เรียนมวยไทยกับอดีตแชมป์ “หนึ่งพิชิต ศิษย์ยอดธง” ที่ NT2B MuayThai Academy น้ำพุพลาซ่า

มวยไทย ถือเป็นศิลปะการต่อสู้และการป้องกันตัวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่มีคุณค่าของประเทศไทย ได้รับการรับรองจากองค์กรกีฬาที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักในระดับสากล อีกทั้งได้รับความสนใจ และเป็นชื่นชอบจากนานาประเทศ รวมถึงชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทย

ในจังหวัดสมุทรสาคร มีสถานที่ฝึกสอนมวยไทยที่ชื่อว่า “NT2B MuayThai Academy” (เอ็นทีทูบี มวยไทย อะคาเดมี) เปิดที่ชั้น 4 ศูนย์การค้าน้ำพุพลาซ่า มหาชัย ถือเป็นสถานที่สำหรับคนที่รัก และอยากเรียนมวยไทยต้นตำรับ โดยผู้ฝึกสอนดีกรีระดับแชมป์มวยไทยของสภามวยไทยโลก มีประสบการณ์เป็นครูสอนมวยไทยที่ต่างประเทศยาวนานนับสิบปี

ครูหนึ่ง-นราพันธ์ เตี้ยนก วัย 48 ปี หรือที่รู้จักกันในวงการว่า “หนึ่งพิชิต ศิษย์ยอดธง” เปิดเผยกับ “สาครออนไลน์” ว่า โดยพื้นเพเป็นชาวอำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร โดยมี “พ่อน้อย เตี้ยนก” เป็นครูมวย และ “ครูยอดธง เสนานันท์” หัวหน้าค่ายศิษย์ยอดธง พยัคฆ์อรุณ ช่วยกันสอน ซึ่งครูยอดธงสร้างลูกศิษย์ที่มีชื่อเสียงอย่าง สามารถ พยัคฆ์อรุณ

ที่ผ่านมาตนขึ้นชกเฉพาะมวยไทยมาแล้ว 216 ครั้ง เป็นแชมป์ 2 สถาบัน ได้แก่ แชมป์มวยไทย เวทีลุมพินี เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2538 และแชมป์มวยไทย สภามวยไทยโลก วันที่ 17 ธันวาคม 2539 ซึ่งเข็มขัดแชมป์ยังเก็บรักษาไว้ถึงทุกวันนี้ ส่วนมวยสากลอาชีพขึ้นชกมาแล้ว 5 ครั้ง มวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทย ชุดบี ขึ้นชกไปทั้งหมด 31 ครั้ง

กระทั่งมีโอกาสเดินสายขึ้นชกมวยและสอนมวยที่ต่างประเทศ อาทิ อิตาลี ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น เวียดนาม ฮ่องกง ก่อนไปฝึกสอนมวยที่ อีโวลฟ์ มิกซ์ มาร์เชียล อาร์ต (Evolve Mixed Martial Arts) ประเทศสิงคโปร์ 2 ปี กับ ชาตรี ศิษย์ยอดธง หรือ ชาตรี ตรีศิริพิศาล ผู้ก่อตั้งวันแชมเปียนชิพ (One Championship) ภายหลังได้แยกไปอยู่ออสเตรเลีย 11 ปี สอนมวยไทยอย่างเดียว

ระยะหลังเริ่มเบื่อการใช้ชีวิตที่ต่างประเทศ จึงกลับมายังประเทศไทย กระทั่งเพื่อนสมัยเรียนด้วยกันชวนทำยิม โดยออกทุนให้ก่อนครึ่งหนึ่ง จึงกลายมาเป็น NT2B MuayThai Academy ซึ่งผู้บริหารน้ำพุพลาซ่า อย่างคุณทอย (ชาลี พุกตุน) ชื่นชอบ เริ่มมีผู้สนใจมวยไทย และมีลูกศิษย์เยอะขึ้น จึงเกิดความผูกพันเหมือนบ้านหลังที่สอง เพราะอยู่ใกล้บ้าน

หนึ่งพิชิต ศิษย์ยอดธง มองว่า ที่นี่ไม่มียิมมวยที่สอนทักษะมวยไทยต้นตำรับอย่างแท้จริง แม้ว่าตนสอนมวยไทยจริง แต่ไม่ได้เอาเด็กมาต่อย แต่สอนให้รู้จักพื้นฐานมวยไทยที่ถูกต้อง สวยงาม สำหรับการสอนที่นี่ จะสอนมวยไทยขั้นพื้นฐาน สำหรับคนที่ไม่เป็นมวยมาก่อน สามารถทำให้เป็นมวยได้ภายใน 1-3 เดือน

เบื้องต้นจะแบ่งกลุ่มผู้เรียนเป็นคลาสเด็กกับคลาสผู้ใหญ่ โดยคลาสเด็กอายุ 4 ขวบขึ้นไป จะสอนไม่เกิน 1 ชั่วโมงซึ่งเพียงพอแล้ว แบ่งเป็นการสอน 45 นาที ส่วนอีก 15 นาทีเป็นกิจกรรมนันทนาการ เพื่อให้ผู้เรียนสนุกและรู้จักกันมากขึ้น ส่วนคลาสผู้ใหญ่จะสอนครั้งละประมาณ 1 ชั่วโมง แต่เมื่อเด็กมีความเชี่ยวชาญ ก็จะมีคลาสรวมที่เด็กสามารถเรียนร่วมกับผู้ใหญ่ด้วย

ผู้มาเรียนมีทั้งอายุ 2 ขวบถึงผู้สูงอายุ แม้ตนเห็นว่าอยากให้เด็กอายุ 4 ขวบขึ้นไปเรียนมากกว่า แต่บางทีเด็กอายุ 2 ขวบก็เริ่มเรียนรู้ได้แล้ว ซึ่งแล้วแต่ความสามารถของเด็ก ด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมา เคยสอนมวยไทยที่ต่างประเทศ จึงสนิทสนมและเข้ากับเด็กได้เร็ว ไม่ว่าจะเป็นเด็กฝรั่งหรือเด็กไทย

นอกจากนี้ ยังมีนักกีฬายิงปืนทีมชาติไทยก็มาซ้อมมวยที่นี่ และทาง NT2B MuayThai Academy เตรียมที่จะทำเวทีมวย เพื่อรองรับนักกีฬามวยอาชีพและนักมวยสมัครเล่นเข้ามาฝึกซ้อมและขึ้นชกมวยอีกด้วย

หนึ่งพิชิต ศิษย์ยอดธง กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าพ่อแม่ส่วนหนึ่งไม่อยากให้ลูกเรียนชกมวย แต่เราจะสอนทักษะให้เหมือนนักมวย อย่างลูกศิษย์ที่เป็นเด็กฝรั่งวัย 4 ขวบก็สามารถเรียนรู้ได้ โดยการสอนจะเน้นหนักไปที่แม่ไม้มวยไทย เนื่องจากสมัยก่อนค่ายมวยศิษย์ยอดธง พยัคฆ์อรุณ เป็นอันดับหนึ่งเรื่องแม่ไม้มวยไทย จึงต้องการเผยแพร่เพื่อสืบสานและอนุรักษ์

โดยท่ามวยที่ต้องสวยและถูกต้อง ต้องอาศัยการขัดเกลาไปเรื่อยๆ จากคนไม่เป็นมวย เด็กที่มาวันแรกยกมือตั้งการ์ดยังไม่เป็น ก็สอนให้จนเป็นมวย ซึ่งสอนจากประสบการณ์ของเรา

ระหว่างที่พูดคุย หนึ่งพิชิต ศิษย์ยอดธง ยังได้นำเข็มขัดแชมป์มวยไทย มาให้เราชมและสัมผัสอย่างใกล้ชิด ซึ่งเก็บไว้ที่ยิมเพื่อให้นักเรียนสัมผัสเข็มขัดแชมป์อย่างใกล้ชิด และเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กทำตามความฝัน หนึ่งพิชิตกล่าวว่า น่าจะเป็นแชมป์มวยไทยคนเดียวของจังหวัดสมุทรสาครก็ว่าได้ เพราะที่ผ่านมายังไม่เคยเห็น

ในตอนหนึ่ง หนึ่งพิชิต ศิษย์ยอดธง ยังเล่าให้ฟังถึงตำนานที่ครั้งหนึ่งเคยชนะนักชกชื่อดังอย่าง สมจิตร จงจอหอ มาแล้ว เล่าว่าเมื่อประมาณปี 2537-2538 ที่เวทีมวยลุมพินี ถนนพระราม 4 (ขณะนั้น) มวยไทยขึ้นชกกับสมจิตร 3 ยก ตนเป็นรองเพราะสมจิตรเป็นมวยสายตาดี ผอมสูง พอจบยกที่ 3 เซียนมวยก็อัดฉีดว่า “เฮ้ยๆ สู้ๆ สิ ได้แปดหมื่น”

ส่วนครูมวยก็กล่าวว่า เดินมาถ้าเข้าต่อยหน้าเราก็ต่อยท้องสิ พอมาถึงยกที่ 4 ไม่รู้แรงมาจากไหนเพราะได้อัดฉีด ก็เดินจี้เลย สมจิตรก็เร็ว เป็นมวยคาดเชือก พอเตะมาตนก็ต่อยท้อง พออีกฝ่ายหยุดนิ่งก็ถีบ พอลงจากเวทีก็คุยกัน สมจิตรกล่าวว่าหายใจไม่ออกเพราะถูกถีบที่ลูกกระเดือก 3 ครั้ง ตนเป็นนักมวยคนแรกที่ใช้ท่า “พระรามสะกดทัพ” จนได้รับฉายา “จอมถีบสลาตัน”

เขากล่าวติดตลกว่า ตอนนั้นทางหัวหน้าค่ายมวยต้องการรีแมตช์อีกครั้ง แต่สมจิตรไม่เอาด้วย (หัวเราะ) ซึ่งภายหลังสมจิตรหันไปชกมวยสาลกสมัครเล่น ก่อนคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเมื่อปี 2551

เมื่อถามว่า ระหว่างมวยไทย กับมวยที่สอนตามฟิตเนสเพื่อออกกำลังกายลดน้ำหนัก แตกต่างกันอย่างไร หนึ่งพิชิต ศิษย์ยอดธง อธิบายว่าเป็นคนละประเด็นกัน คนเราคิดไม่เหมือนกัน การสอนมวยไทยในฟิตเนสเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งตนก็เห็นด้วย จะได้ออกกำลังกาย แต่การเรียนมวยไทย นอกจากจะได้ออกกำลังกายด้วยท่าที่ถูกต้อง มีเทคนิคที่ถูกต้องแล้ว ยังใช้ป้องกันตัวได้จริง

ถ้าเรียนตั้งแต่ตอนนี้ ในอนาคตแม้จะไม่ได้เป็นนักมวย แต่สามารถรู้เชิงมวย รู้วิธีการป้องกันตัวได้ นักเรียนรายหนึ่ง พ่ออยากให้ต่อยมวย เรียน 3 ครั้งก็เป็นมวยแล้ว ถ้าผ่านไป 3 เดือน หรือ 3 ปี จะเก่งขนาดไหน แต่ก็แล้วแต่เด็กด้วย เด็กบางคนก็เข้าใจว่าอ่อนแอ แต่ก็สามารถทำให้เข้มแข็งได้ ตนก็เล่นสนุกอะไรไป แต่ให้เรียนรู้เล็กน้อยก็ยังดี ว่าจะยกเข่าบังอย่างไรหรือหลบอย่างไร

“น่าเสียดาย อยากให้เด็กไทยได้เรียน ถึงแม้ว่าเราไม่ได้ไปเรียนเพื่อชกมวย แต่ก็มีวิชาติดตัวไปจนตาย ไม่รู้ว่าวันไหนจะต้องใช้ เราก็สามารถปกป้องตัวเอง ปกป้องคนที่เรารัก ใครมาทำอะไรเราก็ไม่กลัว คนที่เรียนมา 6 เดือนจะรู้จังหวะว่าจะเตะเบาอย่างไร จะเตะแรงอย่างไร การสอนจะรวมกันหมด ไม่ว่าจะหน้าใหม่หรือเก่าเรียนพร้อมกันได้หมด หน้าใหม่ก็เรียนรู้จากคนเก่า อยากจะชนะคนเก่า คนเก่าก็นิ่งและพัฒนาของเขาไปเรื่อย มวยไทยไม่มีวันจบสิ้น”

หนึ่งพิชิต ศิษย์ยอดธง เห็นว่า มวยไทยสมัยก่อนเป็นกีฬาก็จริง ชกกันตั้งแต่ยกแรก แต่สมัยนี้เปลี่ยนไปเป็นมวยโชว์ กระทั่งมีการแข่งขันรายการหนึ่ง ให้ค่าตัวนักมวยเยอะ บังคับให้นักมวยชกกันแค่ 3 ยก แต่ศิลปะมวยไทยก็หายไป นักมวยจะไม่ใช้ศิลปะเยอะ มวยเชิงเทคนิค หลบซ้าย หลบขวา ก็จะหายากแล้ว มีแต่เดินหน้าแลกหมัดเพราะต้องการโบนัส

“แต่ก็เป็นเรื่องดีที่ยกระดับมวยไทย นักมวยได้ค่าตัวเยอะ ระดับ 3-4 ล้านบาท บางคนได้ถึง 10 ล้านบาท แต่มวยไทยก็เปลี่ยนตามยุคสมัย ซึ่งผมก็เข้าใจได้ แต่ว่าการสอนจะคงเอกลักษณ์ มีทั้งบู๊ ทั้งบุ๋น เราไม่ใช่ว่าเดินไปหาให้เขาเจ็บตัว นักมวยไทยหลบหลีกอย่างไร ความสวยงามก็ต้องคงไว้ ผมจะชอบเก่าๆ สไตล์เดิมๆ แต่ว่าผมก็เรียนรู้สไตล์ใหม่ๆ ก็ศึกษาอยู่”

ถามด้วยความสงสัยว่า มวยไทย กับมวยสากลสมัครเล่น แตกต่างกันอย่างไร หนึ่งพิชิต ศิษย์ยอดธง อธิบายว่า เป็นกีฬาคนละชนิด มวยสากลสมัครเล่น ใช้แค่หมัด แต่ถ้ามวยไทยอาชีพ กับมวยไทยสมัครเล่น ต่างกันตรงที่มวยไทยสมัครเล่นจะสวมใส่อุปกรณ์เช่น เกราะ สนับแข้ง สนับศอก แต่ก็มีการเอามวยไทยอาชีพมาชกมวยไทยสมัครเล่น ซึ่งตนว่าแปลกอยู่เหมือนกัน

“มวยสากลสมัครเล่นก็คือหมัด แต่มวยไทยจะมีอาวุธครบเครื่อง สมัยก่อนต่างชาติมองว่าป่าเถื่อน ทั้งที่ต่างประเทศยังมีมวยที่หักแขนหักขาได้ แต่ปัจจุบันได้รับการยอมรับแล้วว่า มวยไทยเป็นอันดับหนึ่ง และใช้ป้องกันตัวได้จริง”

ด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมา เวลาไปสอนข้างนอกค่าตัวที่ไปสอน 100,000 บาท ไม่นับสอนพิเศษที่จะได้รับต่างหาก แต่สำหรับที่นี่เก็บค่าสอนถูกที่สุด เด็กคิดค่าสอน 2,900 บาทต่อเดือน ผู้ใหญ่คิดค่าสอน 3,900 บาทต่อเดือน สามารถเข้ามาเรียนได้ทุกวันจันทร์ถึงวันเสาร์ มีให้เลือก 3 เวลา ช่วงเช้า 11.00-12.00 น. ช่วงเย็น ตั้งแต่ 16.00-19.30 น.

สำหรับผู้ที่สนใจมวยไทยต้นตำรับ NT2B MuayThai Academy พบกันที่ชั้น 4 ศูนย์การค้าน้ำพุพลาซ่า มหาชัย จ.สมุทรสาคร เปิดทุกวันจันทร์ถึงเสาร์ 11.00-12.00 น. และ 16.00-19.30 น. ติดต่อสอบถามได้ที่ โทรศัพท์ 062-943-9599 หรือที่เฟซบุ๊กเพจ NT2B MuayThai Academy

-เรื่อง : กิตตินันท์ นาคทอง / ภาพ : กิตติกร นาคทอง-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *