แม็คโคร อ้อมน้อย ฟื้นค้าปลีกย่านเพชรเกษม

ภาพ : Google StreetView (กันยายน 2565)

หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง 23 ธันวาคม 2565 ห้างสรรพสินค้าแม็คโคร อ้อมน้อย ของบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ แทนที่ตลาดอ้อมน้อยบิ๊กมาร์เก็ต เพชรเกษม 91 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

นับเป็นสาขาที่ 2 ในจังหวัดสมุทรสาคร ต่อจากห้างสรรพสินค้าแม็คโคร สมุทรสาคร ในพื้นที่ตัวเมืองสมุทรสาคร ซึ่งเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2557 หรือเมื่อ 8 ปีก่อน เป็นสาขาลำดับที่ 72 ในขณะนั้น

ล่าสุด ได้มีการแจ้งข่าวในกลุ่มเฟซบุ๊ก ประชาสัมพันธ์การเปิดสาขาใหม่ พร้อมกับเชิญชวนแอดไลน์ @markoaomnoi เพื่อรับข่าวสารและโปรโมชันเฉพาะสาขากันแล้ว

กลุ่มเป้าหมายของห้างแม็คโคร อ้อมน้อย นอกจากจะเป็นคนในพื้นที่เขตเทศบาลนครอ้อมน้อย ซึ่งมีประชากรรองรับ 2 แสนคนแล้ว ยังมีพื้นที่ใกล้เคียง เช่น ย่านถนนพุทธสาคร ย่านถนนพุทธมณฑล สาย 4 ย่านอ้อมใหญ่ ย่านถนนพุทธมณฑล สาย 5

เดิมพื้นที่ตรงนี้เป็น โครงการตลาดอ้อมน้อยบิ๊กมาร์เก็ต ซึ่งมีนายบุญเสริม เม่งศิริ หรือเฮียหมู เป็นประธานที่ปรึกษาบริษัท และนายวาที ภักดีวงษ์สถิต เป็นประธานบริหาร มีพิธีเปิดเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2553 ที่ผ่านมา

โดยแม็คโครได้ใช้พื้นที่บริเวณโซนด้านหน้า ติดถนนเพชรเกษม ปรับปรุงอาคาร 2 ชั้นที่มีอยู่เดิม ซึ่งง่ายกว่าการก่อสร้างอาคารใหม่ พร้อมกับทุบอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น 4 คูหาด้านหน้าที่มีอยู่เดิมออกไป ส่วนด้านหลังโครงการจะเป็นตลาดเพชรเกษม 91

ภาพ : Google Images

ที่ผ่านมาแม็คโครได้เปิดรับสมัครพนักงานประจำสาขาหลายอัตรา โดยใช้โครงการวิสทาวน์ เพชรเกษม 91 เป็นสำนักงานชั่วคราว ล่าสุดได้แจ้งที่อยู่สาขาใหม่ไปยังผู้ผลิตและผู้ประกอบการ ให้จัดเตรียมสินค้าคงคลังให้เพียงพอสำหรับสาขาใหม่แล้ว

ก่อนหน้านี้ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เปิดให้บริการห้างสรรพสินค้าแม็คโคร สาขาอุตรดิตถ์ เป็นสาขาที่ 148 มีขนาดพื้นที่ขาย 5,000 ตารางเมตร และสินค้ากว่า 10,000 รายการ

แม็คโครมีแผนขยายสาขาเพิ่มอีก 2 สาขา ได้แก่ แม็คโคร ฟู้ด เซอร์วิส สาขาเมืองทอง อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี, แม็คโคร ฟู้ด เซอร์วิส สาขาเลียบคลองสอง เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ รวมทั้งร้าน Fresh@Makro สาขาพัฒนาการ กรุงเทพฯ

สำหรับเทศบาลนครอ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร มีพื้นที่รวมประมาณ 30.40 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 19,000 ไร่ มี 13 หมู่บ้าน 28 ชุมชน ประชากรประมาณ 53,000 คน แต่มีประชากรจรและประชากรแฝงมากถึง 200,000 คน

ถือเป็นอีกหนึ่งทำเลศักยภาพ เนื่องจากเป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรมทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่จำนวนมาก รวมทั้งมีแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ และโครงการบ้านจัดสรรจำนวนมาก รวมทั้งมีพรมแดนติดกับเขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร

แม้ที่ผ่านมาจะมีผู้ประกอบการห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างมาตั้งสาขา ได้แก่ ห้างไทวัสดุ อ้อมน้อย ของกลุ่มเซ็นทรัลรีเทลฯ เปิดเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2561 และห้างดูโฮม เพชรเกษม ของกลุ่มอุบลวัสดุ เปิดเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2562

แต่แทบจะไม่มีห้างค้าปลีกสินค้าอุปโภค บริโภค ขนาดใหญ่ มีเพียงห้างบิ๊กซี อ้อมใหญ่ เขตเทศบาลตำบลอ้อมใหญ่ อ.สามพราน จ.นครปฐม เปิดเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2548 และห้างบิ๊กซี มาร์เก็ต พุทธมณฑลสาย 5 ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม

อย่างไรก็ตาม มีกระแสข่าวว่าทุนค้าปลีกยักษ์รายหนึ่ง มีแผนจะก่อสร้างศูนย์การค้าขนาดย่อม บริเวณย่านอ้อมน้อย-อ้อมใหญ่ ภายในระยะเวลา 5 ปี แต่เนื่องจากเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จึงยังไม่มีการเปิดเผยโครงการอย่างเป็นทางการในขณะนี้

การเปิดตัวของห้างแม็คโคร อ้อมน้อย ที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ จึงเป็นการส่งสัญญาณว่า พื้นที่อ้อมน้อยยังมีช่องว่างที่กลุ่มทุนค้าปลีกจะเข้ามาเปิดสาขา เพื่อช่วงชิงลูกค้า ทั้งผู้ที่พักอาศัยอย่างหนาแน่น และโรงงานจำนวนมากในย่านนี้

-กิตตินันท์ นาคทอง-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *