รู้จัก เดอะสเฟีย เพชรเกษม คอมมูนิตีมอลล์แห่งใหม่ มุ่งหวังให้ผู้คนเข้ามาใช้ชีวิตได้จริง

ที่ดินริมถนนเพชรเกษม ขาเข้ากรุงเทพฯ เลยโรงพยาบาลมหาชัย 2 ไม่ไกลนัก ในเขตเทศบาลนครอ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร กำลังพัฒนาให้กลายเป็นคอมมูนิตีมอลล์แห่งใหม่นามว่า เดอะสเฟีย เพชรเกษม (THE SPHERES PHETKASEM) ท่ามกลางการแข่งขันที่แม้ย่านนี้จะไม่มีห้างขนาดใหญ่ แต่ก็เป็นทางผ่านไปยังใจกลางกรุงเทพมหานคร

ด้วยการแข่งขันย่านอ้อมน้อยและใกล้เคียง ที่พบว่ามีเพียงห้างค้าปลีกอย่างน้อย 2 แห่ง ห้างค้าส่ง 1 แห่ง และห้างค้าวัสดุก่อสร้างอีก 2 แห่ง อาจเรียกได้ว่ายังไม่มีคอมมูนิตีมอลล์ใหญ่ๆ เข้ามา แต่ก็พบว่าเมื่อเข้าเขตกรุงเทพฯ ก็มีทั้งคอมมูนิตีมอลล์ ห้างค้าปลีก และศูนย์การค้าแบรนด์ดังมากมาย ท่ามกลางการจราจรที่ติดขัดบนถนนเพชรเกษมเป็นประจำทุกวัน

เพราะอะไรจึงมั่นใจว่า ที่แห่งนี้จะกลายเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่บนถนนเพชรเกษม อ้อมน้อย กระทั่งวันหนึ่งมีโอกาสได้พูดคุยกับผู้พัฒนาโครงการระดับแตะพันล้านบาทโดยตรง


อัญรินทร์ ชลสายพันธ์

เชอรี่-อัญรินทร์ ชลสายพันธ์ ทายาทรุ่นที่ 3 ของโรงงานไทย เลเธอร์ โคทติ้ง ผู้ผลิตและส่งออกผ้าหนังเทียมรายใหญ่ของเมืองไทย ตั้งอยู่ที่ย่านสวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เปิดเผยว่า โครงการเดอะ สเฟีย บริหารภายใต้บริษัท ภูมิพัฒน์ แมนเนจเม้นท์ จำกัด ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่อดูแลโครงการนี้โดยเฉพาะ

คุณเชอรี่เล่าว่า ครอบครัวเติบโตมากับย่านกระทุ่มแบนมาโดยตลอด เดิมที่ดิน 30 ไร่ มูลค่ากว่า 540 ล้านบาท ครอบครัวซื้อไว้มานานกว่า 30 ปี เพื่อรองรับขยายกิจการในวันข้างหน้า แต่ก็ได้เก็บเป็นที่ดินเปล่าไว้ เพิ่งจะเริ่มพัฒนามาได้ 2-3 ปี ตั้งใจว่าจะให้เป็นคอมมูนิตีมอลล์ ที่เข้าใจความต้องการของคนในพื้นที่อย่างแท้จริง ไม่ใช่เพียงแค่มีแบรนด์ใหญ่ๆ เข้ามา

โดยเริ่มต้นพัฒนาที่ดิน 18 ไร่ หน้ากว้าง 150 เมตร ริมถนนเพชรเกษม ขาเข้ากรุงเทพฯ ใช้งบก่อสร้างอาคาร 300 ล้านบาท งานออกแบบภูมิทัศน์ ตกแต่งภายใน และสาธารณูปโภคกว่า 100 ล้านบาท รวมมูลค่าการลงทุนเกือบ 1,000 ล้านบาท พร้อมจ้างทีมดีไซน์เนอร์มืออาชีพออกแบบโครงการให้แตกต่างจากที่อื่น

ส่วนอีก 12 ไร่ เตรียมไว้รองรับขยายโครงการเฟสที่ 2 ในอนาคต อาจจะเป็นตลาดสด แต่ต้องดูผลตอบรับจากเฟสแรกก่อน

ส่วนการออกแบบ ได้ปรับให้เข้ากับยุคหลังโควิดมากขึ้น ภายใต้คอนเซปต์ไบโอฟิลิก (Biophilic) ที่ให้คนอยู่ร่วมกับธรรมชาติ ซึ่งได้รับความนิยมทั้งในและต่างประเทศ ด้วยการออกแบบอาคารให้มีความสูงโปร่ง โล่ง อากาศถ่ายเทสะดวก และสามารถเชื่อมแต่ละโซนเข้าถึงกันได้ นอกจากนี้ยังปรับพื้นที่ให้สูงกว่าระดับน้ำช่วงมหาอุทกภัยปี 2554 เพื่อป้องกันน้ำท่วมอีกด้วย

โครงการเดอะ สเฟีย ประกอบด้วยพื้นที่ค้าปลีก (Retail) 7 โซน จำนวน 150 ร้านค้า รวมกว่า 11,000 ตารางเมตร ได้แก่ ซูเปอร์มาร์เก็ต ไดร์ฟทรู ร้านอาหาร ตลาดอาหาร ไลฟ์สไตล์ ทั้งเวลเนส การศึกษา เพ็ทช้อป ให้เป็นวันสตอปเซอร์วิส ที่สำคัญ จะมีพื้นที่สีเขียวที่เติมความร่มรื่นเข้าไป เพื่อให้เป็นเสมือนปอดแห่งใหม่ย่านอ้อมน้อย

โดยจะมีพื้นที่กลางสำหรับทำกิจกรรม พื้นที่ Pet Friendly สำหรับสัตว์เลี้ยง มีสนามเด็กเล่นสำหรับครอบครัวหลังรับประทานอาหารและซื้อของ และมีการตกแต่งแสงสีเสียง ให้เป็นจุดถ่ายรูปในยามค่ำคืน พร้อมที่จอดรถกว่า 550 คัน และจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าภายในโครงการ ซึ่งได้ตกลงกับผู้ประกอบการ EV Station รายใหญ่เอาไว้เรียบร้อยแล้ว

สำหรับกลุ่มเป้าหมาย ด้วยที่ตั้งรอยต่อระหว่างจังหวัดนครปฐม กับกรุงเทพมหานคร สามารถเดินทางได้ทั้งรถยนต์ส่วนตัว รถประจำทางที่ผ่านหน้าโครงการ ระหว่างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หมอชิต ปิ่นเกล้า คลองสาน ฯลฯ อีกทั้งหากโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหลักสอง-พุทธมณฑล สาย 4 เกิดขึ้นในอนาคต ก็จะได้ลูกค้ามาจากส่วนนี้ด้วย

ด้วยประชากรทั้งสมุทรสาครและนครปฐมกว่า 1 ล้านคน หมู่บ้านในรัศมี 5-10 กิโลเมตร กว่า 80,000 หลังคาเรือน อีกทั้งสมุทรสาครมีโรงงานเป็นอันดับสองของประเทศ จังหวัดนครปฐมมีมากกว่า 3,200 แห่ง ก็จะมีเจ้าของกิจการ พนักงานและลูกจ้าง รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่นิยมไปยังวัดท่าไม้ จึงคาดหวังที่จะเป็นจุดพักผ่อนของชุมชน และจุดพักรถก่อนเข้ากรุงเทพฯ

“ก่อนหน้านี้ที่ดินดังกล่าวเป็นพื้นที่รกร้าง ก็อยากที่จะพัฒนาพื้นที่ทำกิจกรรมให้ชุมชนมีรายได้ ถ้ามีธุรกิจเกิดขึ้นก็จะมีการจ้างงาน สร้างรายได้ มีเจ้าของกิจการช่วยให้ชุมชนมีเม็ดเงินในระบบและรายได้มากขึ้น ที่ผ่านมาได้ไปเยี่ยมหมู่บ้านเบญจรงค์ และเจรจาว่าถ้าอยากจะนำเสนอสินค้าหรือจำหน่ายสินค้าโอทอป ก็ยินดีและสนับสนุนเป็นอย่างดี” คุณเชอรี่ กล่าว

ถามถึงการแข่งขัน ที่แม้ย่านอ้อมน้อยจะไม่มีคอมมูนิตีมอลล์ แต่ก็มีในพื้นที่ใกล้เคียง เช่น ย่านเพชรเกษม พุทธมณฑลสาย 4 คุณเชอรี่กล่าวว่า ความจริงไม่ได้รู้สึกว่าเป็นการแข่งขัน แต่เป็นเพื่อนในธุรกิจเดียวกัน เนื่องจากช่วยผลักดันให้ผู้คนออกมาใช้ชีวิตข้างนอก ถ้าหลายคอมมูนิตีมอลล์ออกมาผลักดันให้คนออกไปเที่ยว ออกไปใช้ชีวิต จะเป็นการสนับสนุนให้เติบโตไปด้วยกัน

ขณะเดียวกัน ก็อยากจะให้ที่นี่เป็นจุดเด่นที่สุด โดยตั้งใจว่าจะเป็นคอมมูนิตีมอลล์แห่งใหม่ที่ใหญ่ที่สุด อาจจะมีคอมมูนิตีมอลล์ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง แต่ก็เป็นไปในลักษณะจุดพักรถ (Rest Area) จึงอยากจะให้ที่นี่เป็นคอมมูนิตีมอลล์ที่มีผู้คนเข้ามาใช้ชีวิตจริงๆ อยู่ด้านใน นอกจากมาเยือนหรือมารับประทานอาหารเป็นครั้งคราว เช่น อาจจะมาเดินเล่นพักผ่อนหย่อนใจ 2-3 ชั่วโมง

สำหรับแมกเนตหลักที่จะมายังโครงการ คุณเชอรี่อธิบายว่า กำลังอยู่ในระหว่างเจรจากับแบรนด์กาแฟ ซูเปอร์มาร์เก็ต ชาบู ปิ้งย่าง และร้านค้าต่างๆ ซึ่งหากตกลงกันเรียบร้อยแล้วก็จะประชาสัมพันธ์ให้ทราบต่อไป ขณะนี้การก่อสร้างคืบหน้าแล้วกว่า 30% โดยกำลังก่อสร้างฐานรากและโครงสร้างอาคารหลัก คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 2566

โครงการเดอะ สเปีย มีแผนที่จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในไตรมาส 3 หรือประมาณเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2567 โดยคาดว่าจะพร้อมส่งมอบพื้นที่ให้ร้านค้าเข้าตกแต่งได้ในช่วงต้นปี 2567 ผู้สนใจพื้นที่ให้เช่า สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 094-564-9563 หรือเว็บไซต์ thespheres-phetkasem.com

-กิตตินันท์ นาคทอง : เรื่อง / กิตติกร นาคทอง : ภาพ-

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *