“มหาชัยข้าวผัดปู” อาหารเหลาสไตล์สตรีทฟู้ด ปรับตัวเพื่อเติบโตในยุคโควิด-19

“มหาชัยข้าวผัดปู” เป็นแบรนด์อาหารเหลาสไตล์สตรีทฟู้ดที่ “กิตติพงษ์ เจริญคงธรรม” นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดสมุทรสาคร ก่อตั้งขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา ประเดิมสาขาแรกที่ถนนท่าปรง เขตเทศบาลเมืองสมุทรสาคร

แม้ที่ผ่านมาจะได้รับผลกระทบจากคำสั่งของจังหวัด ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่น ห้ามนั่งรับประทานในร้าน ให้ซื้อกลับบ้านได้เพียงอย่างเดียว หรือการที่ต้องปิดร้านเร็วขึ้น แต่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งธูรกิจที่สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ได้ดี

จากผลตอบรับที่ลูกค้าให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง ทำให้มหาชัยข้าวผัดปู ขยับขยายธุรกิจ เปิดสาขาแห่งที่ 2 บริเวณปากทางหน้าหมู่บ้านสาริน ถนนเจษฎาวิถี ต.โคกขาม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2564 นี้เอง

“ศิริวรรณ เจริญคงธรรม” หนึ่งในเจ้าของร้านมหาชัยข้าวผัดปู กล่าวกับ “สาครออนไลน์” ว่า สาขาสารินแห่งนี้ เจาะกลุ่มลูกค้าโครงการหมู่บ้านจัดสรรและชุมชนที่มีอยู่รายล้อม ทั้งโครงการสารินซิตี้ นิคมอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์เสียงสาคร

รวมทั้งยังมีผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ มีแผนที่จะเปิดโครงการบนทำเลนี้เพิ่มอีก 600 หลังคาเรือน จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะเจาะกลุ่มลูกค้าในย่านนี้ จากเดิมสาขาแรกจะเจาะกลุ่มลูกค้าในตลาดมหาชัย เขตเทศบาลนครสมุทรสาคร เป็นหลัก

คอนเซปต์ของร้านมหาชัยข้าวผัดปู จะเป็นสตรีทฟู้ด เมนูไม่มากแต่หลากหลายในราคาไม่แพง เริ่มต้นที่ 60 บาท ลูกค้าซื้อซ้ำได้บ่อย ทานได้บ่อยตามต้องการ พร้อมเปิดกว้างรับลูกค้าทุกช่องทาง ทั้งรับประทานที่ร้าน รวมทั้งบริการสั่งกลับบ้าน

ทางร้านรับทุกสิทธิโครงการของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นโครงการคนละครึ่ง เราชนะ ม.33 เรารักกัน รวมทั้งเปิดให้ชำระผ่านพร้อมเพย์ คิวอาร์โค้ด แทนเงินสดเพื่อลดการสัมผัส และเข้าร่วมกับดีลิเวอรีแทบทุกเจ้า ทั้งแกร็บฟู้ด ไลน์แมน ฟู้ดแพนด้า อีกด้วย


ศิริวรรณ เจริญคงธรรม

ก่อนหน้านี้ กิตติพงษ์เปิดร้านอาหารสไตล์มัลติครุยซีน “มังกี้ ทรี การ์เด้น” บนถนนเจษฎาวิถี ที่มีทั้งอาหารเช้า กลางวัน ดินเนอร์สุดหรู กาแฟและขนม กระทั่งขยับขยายห้องจัดเลี้ยงสังสรรค์ และธุรกิจรับจัดเลี้ยงนอกสถานที่ (Catering)

ด้วยความที่เป็นร้านอาหารที่เน้นรับประทานในร้านเป็นหลัก ผลจากคำสั่งห้ามรับประทานอาหารในร้าน ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ทางร้านต้องปรับตัว โดยจำหน่ายอาหารแบบเทคโฮมที่หน้าร้านไประยะหนึ่ง

ปัจจุบัน มังกี้ ทรี การ์เด้น เปิดให้บริการรับประทานที่ร้านได้ปกติ ตามคำสั่งผ่อนคลายมาตรการของจังหวัด หลังสถานการณ์ในพื้นที่สมุทรสาครดีขึ้น โดยเน้นไปที่เมนูไซส์ยักษ์ เช่น กุ้งแม่น้ำยักษ์ อาหารทะเลคัดแต่ไซส์ใหญ่ เจาะกลุ่มลูกค้ารับรองเป็นหลัก

แม้ลูกค้าส่วนหนึ่งจะรู้จักมหาชัยข้าวผัดปู มาจากร้านมังกี้ ทรี การ์เด้น ก็ตาม แต่การเปิดร้านอาหารสตรีทฟู้ดถือเป็นการนับหนึ่งธุรกิจขึ้นมาใหม่ ด้วยรูปแบบร้านที่เปลี่ยนไป โจทย์ก็คือทำอย่างไรให้ลูกน้องอยู่ได้ในสถานการณ์ไม่แน่นอนเช่นนี้

มหาชัยข้าวผัดปูแต่ละสาขา จะใช้พนักงานราว 10-15 คน มีเมนูไม่มากแต่หลากหลาย เน้นครัวและร้านแบบเปิดโล่ง สะอาด เพื่อให้ลูกค้าได้เห็นวิธีการปรุงอาหารทุกขั้นตอน ตัวแทนของร้านกล่าวว่า เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าอีกทางหนึ่ง

ที่ผ่านมาลูกค้าที่ซื้อกลับบ้านหรือดิลิเวอรีมักจะกังวลเรื่องระบบครัวหลังบ้าน บางแห่งทำไม่สะอาด ทำให้ลูกค้าไม่กล้าที่จะสั่ง จึงออกแบบร้านให้มีครัวแบบเปิดโล่ง และปรุงอาหารตามสุขลักษณะ เพื่อให้ลูกค้าได้เห็นและเกิดความมั่นใจไปในตัว

ส่วนการบริหารจัดการร้านนั้น จะมีครัวกลางที่มาจากร้านมังกี้ ทรี การ์เด้น คอยส่งวัตถุดิบป้อนให้แต่ละสาขา ช่วยลดขั้นตอนการปรุงอาหาร สามารถเสิร์ฟร้อน เสิร์ฟเร็ว โดยที่รสชาติอาหารแต่ละสาขายังคงที่ไม่มีผิดเพี้ยน

ข้าวผัดปู
ข้าวผัดฮ่องกงหมูย่าง
ข้าวผัดมหาชัย

สำหรับเมนูเด่นของร้านก็คือ ข้าวผัด ในราคาเริ่มต้นที่ 60 บาท อาทิ ข้าวผัดปู ข้าวผัดพร้อมเนื้อปูแบบชัดๆ หอมกลิ่นคั่วกระทะ หรือจะเป็นสำหรับคนที่ไม่ทานอาหารทะเล ก็มีข้าวผัดฮ่องกงหมูย่าง มีหมูย่างหั่นชิ้นเล็กๆ แบบพอดีคำ

ที่น่าสนใจก็คือ เมนูที่ทางร้านคิดค้นขึ้นมาอย่าง ข้าวผัดมหาชัย เป็นข้าวผัดปลาเค็ม โรยหน้าด้วยเนื้อปู พริก หอมแดงซอย และกุ้งแห้ง เวลารับประทานให้บีบมะนาวลงไปแล้วคลุกส่วนประกอบให้เข้ากัน รสชาติเผ็ด เค็ม เปรี้ยว มัน เข้ากันอย่างลงตัว

นอกจากนี้ ยังมีเมนูทั้งอาหารจานเดียวและกับข้าว อาทิ กระเพาะหมูตุ๋นยาจีน คอหมูย่างน้ำผึ้ง หมี่ผัดกระเฉ ผัดหมี่ฮ่องกง กุ้งอบวุ้นเส้น เนื้อปูอบวุ้นเส้น ปูดองไข่อบวุ้นเส้น กระเพาะปลาน้ำแดงเนื้อปู ไก่ดำตุ๋นยาจีน ปลาหมึกย่าง ฯลฯ

จากกระแสตอบรับของลูกค้าเป็นอย่างดี นอกจากจะเปิดสาขาใหม่ที่สารินซิตี้แล้ว เร็วๆ นี้ยังเตรียมที่จะย้ายร้านมหาชัยข้าวผัดปู สาขาท่าปรงไปยังที่ใหม่ ไม่ไกลจากเดิม ซึ่งพื้นที่แห่งใหม่จะกว้างกว่า แต่เป็นลักษณะครัวแบบเปิดโล่งเช่นกัน

ร้านมหาชัยข้าวผัดปู ปัจจุบันมี 2 สาขา ได้แก่ สาขาท่าปรง ใกล้สี่แยกเทศบาล 8 เปิด 12.00-21.00 น. โทรศัพท์ 061-478-5242 และสาขาสาริน ปากทางหน้าหมู่บ้านสาริน ถนนเจษฎวิถี เปิด 11.00-22.00 น. โทรศัพท์ 092-918-6969

– กิตตินันท์ นาคทอง : เรื่อง / กิตติกร นาคทอง : ภาพ –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *