ลุ้น ครม.ไฟเขียวมอเตอร์เวย์ “นครปฐม-ชะอำ” ไม่ผ่านสมุทรสาคร แต่บ้านแพ้วได้อานิสงส์

การลงพื้นที่ถนนพระราม 2 ของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ตอนหนึ่งระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นว่าการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 น่าจะพอแค่โครงการก่อสร้างทางยกระดับพระราม 2 และโครงการทางพิเศษพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนฯ ตะวันตกก่อน และให้เปลี่ยนแนวไปเส้นทางใหม่ที่จะใช้เดินทางลงภาคใต้ได้

หนึ่งในนั้นคือ “โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 8 สายนครปฐม-ชะอำ” ของกรมทางหลวง ซึ่งขณะนี้ผ่านคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐกับเอกชน (พีพีพี) เรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการนำเสนอคณะรัฐมนตรี หากได้รับอนุมัติก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการจัดทำเอกสารประกวดราคา คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในปี 2564

โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้กรมทางหลวง ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชน และลดผลกระทบจากการเวนคืนที่ดินให้มากที่สุด เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาเหมือนที่ผ่านมา

สอดรับกับนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง ระบุว่า โครงการมอเตอร์เวย์ นครปฐม – ชะอำ วงเงินลงทุน 79,006 หมื่นล้านบาท รอนโยบายการลงทุนจากรัฐบาล ซึ่งกรมทางหลวงได้ศึกษาร่วมทุนรูปแบบภาครัฐกับเอกชน (PPP Net Cost) งานโยธาและงานระบบ รวมสัญญา 30 ปี คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในช่วงต้นปี 2564 ใช้เวลาก่อสร้าง 3 ปีแล้วเสร็จ

ที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมมีแผนที่จะเสนอโครงการมอเตอร์เวย์สายนครปฐม-ชะอำ เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี มาตั้งแต่เดือน ก.พ. 2563 ที่ผ่านมา แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดในประเทศ ทำให้มอเตอร์เวย์สายนี้ต้องเจอโรคเลื่อนออกไป

แต่สัญญาณล่าสุดของ รมว.คมนาคม เริ่มชัดเจนแล้วว่า ถ้าไม่มีอะไรติดขัดมอเตอร์เวย์ลงสู่ภาคใต้จะเดินหน้าให้จบภายในปีนี้ และเปิดประมูลหาผู้ร่วมทุน เพื่อให้สอดรับกับโครงการมอเตอร์เวย์หมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ที่บางตอนหยุดก่อสร้างไป 2 ปี รัฐบาลเพิ่งจะจ่ายค่าชดเชยเวนคืนที่ดินส่วนที่เหลือไปเมื่อปลายปี 2562 ที่ผ่านมา คาดว่าจะแล้วเสร็จต้นปี 2566

ไม่นับรวมท่าทีของพรรคภูมิใจไทย ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล กำลังเสนอ.ให้บูรณาการมอเตอร์เวย์ ควบคู่กับโครงการรถไฟทางคู่ เพื่อเชื่อมการเดินทางและลดการแบ่งแยกระหว่างชุมชน โดยนำร่อง 3 เส้นทาง ได้แก่ นครราชสีมา-ขอนแก่น-หนองคาย, นครราชสีมา-บุรีรัมย์-อุบลราชธานี และ ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร โดยจะเริ่มออกแบบรายละเอียดในปี 2564 และก่อสร้างโครงการในปี 2565-2566

น่าสังเกตว่า “มอเตอร์เวย์พ่วงรถไฟทางคู่” ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร อาจกลายเป็นส่วนหนึ่งของโครงการมอเตอร์เวย์สายชะอำ-ชุมพร ซึ่งเป็นโครงการส่วนต่อขยายในอนาคตก็เป็นได้

สำหรับโครงการมอเตอร์เวย์สายนครปฐม-ชะอำ มีระยะทาง 109 กิโลเมตร มีจุดเริ่มต้นที่ชุมทางต่างระดับนครชัยศรี ระหว่างมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี และโครงการมอเตอร์เวย์นครปฐม-สุพรรณบุรีในอนาคต ลงมาทางทิศใต้ ข้ามถนนเพชรเกษม ถึงด่านชุมทางนครชัยศรี ซึ่งปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ตอน 24 และ 25

จากด่านชุมทางนครชัยศรี บรรจบกับถนนตัดใหม่ที่มาจากถนนบรมราชชนนี (ทางแยกต่างระดับนครชัยศรี) ผ่านถนนบ้านแพ้ว-พระประโทน ที่ทางแยกต่างระดับตลาดจินดา ผ่านถนนสมุทรสงคราม-บางแพ ที่ทางแยกต่างระดับบางแพ มีทางเชื่อมไปยังถนนเลี่ยงเมืองราชบุรี ข้ามแม่น้ำแม่กลอง ผ่านถนนราชบุรี-วัดเพลง ที่ทางแยกต่างระดับวัดเพลง

ผ่านถนนพระราม 2 กม. 81+600 ที่ทางแยกต่างระดับปากท่อ (ก่อนถึงทางแยกต่างระดับวังมะนาว) ก่อนแนวเส้นทางขนานไปกับรถไฟทางคู่สายใต้ (นครปฐม-ชุมพร) จากนั้นเบี่ยงข้ามถนนเพชรเกษมที่ อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ก่อนผ่าน อ.บ้านลาด และ อ.ท่ายาง ผ่านส่วนต่อขยายไปยัง จ.ชุมพรในอนาคต สิ้นสุดที่ถนนเพชรเกษม กม.190 บริเวณทางแยกต่างระดับท่ายาง

รูปแบบจะเป็นถนนขนาด 4 ช่องจราจรระบบปิด ควบคุมการเข้า-ออกโดยสมบูรณ์ มีด่านเก็บค่าผ่านทางระบบปิด 9 จุด ที่พักริมทางจำนวน 5 แห่ง ได้แก่ สถานที่บริการทางหลวงนครชัยศรี, ที่พักริมทางหลวงบางแพ, ศูนย์บริการทางหลวงราชบุรี, ที่พักริมทางหลวงเขาย้อย และสถานที่บริการทางหลวงบ้านลาด

แม้แนวเส้นทางจะไม่ได้พาดผ่านจังหวัดสมุทรสาคร แต่พื้นที่อำเภอบ้านแพ้ว อยู่ใกล้กับทางแยกต่างระดับตลาดจินดา จากจุดนี้สามารถไปยังทางแยกต่างระดับนครชัยศรี เชื่อมต่อถนนบรมราชชนนี มุ่งหน้าสู่กรุงเทพมหานครโดยสะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาอ้อมไปยังถนนพระราม 2 หรือจะใช้เป็นเส้นทางไปยังบางใหญ่ มุ่งหน้าสู่ภาคเหนือ และภาคอีสานก็ได้เช่นกัน

ปัจจุบันถนนบ้านแพ้ว-พระประโทน มีปริมาณการจราจรเฉลี่ย 30,593 คันต่อวัน รับรถจากจังหวัดสมุทรสาครมุ่งหน้าสู่จังหวัดนครปฐม ในขณะที่ถนนพระราม 2 ช่วงทางแยกต่างระดับวังมะนาว มีปริมาณการจราจรเฉลี่ย 84,971 คันต่อวัน และมีปัญหารถมากเคลื่อนตัวช้าในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และช่วงเทศกาล แม้จะขยายถนนถึง 6-8 ช่องจราจรแล้วก็ตาม

-กิตตินันท์ นาคทอง-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *