ก๋วยเตี๋ยวเรือนิยมสมิทธิ์ ร้านดังจากหัวหิน ส่งต่อความอร่อยถึงมหาชัย

เมื่อไม่นานมานี้ พอร์โต้ ชิโน่ มหาชัย มีโอกาสต้อนรับร้านค้าใหม่ “ก๋วยเตี๋ยวเรือนิยมสมิทธิ์” ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือยอดนิยมจาก อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เข้ามาเสิร์ฟความอร่อยแบบไม่ต้องขับรถไปไหนไกล ที่โซนอาหารติดแอร์ โลคัล กรูเมต์ (Local Gourmet) ชั้น 1 ถือเป็นสาขาที่ 2 ต่อจากสาขาต้นตำรับเลยทีเดียว

จุดเริ่มต้นของก๋วยเตี๋ยวเรือนิยมสมิทธิ์ ถือว่ามีที่มาไม่ธรรมดา เพราะเป็นการฟื้นสูตรก๋วยเตี๋ยวเรือที่มาจากรุ่นคุณแม่ ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง พร้อมกับความร่วมสมัยของวัตถุดิบระดับพรีเมียม จากสิ่งที่เรียนรู้มาในอดีต ประกอบกับประสบการณ์ ความชอบและรักในการทำอาหาร ก่อให้เกิดตัวตนและความสุขที่ส่งต่อมาถึงสาขาแห่งนี้

เมื่อเข้ามาในร้าน เมนูที่ลูกค้าต้องสั่ง ได้แก่ ก๋วยเตี๋ยวเรือเนื้อวากิวนิยมสมิทธิ์ ใช้เนื้อวากิวริบอายออสเตรเลียสไลด์ นุ่มละมุนลิ้น มาพร้อมกับน้ำซุปเข้มข้น เคี่ยวนานถึง 8 ชั่วโมง เคียงด้วยลูกชิ้นและเนื้อตุ๋น เติมรสด้วยพริกคั่วดำสูตรโบราณ และพริกน้ำส้ม ที่มีความหอมลงตัวตามแบบฉบับก๋วยเตี๋ยวเรือ ส่วนใครไม่ทานเนื้อก็จะมีก๋วยเตี๋ยวเรือหมูคุโรบูตะ นิยมสมิทธิ์

ส่วนคนที่ชอบทานแบบจัดหนักจัดเต็ม ขอแนะนำเมนูข้าวหน้าเนื้อออสเตรเลียวากิวพ่นไฟ ซึ่งมาเป็นเซต ประกอบด้วยเนื้อวากิวสไลด์พ่นไฟบนข้าวหอมมะลิ เสิร์ฟเคียงกับเกาเหลาเนื้อ สำหรับเมนูข้าวทางร้านแนะนำเป็นกะเพราเนื้อวากิว ที่ใช้วิธีคั่วแบบแห้ง แตกต่างจากผัดกะเพราทั่วไป เสิร์ฟพร้อมกับไข่ดาวยางมะตูม และเมนูทานเล่นยอดนิยมอย่างเกี๊ยวหมูเด้งทอด

คุณพร-นภาภรณ์ เพ็งพะเนาว์ ผู้ก่อตั้งร้านก๋วยเตี๋ยวเรือนิยมสมิทธิ์ บอกเล่าถึงจุดเริ่มต้นของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือยอดนิยม ว่า ย้อนกลับไปในอดีต คุณพรเกิดและเติบโตมากับก๋วยเตี๋ยวหลายอย่างที่คุณแม่เคยทำตั้งแต่สมัยอดีต คุณแม่เล่าให้ฟังว่า สมัยที่ยังสาว ทำงานแถวคลองหก อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี มีเจ้านายหลายคนสอนสูตรก๋วยเตี๋ยวให้ คุณแม่จึงมีสูตรก๋วยเตี๋ยวตั้งแต่นั้นมา

เมื่อคุณแม่แต่งงานกับคุณพ่อ แล้วย้ายไปอยู่ที่โคราช จ.นครราชสีมา จึงประกอบอาชีพขายก๋วยเตี๋ยว คุณพรเติบโตมากับก๋วยเตี๋ยวตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จำได้ว่าตอนที่เรียนอยู่ชั้น ป.2 ก็จะช่วยคุณแม่เติมเครื่องปรุง เตรียมผัก ช่วยงานที่ร้านตลอด เติบโตมาอยู่กับก๋วยเตี๋ยวที่คุณแม่ทำอาชีพเลี้ยงดูเรามา

กระทั่งจบ ม.6 จึงย้ายถิ่นมาอยู่ที่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว ขณะนั้นคุณแม่ซื้ออาคารพาณิชย์ แล้วปรับปรุงเป็นเกสต์เฮาส์สำหรับชาวต่างชาติ จึงเลิกขายก๋วยเตี๋ยว หันมาทำอาหารไทย-ยุโรปและขายห้องพักให้กับนักท่องเที่ยว

ตอนที่มาอยู่หัวหิน ทำธุรกิจที่เกี่ยวกับนักท่องเที่ยวต่างชาติมาตลอด กระทั่งเกิดสถานการณ์โควิด-19 นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่เข้ามา คิดว่าอยากจะทำร้านอาหารสำหรับคนไทยได้มาทานบ้าง ทำอาหารที่เคยทำให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง ก็เลยคุยกันว่า “ทำก๋วยเตี๋ยวกันไหม ที่เคยทำสมัยยังเด็ก”

จากที่คิดมา 4-5 อย่าง ก๋วยเตี๋ยวเป็นสิ่งที่เราถนัดที่สุด เพราะมีสูตรอาหารและเชี่ยวชาญมานาน ก็เลยกลับมาทำก๋วยเตี๋ยวอีกครั้ง พร้อมกับนำประสบการณ์ที่ทำอาหารไทย-ยุโรป มาปรับปรุงให้สูตรก๋วยเตี๋ยวมีความร่วมสมัยมากขึ้น นำวัตถุดิบที่ดีเข้ามาใส่ ให้คุณค่าของอาหารมีมูลค่าเพิ่มขึ้น ตอบโจทย์ลูกค้าที่อยากทานก๋วยเตี๋ยวเรือโดยใช้วัตถุดิบที่ดี จึงเพิ่มคุณค่าตรงนี้ลงไป

ส่วนชื่อ “นิยมสมิทธิ์” มาจากการที่คุณพรอยากได้ชื่อที่ดูเก๋ๆ เพราะตอนนั้นเปิดใต้ล็อบบี้โรงแรม ซึ่งมีต่างชาติอยู่มานานกว่า 30 ปี อยากให้มีความเป็นไทยร่วมสมัย จึงตั้งชื่อร้านนี้ เพื่อให้คนหัวหินรู้สึกว่า เวลาเข้ามาในซอยนี้ไม่ได้มีแค่ซอยฝรั่ง แต่ก็มีอาหารไทยอยู่ ถือเป็นจุดเริ่มต้นตั้งแต่ตอนนั้น

ส่วนสูตรอาหารต่างๆ ที่ทำมาตั้งแต่สมัยในอดีตก็กลับมาทำขึ้นมาใหม่ ทุกอย่างที่ทำตั้งแต่เริ่มคั่วพริกดำเอง น้ำซุปสูตรดั้งเดิมที่มีการผสมผสาน ได้ความนวลหอมละมุนจากวัตถุดิบที่คัดสรร ผ่านการเคี่ยว 8 ชั่วโมง เพื่อให้ได้น้ำซุปที่มีความพิเศษ ส่วนพริกคั่ว น้ำส้ม และวัตถุดิบอื่นๆ ที่ประกอบในก๋วยเตี๋ยวเรือ จะคัดสรรความสดใหม่ ปรุงและทำเองทุกขั้นตอน

เมนูที่เป็นซิกเนเจอร์ของร้าน คือ ก๋วยเตี๋ยวเรือเนื้อวากิวนิยมสมิทธิ์ ใช้เนื้อวากิวออสเตรเลียสไลด์ พร้อมกับลูกชิ้นเนื้อตุ๋น ด้วยความนุ่มละมุนของเนื้อ เมื่อทานกับซุปและเส้นจะเข้ากันอย่างลงตัว ส่วนคนที่ไม่ทานเนื้อก็แนะนำก๋วยเตี๋ยวเรือคุโรบูตะ ที่ใช้หมูดำญี่ปุ่นนำเข้า โดยใช้ส่วนสันคอซึ่งมีความนุ่ม ส่วนหมูเนื้อไทยจะมีขั้นตอนการหมักที่มีความนุ่มและอร่อยเช่นกัน


ก๋วยเตี๋ยวเรือเนื้อวากิวนิยมสมิทธิ์

ส่วนเมนูข้าว แนะนำข้าวพ่นไฟ มีให้เลือกสำหรับลูกค้าที่ชอบทานเนื้อก็จะเป็นข้าววากิวพ่นไฟ ใช้ส่วนเดียวกันกับที่ใส่ในก๋วยเตี๋ยวเรือ โดยจะใช้เนื้อริบอายออสเตรเลียวากิว นำไปเบิร์นที่ไฟให้เกิดความหอม เสิร์ฟบนข้าวหอมมะลิ เคียงด้วยเกาเหลาซุปน้ำตก เมื่อทานคู่กันจะได้ความรู้สึกเหมือนข้าวเนื้อย่างกับเกาเหลาเนื้อ

แต่คนที่ไม่ทานเนื้อก็จะมีเมนูคุโรบูตะพ่นไฟ ที่มีลักษณะคล้ายกัน ใช้ส่วนที่้เป็นสันคอหมูคุโรบูตะลวกให้สุกระดับหนึ่ง แล้วนำไปเบิร์นให้เกิดความหอมเหมือนหมูย่าง


ก๋วยเตี๋ยวเรือหมูคุโรบูตะนิยมสมิทธิ์

ข้าววากิวพ่นไฟ

ขณะที่เมนูแซบก็จะมีผัดกะเพรา โดยมีสูตรน้ำซอสผัดกะเพราที่เป็นสูตรโบราณที่ได้จากคุณแม่ ที่ร้านจะใช้วิธีผัดแห้ง โดยใช้เนื้อวากิวที่เป็นส่วนสันขอบนำมาบดเอง ก่อนมาผัด ส่วนหมูจะใช้ส่วนสันคอนำมาบด ผัดกับพริกแห้ง เสิร์ฟกับไข่ดาวยางมะตูม มีความหอมอร่อยเช่นเดียวกัน


กะเพราเนื้อวากิว

ส่วนเมนูทานเล่นก็จะมี เกี้ยวหมูเด้ง เป็นสูตรพิเศษที่มีความเหนียวนุ่ม หอมอร่อย เนื้อหมูทำสดใหม่วันต่อวัน ส่วนกากหมูที่นำมาเจียวนั้นจะทำแบบสูตรโบราณ ส่วนมากจะทำแบบสดใหม่ทุกวันตอนเช้า

เกี๊ยวหมูเด้ง

จากการเปิดร้านที่หัวหินก้าวสู่ปีที่ 3 ที่ผ่านมากลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาทานจะเป็นกลุ่มครอบครัวและเพื่อนร่วมงานในวันธรรมดา รวมทั้งกลุ่มนักท่องเที่ยวในวันหยุดที่มีจำนวนมาก

สำหรับสาขาพอร์โต้ ชิโน่ ซึ่งเปิดเป็นสาขาที่ 2 เหตุผลที่เลือกทำเลนี้ เพราะคิดว่าเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวหรือคนที่อยู่โดยรอบถนนวงแหวนกรุงเทพมหานคร หลายคนที่เป็นลูกค้าจากกรุงเทพฯ มายังหัวหิน เวลาที่มาลูกค้าจะรีวิวและบอกเสมอว่า มาหัวหินแล้วอยากจะมาทานก๋วยเตี๋ยวเรือนิยมสมิทธิ์ และอยากให้มาเปิดใกล้กรุงเทพฯ

คุณณภัทร อุ่นชัยยา
เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือนิยมสมิทธิ์ สาขาพอร์โต้ ชิโน่

ก็เลยมองว่าพอร์โต้ ชิโน่ อยู่ใกล้กรุงเทพฯ ลูกค้าสะดวกที่จะเดินทางมารับประทาน ในบางวันที่อาจจะไม่ได้มาเที่ยวถึงหัวหิน คิดว่าอยากให้ลูกค้าที่อยู่ในพื้นที่โดยรอบได้เข้าถึงอาหารที่เขาคิดถึง เพราะลูกค้าขับรถไป-กลับก็มี หรือฝากคนขับรถมาซื้อ ขอฝากเนื้อฝากตัวกับพี่น้องชาวสมุทรสาครด้วย

ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือนิยมสมิทธิ์ สาขาพอร์โต้ ชิโน่ ตั้งอยู่ที่ศูนย์อาหารติดแอร์ โลคัล กูร์เมต์ (Local Gourmet) ชั้น 1 พอร์โต้ ชิโน่ มหาชัย ถนนพระราม 2 กม.25 จ.สมุทรสาคร เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-21.00 น.

-เรื่อง : กิตตินันท์ นาคทอง / ภาพ : กิตติกร นาคทอง-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *