เมื่อ “พอร์โต้ ชิโน่” ถึงคราวรีแบรนด์ดิ้งสู้ศึกค้าปลีก

ตราสัญลักษณ์ใหม่ของพอร์โต้ ชิโน่ คอมมูนิตี้มอลลฺริมถนนพระราม 2 กม. 25 ปรากฎขึ้นเมื่อวันที่ 30 ต.ค. ที่ผ่านมา พร้อมสโลแกน ‘The Heart of Your Community’ สถานที่ที่เป็นหัวใจของชาวสมุทรสาคร

นับเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ หลังจากเปิดให้บริการมานานกว่า 5 ปี ในวันที่จะต้องเผชิญหน้ากับยักษ์ใหญ่อย่างเซ็นทรัลพัฒนา ที่เตรียมเปิดตัวเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย ศูนย์การค้าระดับพันล้าน 23 พ.ย. นี้

สุเทพ ปัญญาสาคร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดี-แลนด์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยว่า เตรียมลงทุน 100 ล้านบาท เพื่อเติมแมกเนตใหม่ๆ ให้กับศูนย์การค้า

ที่ผ่านมา มีลูกค้า 5 กลุ่มหลักที่เข้ามาใช้บริการ ได้แก่ 1. กลุ่มคนที่อาศัยในพื้นที่มหาชัย จ.สมุทรสาคร 2. กลุ่มพนักงานบริษัทและเจ้าของธุรกิจ

3. กลุ่มนักท่องเที่ยวเส้นทางสู่ภาคใต้ เช่น อัมพวา ชะอำ หัวหิน, 4. กลุ่มคนที่ทำงานอิสระ และ 5. กลุ่มคนที่อาศัยอยู่โดยรอบมหาชัย เช่น ย่านพระราม 2

จุดเด่นของพอร์โต้ ชิโน่ โฉมใหม่ นอกจากจะปรับโฉมโลโก้ให้ดูสนุกสนาน มีสีสันเพิ่มขึ้นแล้วนั้น ยังมีการรีโซนนิ่งศูนย์ใหม่บนพื้นที่ 17,000 ตารางเมตร

สิ่งแรกก็คือ อาคารจอดรถ (Parking Building) สามารถรองรับรถยนต์ได้จากเดิม 400 คัน เพิ่มขึ้นเป็น 800 คัน เพราะที่ผ่านมามีลูกค้าที่ต้องการเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก แต่ยังมีปัญหาเรื่องลานจอดรถไม่เพียงพอ

ขณะเดียวกัน ยังมีพื้นที่ Co-working Space (พื้นที่นั่งทำงานร่วมกัน) รวมทั้ง Pop-Up Store พื้นที่สำหรับ SME, Start Up และอาชีพอิสระ

อีกสิ่งหนึ่งที่กำลังจะพัฒนาก็คือ Pick-Up Service บริการรับจอง สั่งซื้อสินค้าผ่านแอพพลิเคชัน โทรศัพท์ หรือไลน์ พร้อมบริการเจ้าหน้าที่รับส่งสินค้าบริษัทจุดรับส่งสินค้า โดยไม่ต้องลงจากรถ

รวมทั้งยังเพิ่มบริการอื่นๆ เช่น เพิ่มบริการรถเข็นผู้สูงอายุ-รถเข็นเด็กที่จุด Valet ช่วยเข็นรับส่งถึงรถ, เพิ่มโซน Afterwork Community สำหรับเป็นพื้นที่สังสรรค์หลังเลิกงานรูปแบบใหม่

นอกจากนี้ยังเพิ่มบริการรถเข็นผู้สูงอายุ-รถเข็นเด็กที่จุด Valet ช่วยเข็นรับส่งถึงรถ เพิ่มสนามเด็กเล่นขนาดใหญ่ พื้นที่สวนสีเขียวสำหรับพักผ่อนและบริการฟรีไวไฟ พื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยง และโซนจัดอีเวนต์ใหม่

จากการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค พบว่ามีหลายอย่างที่เปลี่ยนไปจากเดิม เช่น ลูกค้าไม่ได้ต้องการแค่แหล่งทานอาหารหรือช็อปปิ้งแบบทั่ว ๆ ไป จึงได้ปรับตัวเพื่อสอดคล้องกับความต้องการ

ส่วนการเปิดตัวศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา มหาชัย ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามขาเข้ากรุงเทพฯ นั้น ยอมรับว่าในช่วงแรก ลูกค้าประจำในพื้นที่อาจจะหันไปใช้บริการศูนย์การค้าใหม่บ้างในระยะเวลาอันสั้น

แต่สุเทพให้ความมั่นใจว่า จะไม่กระทบกับจำนวนลูกค้าที่จะเข้ามาใช้บริการพอร์โต้ ชิโน่แน่นอน เนื่องจากเจาะกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกัน

ปัจจุบัน ดี-แลนด์ กรุ๊ป มีรายได้จากธุรกิจค้าปลีก 15% อสังหาริมทรัพย์ 85% ซึ่งปลายปีนี้จะเปิดตัว “พอร์โต้ โก” ที่พักริมทางรูปแบบใหม่ บนถนนสายเอเซีย บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา และที่ถนนพระราม 2 กม. 41 ในปีหน้า

ตั้งเป้าอีก 5 ปีข้างหน้า จะมีพอร์โต้ โก ให้บริการ 20 สาขา โดยจะใช้เงินลงทุนราว 8,000 ล้านบาท และสัดส่วนรายได้จะเพิ่มขึ้นเป็น 40% อสังหาริมทรัพย์ 60%

การปรับตัวของพอร์โต้ ชิโน่ จึงน่าจับตามองยิ่ง ในช่วงที่ “ยักษ์ใหญ่” ปักธงสู้ศึกค้าปลีกด้วยแมกเนตติดปลายนวม ที่ทำเอาทุกห้างฯ ในสมุทรสาครต้องปรับตัวเพื่อรักษาลูกค้าทั้งวันนี้และวันหน้า.

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *