เปิดโผสายรถเมล์ใหม่ 105 ส้มหล่นไปถึงสมุทรสาคร จับตาล้างไพ่ “ปอ. 7- ปอ. 68”

การปฏิรูปเส้นทางรถโดยสารประจำทางประจำทางในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็น 269 เส้นทาง และมีการเปลี่ยนชื่อใหม่ โดยมีอักษรภาษาอังกฤษเข้ามาผสม ของกรมการขนส่งทางบก

สร้างความปวดหัวให้แก่คนกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่ใช้บริการรถเมล์เป็นอย่างมาก

นอกจากจะต้องค่อยๆ ลบเลือนความจำสายรถเมล์ที่มีอยู่เดิมแล้ว การกำหนดโซนเป็น 4 โซน โดยใช้สีเป็นสัญลักษณ์ และการใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษ ก็สร้างความมึนงงไม่แพ้กัน

แต่ยังไม่ทันได้งง 15 สิงหาคมนี้ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และกรมการขนส่งทางบก เตรียมทดลองเดินรถ 8 เส้นทาง เป็นเวลา 1 เดือน จนถึง 15 กันยายนนี้

โดยแบ่งรถจากสายเดิมสายละ 5 คัน วิ่งคู่ในเส้นทางเดิม ระบุเลขสายรถแบ่งเป็น 4 โซน 4 สีและใช้ตัวเลขสายแค่ 2 หลัก เพื่อเข้าใจง่ายและเห็นชัด

จากการเปิดเผยโผเลขสายรถเมล์ใหม่ ที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดสมุทรสาคร พบว่าในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ได้เปลี่ยนแปลงเส้นทางการให้บริการดังนี้

เขตการเดินรถที่ 5

– สาย 105 มหาชัยเมืองใหม่ – คลองสาน เปลี่ยนเป็น สาย Y18 ขยายเส้นทางเป็น สมุทรสาคร – บีทีเอสกรุงธนบุรี

เขตการเดินรถที่ 6

– สาย 80ก หมู่บ้าน วปอ.11 – เขตบางกอกใหญ่ เปลี่ยนเป็น สาย Y36 ขยายเส้นทางเป็น หมู่บ้าน วปอ.11 – หัวลำโพง

– สาย 7 คลองขวาง – หัวลำโพง เปลี่ยนเป็น สาย Y44 ขยายเส้นทางเป็น สมุทรสาคร – ท่าดินแดง

– สาย 189 กระทุ่มแบน – เขตบางกอกใหญ่ เปลี่ยนเป็น สาย Y59 เปลี่ยนเส้นทางเป็น กระทุ่มแบน – สถานีรถไฟชุมทางตลิ่งชัน

นอกจากนี้ ยังมีสายที่ผ่านพื้นที่เทศบาลนครอ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ได้แก่ สาย 84 วัดไร่ขิง – คลองสาน เปลี่ยนเป็น สาย Y46 กำหนดเส้นทางเป็น วัดไร่ขิง – บีทีเอสกรุงธนบุรี

และยังมีเส้นทางใหม่ ได้แก่ สาย Y58 สามพราน – เซ็นทรัลพระราม 2 ที่ต้องผ่านอ้อมน้อยอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่รู้ว่าจะใช้เส้นทางไหน

จากการสังเกต พบว่า เส้นทางเดินรถสาย 105 เดิม ขยายเส้นทางไปยังจังหวัดสมุทรสาคร แต่ก็ต้องแลกกับสาย 68 ไม่เข้าสมุทรสาคร ลดระยะลงเหลือแค่แสมดำ เข้าใจว่าเพื่อไม่ให้ทับซ้อน ขณะที่สาย 7 ตัดระยะเหลือท่าดินแดง

ส่วนสาย 189 แม้จะไม่ได้ไปต่อถึงเขตบางกอกใหญ่ และไปไม่ถึงบีทีเอส บางหว้า แต่ถือว่าแบ่งปันให้กับถนนพุทธมณฑล สาย 1 ที่ไม่เคยมีรถเมล์สายไหนเข้ามาเลย เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่บางแค ซึ่งจะเปิดให้บริการเร็วๆ นี้

อย่างไรก็ตาม การเปิดเผยเส้นทางรถเมล์แบบใหม่ในครั้งนี้ ยังคงไม่เกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ เพราะยังคงต้องรอดูผลตอบรับจากผู้ใช้บริการ ผู้ประกอบการ และการโดยสารสาธารณะระบบอื่น

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ถ้าผลตอบรับดี จะเสนอให้หัวหน้า คสช. ใช้มาตรา 44 ยกเลิกสัญญารถร่วม 111 สัญญา เพื่อให้เปิดประมูลใหม่ 269 เส้นทาง ชนิดที่ว่าล้างบางทั้งเมือง แน่นอนว่ารถร่วมบริการกระทบแน่

แต่ถ้าไม่ได้ผล อาจต้องปรับเปลี่ยนให้เกิดความเหมาะสม

คงต้องดูผลตอบรับ 1 เดือน กับ 8 เส้นทางนำร่อง รวมทั้งสาย 189 นับจากนี้ว่าจมีผลตอบรับอย่างไร สิ่งสำคัญคือ วิถีชีวิตคนที่เข้าออกกรุงเทพฯ ด้วยรถเมล์ ก็ต้องเปลี่ยนไปอีกแล้ว

– กิตตินันท์ นาคทอง –

One Reply to “เปิดโผสายรถเมล์ใหม่ 105 ส้มหล่นไปถึงสมุทรสาคร จับตาล้างไพ่ “ปอ. 7- ปอ. 68””

  1. ทำไมไม่ให้เขตสายการรถเดินที่5 อู่ที่อยู่แสมดำ ให้กลับรถที่เกือกม้าบริเวณวัดพันท้ายนรสิงห์คะ จะได้รับส่งผู้โดยสารเพิ่มอีกอีกหลายพันคนคะ หมู่บ้านแถบนั้นเยอะมาก ต้องต่อรถ เปลืองทั้งค่าใช้จ่าย และเสียเวลารอรถนานอีกคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *