ร้านกาแฟสมุทรสาครคึก “คาเฟ่ อเมซอน-อินทนิล” ขยายสาขาทั้งใน-นอกปั้มน้ำมัน

ในจังหวัดสมุทรสาครจะมีร้านกาแฟอยู่หลากหลายรูปแบบ ตามยุคสมัยที่การบริโภคกาแฟกำลังได้รับความนิยมในหมู่คนรุ่นใหม่ บางส่วนยังกลายเป็นแหล่งพักรถ แหล่งนัดพูดคุย หรือแม้กระทั่งใช้เป็นที่ทำงานก็มี

กาแฟแบรนด์เนมเจ้าดังอย่าง “สตาร์บัคส์ คอฟฟี่” ก็เพิ่งเปิดสาขาสองในจังหวัด ที่ศูนย์การค้าแลนด์มาร์ค มหาชัย หลังเปิดให้บริการที่ศูนย์การค้าพอร์โต้ ชิโน่ เมื่อปี 2557 ชูคอนเซ็ปต์ไดร์ฟทรูเป็นแห่งแรก

ส่วนร้านกาแฟแบรนด์อื่นๆ ก็มีทั้ง คอฟฟี่ เวิล์ด ในศูนย์การค้าพอร์โต้ ชิโน่ หรือจะเป็นร้านโอบองแปง ในโรงพยาบาลมหาชัย แต่สำหรับร้านกาแฟแบรนด์ที่ติดกับสถานีบริการน้ำมัน กำลังแข่งขันขยายสาขาอย่างน่าสนใจ

เช่น ร้านคาเฟ่อเมซอน ซึ่งรับผิดชอบโดย ฝ่ายธุรกิจคาเฟ่อเมซอน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พบว่านอกจากจะเปิดในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. แล้ว ยังเปิดสาขาภายนอก โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้าอีกด้วย

ปัจจุบัน ร้านคาเฟ่ อเมซอน มีสาขาในจังหวัดสมุทรสาครแล้ว 33 สาขา แบ่งออกเป็นในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. 21 สาขา และนอกสถานีบริการน้ำมันอีก 9 สาขา

ในปี 2560 ปตท. เตรียมเพิ่มสถานีบริการน้ำมันอีก 3 แห่ง ได้แก่ ถนนเอกชัย ถนนพระราม 2 และ ถนนพุทธสาคร รวมทั้งในศูนย์การค้าอีก 2 แห่ง จะทำให้ร้านคาเฟ่อเมซอนมีสาขาเพิ่มเป็น 38 สาขา

ที่ผ่านมา สาขาของร้านคาเฟ่อเมซอนเพิ่มขึ้น ทั้งในส่วนของปั้ม ปตท. และพื้นที่ภายนอก โดยได้เปิดสาขาศูนย์การค้าพอร์โต้ ชิโน่ รวมทั้งยังเปิดสาขาเพิ่มที่โรงพยาบาลมหาชัย และศูนย์การค้าแลนด์มาร์ค มหาชัย

ส่วนศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย ร้านคาเฟ่อเมซอน จะเปิดในรูปแบบของ โค-เวิร์คกิ้ง สเปซ หรือ สถานที่ทำงานนอกบ้าน เพื่อดึงผู้คนที่ชอบทำงานนอกบ้าน มาใช้บริการในวันธรรมดาให้นานที่สุด

แต่ปัจจัยที่อาจจะทำให้จำนวนสาขาของคาเฟ่อเมซอนลดลง คือ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ที่หมดสัญญากับผู้แทนจำหน่ายเดิม แล้วเปลี่ยนไปเป็นผู้ให้บริการเจ้าอื่น เช่น พีที หรือ เอสโซ่

ถึงกระนั้น ตัวเลขจำนวนสาขาร้านคาเฟ่ อเมซอน ในปั้มน้ำมัน ปตท. ยังเยอะกว่าอยู่ดี

อีกเจ้าหนึ่งก็คือ ร้านกาแฟอินทนิล ของบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) มีสาขาในจังหวัดสมุทรสาคร 10 แห่ง ในสถานีบริการน้ำมันบางจาก ถนนพระราม 2 ถนนเศรษฐกิจ 1 และถนนเพชรเกษม

ล่าสุด เตรียมเปิดให้บริการร้านอินทนิล คอฟฟี่ ที่ชั้น 1 ศูนย์การค้าน้ำพุ พลาซา มหาชัย ในเดือนพฤศจิกายนนี้

นอกจากนี้ ยังมีร้านกาแฟที่เปิดในสถานีบริการน้ำมันเพิ่มเติม อาทิ กาแฟพันธุ์ไทย ในสถานีบริการน้ำมันพีที เปิดให้บริการแล้ว 2 แห่ง ได้แก่ ถนนเอกชัย เยื้องโรงเรียนศึกษานารีวิทยา และถนนเศรษฐกิจ 1 กม. 12

ส่วนสถานีบริการน้ำมันเชลล์ ได้ชิมลางเปิดร้านเดลี่คาเฟ่ ถนนเศรษฐกิจ 1 และสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ วัฒนา ถนนพระราม 2 ก็นำร้านแกรนด์ คอฟฟี่ บอย มาเปิดให้บริการอีกด้วย

ความเปลี่ยนแปลงในธุรกิจน้ำมัน และค้าปลีกที่มีร้านกาแฟเป็นแมกเนตย่อมแสดงให้เห็นว่า นอกจากจะแข่งขันในเรื่องแบรนด์กาแฟแล้ว การตอบสนองไลฟ์สไตล์กึ่งคนเมืองก็น่าสนใจไม่แพ้กัน

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *