ถอดบทเรียน “โรงกรองน้ำบางเลน” ท่อทะลัก

อุบัติเหตุเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่มันก็เป็นไปแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าจะแก้ไขอย่างไร

เฉกเช่นเหตุการณ์ที่โรงกรองน้ำบางเลน หมู่ 8 ต.บางระกำ อ.บางเลน จ.นครปฐม ของบริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตน้ำประปาให้กับการประปาส่วนภูมิภาค สำหรับจังหวัดสมุทรสาคร และนครปฐม

15.50 น. ของวันที่ 20 ต.ค. เกิดอุบัติเหตุข้อต่อเครื่องกลหลุด ทำให้มีแรงดันน้ำพุ่งสวนออกมาเป็นปริมาณมาก เข้าท่วมอาคารสูบน้ำที่ลึกจากบนดิน 4 เมตร เจ้าหน้าที่ต้องทำการสูบน้ำออกจากอาคาร

เหตุการณ์ในครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ นายพิชัย อิสรารุ่งเรือง อายุ 52 ปี ช่างเทคนิค ชาว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ถูกแรงดันน้ำซัดไปที่ท่อเหล็กทับจมอยู่ใต้น้ำ บาดเจ็บ 4 ราย

ผลกระทบต่อเนื่องก็คือ เมื่ออาคารสูบน้ำท่วม ส่งผลทำให้อุปกรณ์ โดยเฉพาะมอเตอร์เครื่องปั้มน้ำที่ถูกจมน้ำ เจ้าหน้าที่ต้องนำมอเตอร์ไปอบให้แห้ง ก่อนที่จะทยอยติดตั้งและทำการเดินเครื่องต่อไป

แน่นอนว่า พื้นที่จ่ายน้ำ 2 จังหวัด ได้แก่ อ.พุทธมณฑล อ.สามพราน อ.นครชัยศรี บางส่วนใน อ.เมืองฯ จ.นครปฐม อ.กระทุ่มแบน และบางส่วนใน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร น้ำประปาไม่ไหล 2 วันติดกัน

การประปาส่วนภูมิภาคสาขานครปฐม สามพราน และอ้อมน้อย ต้องช่วยกันแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทั้งประสานรถน้ำแจกจ่ายตามหมู่บ้าน รวมทั้งขอความช่วยเหลือการประปานครหลวงจ่ายน้ำบรรเทาความเดือดร้อน

แต่สำหรับบางพื้นที่ ได้แก่ ต.ท่าจีน ต.บ้านเกาะ ต.ท่าทราย และ ต.นาดี อ.เมืองฯ สถานีจ่ายน้ำมหาชัยยังคงจ่ายน้ำอย่างต่อเนื่อง แม้โรงกรองน้ำบางเลนจะหยุดการผลิตก็ตาม ทำให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

น่าสังเกตว่า “ถังเก็บน้ำใส” ขนาด 2 หมื่นลิตร ในสถานีจ่ายน้ำมหาชัย ถือว่าช่วยชีวิตไม่ให้คนในบางพื้นที่ในตัวเมืองสมุทรสาคร (ไม่นับ ต.มหาชัย และ ต.โกรกกราก)  ต้องประสบกับความเดือดร้อนย่ำแย่ เมื่อเทียบกับพื้นที่อื่นๆ

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ประชาชนในพื้นที่นครปฐม และอ้อมน้อย ต่างตำหนิทั้งการประปาส่วนภูมิภาค รวมทั้งผู้ผลิตน้ำประปาอย่างทีทีดับบลิว ที่ไม่มีแผนรับมือในยามฉุกเฉิน ส่งผลทำให้ไม่มีน้ำใช้ถึง 2 วันติดกัน

หากมองย้อนไปถึงกระบวนการผลิตน้ำประปา นับตั้งแต่ปี 2547 ทีทีดับบลิว ซึ่งมีบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ รับสัมปทานผลิตน้ำประปาจากการประปาส่วนภูมิภาค อายุสัมปทาน 30 ปี

โรงกรองน้ำบางเลน ตั้งอยู่บนพื้นที่ 40 ไร่ ทำหน้าที่สูบน้ำจากแม่น้ำท่าจีนมาผลิตน้ำประปา กำลังการผลิต 440,000 ลูกบาศก์เมตร จากนั้นจะจัดส่งน้ำตามท่อขนาด 1 เมตร ไปยังสถานีจ่ายน้ำ 2 แห่ง ได้แก่

– สถานีจ่ายน้ำพุทธมณฑล บนถนนพุทธมณฑล สาย 5 ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม ห่างจากโรงผลิตน้ำบางเลน 30 กิโลเมตร มีถังเก็บน้ำใส 50,000 ลูกบาศก์เมตร จ่ายน้ำให้กับประชาชนในพื้นที่ อ.สามพราน อ.พุทธมณฑล อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม และ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร

– สถานีจ่ายน้ำมหาชัย บนถนนเศรษฐกิจ-พันธุวงศ์ ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ห่างจากโรงผลิตน้ำบางเลน 50 กิโลเมตร มีถังเก็บน้ำใส 20,000 ลูกบาศก์เมตร จ่ายน้ำให้กับผู้ใช้น้ำใน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

ก่อนหน้านี้ ทีทีดับบลิว ก่อสร้างโรงผลิตน้ำประปากระทุ่มแบน เริ่มต้นกำลังการผลิตที่ 100,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน โดยจะใช้น้ำดิบจากแม่น้ำท่าจีน บริเวณปากคลองบางซื่อ หมู่ 12 ต.ไร่ขิง อ.สามพราน จ.นครปฐม

จากนั้น จะส่งน้ำผ่านท่อส่งน้ำดิบ ไปตามถนนพุทธมณฑลสาย 5 ถนนเศรษฐกิจ 1 สิ้นสุดที่โรงผลิตน้ำประปากระทุ่มแบน ระยะทาง 15 กิโลเมตร และได้ขยายความจุถังที่สถานีเพิ่มแรงดันกระทุ่มแบน กักเก็บน้ำได้ 40,000 ลูกบาศก์เมตรอีกด้วย

ขณะเดียวกัน ยังได้ก่อสร้างถังเก็บน้ำใสเพิ่มอีก 10,000 ลูกบาศก์เมตร ที่สถานีจ่ายน้ำมหาชัย เพื่อขยายความจุเพิ่มเติมอีก 50% กักเก็บได้ถึง 30,000 ลูกบาศก์เมตร เพิ่งส่งมอบงานไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

แม้จะก่อสร้างเสร็จแล้วตั้งแต่ต้นปี 2560 แต่ก็ยังอยู่ในช่วงของการทดสอบระบบเท่านั้น

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น การประปาส่วนภูมิภาค หรือ ทีทีดับบลิวเอง จะมีแผนรับมืออย่างไร จะมีการเพิ่มสถานีจ่ายน้ำ และถังเก็บน้ำใสรองรับ จะเกิดขึ้นหรือไม่

เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้น้ำไม่กลับมาเดือดร้อนซ้ำอีก 

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *