรือสอนลีลาศ สนามม้า สถานประกอบกิจการอาบน้ำ อบไอน้ำ อบสมุนไพร สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ นวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า หรือสถานประกอบการอาบอบนวด

คำถาม : การดำเนินการเกี่ยวกับตลาด เพราะเห็นผู้ค้าบางรายสวมหน้ากากไว้ใต้คาง

คำตอบ : ทางจังหวัดสมุทรสาคร จะนัดพบปะกับตัวแทนตลาดทั้งในเขตเทศบาลนครสมุทรสาคร และทั้ง 3 อำเภอ ในระหว่างวันที่ 4-6 พ.ค. นี้ นอกจากมาตรการผ่อนปรนแล้ว ต้องมีมาตรการป้องกันที่เข้มแข็งมากขึ้น แม้จะอีดอัดใจก็ต้องทำ มีหลักคิดว่าจะปิดหรือจะปรับ

มาตรการของตลาดต้องมี 1. หน้ากาก 2. เจลล้างมือ 3. การเว้นระยะห่างทางสังคม Social Distancing

ปัญหาที่ร้องเรียนกันมาก คือ ผู้ค้าและคนที่มาจับจ่ายซื้อของไม่สวมหน้ากากอนามัย หรือใส่ไว้ใต้คาง ทั้งที่การสวมหน้ากากเพื่อป้องกันสารคัดหลั่งปะปนกับอาหาร ถ้าพบเช่นนั้นก็คงต้องปิดอย่างเดียว จึงจำเป็นต้องใช้ยาแรง

คำถาม : มาตรการสวมหน้ากากอนามัยยังคงมีอยู่หรือไม่ เพราะมีคนฝ่าฝืนอยู่

คำตอบ : ขอบคุณที่ช่วยเป็นหูเป็นตา ถ้าพบที่ไหนให้แจ้งพิกัดด้วย ยืนยันมาตรการออกจากบ้านต้องสวมหน้ากาก ไม่เช่นนั้นมีความผิด ปรับไม่เกิน 20,000 บาท

คำถาม : อีกนานไหมกว่าห้างสรรพสินค้าจะกลับมาเปิดได้

คำตอบ : วันนี้มาตรการผ่อนปรนยังไม่มีเรื่องห้างสรรพสินค้า แต่คิดว่าถ้าถึงครึ่งเดือนแล้วตัวเลขยังดีอยู่ มาตรการผ่อนปรนในเฟสที่ 2 จะตามมาอย่างแน่นอน คงจะมีห้างสรรพสินค้าอยู่ด้วย

คำถาม : มาตรการคัดกรองแรงงานต่างด้าวไปถึงไหนแล้ว

คำตอบ : ตอนนี้จำนวนแรงงานต่างด้าวที่คัดกรองเชิงรุกเกือบ 2,000 คน ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ ก็ยังวางใจได้

คำถาม : การซื้อสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำได้หรือไม่

คำตอบ : ประกาศในราชกิจจานุเบกษาฉบับใหม่ สามารถดำเนินการได้ แต่ห้ามรับประทานที่ร้าน

คำถาม : คลีนิคทำฟันเปิดได้ไหม

คำตอบ : ไม่ปิด เปิดได้ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.

คำถาม : แผงขายพระเปิดได้ไหม

คำถาม : เปิดได้ เพราะไม่มีในข้อห้าม

คำถาม : ร้านซ่อมมือถือเปิดได้ไหม

คำตอบ : เปิดได้แล้ว

คำถาม : ตลาดนัดลงของได้หรือไม่

คำตอบ : ลงของได้ แต่ถ้าไม่กำชับเรื่องความสะอาด สั่งปิดอย่างเดียว

คำถาม : โต๊ะสนุ๊กเกอร์ เปิดได้ไหม

คำตอบ : ยังอยู่ในข้อห้าม

คำถาม : สนามกอล์ฟเปิดได้ไหม

คำตอบ : เปิดได้ในวันที่ 10 พ.ค. แต่ขอความร่วมมือในช่วงวันที่ 3-9 พ.ค. ทำความสะอาดให้เรียบร้อย ก่อนเปิดให้บริการ

คำถาม : ร้านเสริมสวยเปิดได้ตอนไหน

คำตอบ : เปิดได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (3 พ.ค.) แต่ต้องได้รับการตรวจสอบจากสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร และรับใบประกาศจากผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร

คำถาม : ร้านอาหารในห้างสรรพสินค้าเปิดได้ไหม

คำตอบ : ยังเหมือนเดิม เปิดได้แต่ห้ามนั่งรับประทาน

คำถาม : ร้านหมูกะทะเปิดได้ไหม

คำตอบ : ร้านหมูกะทะ จิ้มจุ่ม สุกี้ ชาบู โดยธรรมชาติต้องรับประทานร่วมกัน ขัดแย้งกับการประกาศให้เปิด ถ้าสามารถทำให้ไม่เกิดการรวมตัวกัน และมีระยะห่างจากโต๊ะ 1 เมตร สามารถเปิดได้

คำถาม : ร้านค้าทั่วไป จำหน่ายผักสด อาหาร เปิดปิดตามเวลาหรือไม่

คำตอบ : ถ้าอยู่ในตลาด เปิด-ปิดตามเวลา 6 ชั่วโมง แต่ถ้าไม่ใช่ตลาดอีกเรื่องหนึ่ง

คำถาม : ความคืบหน้าโรงพยาบาลสนาม

คำตอบ : อยู่ในระหว่างที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ของบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร แม้ตัวเลขผู้ป่วยในจังหวัดจะน้อยมาก แต่ขณะนี้มีประชาชนจากกัมพูชา ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และต่างประเทศรอเข้าประเทศไทย รวมทั้งแรงงานต่างด้าวรอเข้าประเทศไทย

คำถาม : ห้ามเดินทางข้ามจังหวัดจริงหรือไม่?

คำตอบ : ใช้คำว่าชะลอการเดินทาง ถ้ามีเหตุผลเพียงพอก็เดินทางไปได้ แต่ถ้ามาจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยง เช่น จังหวัดภูเก็ต ต้องกักตัวแบบ Local Quarantine 14 วัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *