ขับซิ่งอย่าเผลอ! เปิดหลังบ้าน “ศูนย์ GPS สมุทรสาคร” จับตารถโดยสาร-รถบรรทุก 24 ชั่วโมง

วันก่อน “สาครออนไลน์” ได้รับเกียรติจาก นางชริตว์จาร์ คล่องการยิง ขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเบื้องหลังการทำงานของ “ศูนย์ GPS สมุทรสาคร” ภายในสำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร ที่จะทำหน้าที่จับตาความเคลื่อนไหวของรถบรรทุก และรถโดยสารสาธารณะ ทั้งรถตู้และรถบัสทุกคัน ตลอด 24 ชั่วโมง

นางชริตว์จาร์ เปิดเผยว่า ศูนย์ GPS เป็นเทคโนโลยีที่กรมการขนส่งทางบก เอามาใช้ในการควบคุม กำกับดูแลพฤติกรรมของพนักงานขับรถ ขณะเดียวกัน เพื่อให้เป็นเครื่องมือของผู้ประกอบการขนส่ง ในการที่จะใช้ติดตามพฤติกรรมคนขับรถของเขาด้วย

เพราะว่าปัจจุบันการกระทำความผิดของพนักงานขับรถ ของผู้ประกอบการ ถ้าหากเป็นกรณีความผิดที่อยู่ในความดูแลของผู้ประกอบการขนส่ง ที่เขาจะต้องเป็นผู้กำกับ ผู้ประกอบการจะมีความผิด ก็จะถูกลงโทษด้วย และจะถูกบันทึกความผิดเอาไว้

ถ้าหากเราดูแล้วผู้ประกอบการรายนี้ละเลย ไม่ใส่ใจที่จะกำกับดูแลโดยที่จะดูจากพฤติกรรมการทำผิดของพนักงานขับรถ ที่เราลงโทษถึงผู้ประกอบการ ซึ่งจะมีผลในการต่ออายุใบอนุญาต หรือการปรับปรุงเงื่อนไขของการประกอบการขนส่งของเขา

“จริงๆ แล้วเรื่องของความปลอดภัยมันไม่ใช่ว่าหน่วยงานปลายทาง ก็คือภาครัฐจะมานั่งดูแลอย่างเดียว ตัวผู้ประกอบการที่ได้ผลกำไร ได้ผลประโยชน์จากการประกอบการขนส่ง ก็ต้องรับผิดชอบต่อสังคมในการดูแลเรื่องนี้ด้วย ตรงนี้เราก็พยายามกระตุ้นให้ผู้ประกอบการขนส่งได้เห็นความสำคัญในการรับผิดชอบต่อสังคมในเรื่องนี้ ผู้ประกอบการขนส่งในปัจจุบันหลายราย ก็จะเห็นว่าให้ความร่วมมือด้วยดี แต่ก็มีรายเล็กรายน้อย บางครั้งก็อาจจะยังไม่เข้าใจ เราก็พยายามกระตุ้นที่จะหาเครื่องมือมาให้เขา”

สำหรับหลักการทำงานของศูนย์ GPS สมุทรสาคร นางชริตว์จาร์ เปิดเผยว่า เราดำเนินการโดยออกกฎหมาย กำหนดให้รถโดยสารและรถบรรทุกจะต้องติดตั้งจีพีเอสที่รถทุกคัน แล้วก็ตัวเครือข่าย (Vendor) รับ-ส่งข้อมูลจีพีเอสก็จะต้องเป็นเวนเดอร์ที่กรมการขนส่งทางบกได้รับการยื่นเรื่องว่าเป็นเครือข่ายจีพีเอสรายใด

โดยเวนเดอร์ทั้งหมดจะประสานกับกรมการขนส่งทางบก ในการที่ผู้ประกอบการติดตั้งจีพีเอสแล้วเราไม่สามารถติดตามสัญญาณจีพีเอสของรถคันนั้นได้ ก็จะต้องตรวจสอบว่าเป็นที่เวนเดอร์ หรือเป็นที่ตัวพนักงานขับรถไม่ใช้เครื่องจีพีเอส ไม่รูดบัตร

ขณะที่ทุกจังหวัด กรมการขนส่งทางบกจะตั้งศูนย์ในการที่จะตรวจสอบติดตามรถที่ผ่านเส้นทางของจังหวัด เพราะฉะนั้นรถที่ผ่านในเส้นทางจุดที่สำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสาครรับผิดชอบ เมื่อเข้าเขตจังหวัดสมุทรสาคร สัญญาณจีพีเอสก็จะปรากฎบนหน้าจอ

“ถ้าเป็นความเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จะขึ้นสีแดง ก็จะดูว่าเป็นรถทะเบียนอะไร ผู้ประกอบการรายใด คนขับรถชื่ออะไร แล้วก็ออกหนังสือ เราก็ดูพฤติกรรมเขาว่าลักษณะของการใช้ความเร็วเป็นลักษณะของการแซง หรือเป็นลักษณะของการตั้งใจใช้ความเร็ว เพราะระยะเวลาในการใช้ความเร็วตรงนั้นมันจะบอก เช่น กี่วินาที โดยจะรู้ว่าถ้าเราใช้ความเร็วในระยะเวลาพอสมควรเท่ากับเราแซง แต่ถ้าวิ่งด้วยความเร็วเกินกำหนดกว่า 10 นาทีก็ไม่ใช่การแซงแล้ว ซึ่งจะพิจารณาตรงนี้แล้วออกหนังสือเรียกตัว”

สำหรับการติดตั้งจีพีเอส ตอนนี้รถโดยสารและรถบรรทุก ยกเว้นรถสองแถว หมวด 1 และหมวด 4 ยังไม่ได้บังคับ เพราะสภาพของตัวรถ ส่วนของกรุงเทพมหานคร ก็ติดตั้งแล้วกับรถตู้หมวด 1 (รถ่วม ขสมก.) ทุกคัน แต่ บขส. ก็บังคับให้ติดจีพีเอสด้วย ซึ่งเราก็จะตรวจและเช็กสัญญาณจากจีพีเอสของรถเหล่านี้

เมื่อเราเข้าไปชมศูนย์ GPS สมุทรสาคร จะพบกับจอแอลซีดีขนาดใหญ่ 3 จอ แสดงผลรถที่ผ่านเข้ามาในจังหวัดสมุทรสาคร นับจำนวนสถิติความเร็วเกิน และระยะเวลาการขับเกิน 10 ชั่วโมง รวมทั้งระบบรับเรื่องร้องเรียน ที่มีผู้ส่งข้อมูลผ่านแอปพลิเคชั่น DLT GPS

นักวิชาการขนส่งที่ดูแลศูนย์แห่งนี้ เปิดเผยว่า ศูนย์ GPS สมุทรสาคร มีเจ้าหน้าที่หมุนเวียนทำงานตลอด 24 ชั่วโมง เพราะช่วงเวลากลางคืน เป็นช่วงที่พนักงานขับรถลักลอบใช้ความเร็ว เพราะถนนโล่งและเห็นว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ตรวจจับ ซึ่งเราได้ดำเนินการกวดขันอย่างต่อเนื่อง

สำหรับบทลงโทษเบื้องต้น ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร จะส่งหนังสือไปยังผู้ประกอบการเพื่อแจ้งเตือนถึงพฤติกรรมของพนักงานขับรถ และนำพนักงานขับรถมาอบรม แต่หากพ้นวันที่ 1 มกราคม 2561 จะปฏิบัติการจับปรับกับพนักงานขับรถ และผู้ประกอบการเดินรถอย่างจริงจัง

สำหรับประชาชนทั่วไป อาจยังไม่ทราบว่า เดี๋ยวนี้สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของรถโดยสาร และรถตู้สาธารณะ ผ่านแอปพลิเคชั่น DLT GPS เผื่อใครส่งลูกหลานหรือคนที่คุณรักขึ้นรถตู้ เพียงเข้าไปที่เมนู “ติดตามรถ” ให้กรอกเฉพาะหมายเลขทะเบียน และหมวดจังหวัด

ระบบจะแสดงผลว่ารถคันดังกล่าวขับมาถึงไหนแล้ว ความเร็วล่าสุดเท่าไหร่ ใช้ความเร็วเฉลี่ยเท่าใด และข้อมูลการกระทำความผิด นอกจากนี้ ยังสามารถแจ้งเหตุ รวมถึงร้องเรียน รถโดยสารที่มีการกระทำผิด และค้นหาสถานีคนส่งผู้โดยสารได้อีกด้วย

ใครที่สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น DLT GPS ไว้ติดตามคนที่คุณรักได้ที่ App Store หรือ Google Play

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *