มารู้จัก SCB Express สาขารูปแบบใหม่ ปรับตัวรับภาวะลดจำนวนสาขา

ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ได้เปิดสาขาเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย ไปเมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา แต่ที่แตกต่างจากสาขาอื่น คือการนำโมเดลใหม่ที่มีชื่อว่า SCB EXPRESS มาให้บริการครั้งแรกในจังหวัด

สำหรับ SCB EXPRESS เป็นสาขาอัตโนมัติรูปแบบใหม่ ที่มีพนักงานประจำ 2-3 คน ให้บริการผ่านเครื่องอัตโนมัติ ได้แก่ เครื่อง VTM (Virtual Teller Machine) เครื่อง ATM/CDM เครื่องรับฝากเช็คด้วยตนเอง

การทำธุรกรรม ลูกค้าสามารถฝากเงินได้ไม่จำกัดจำนวนต่อครั้ง ถอนเงินสูงสุด 200,000 บาทต่อครั้ง โอนเงิน เติมเงิน จ่ายบิล โดยจะมีเงินทอนให้ ทดแทนการฝาก-ถอน-โอน ที่ให้บริการโดยพนักงาน

รวมทั้งฝากเช็คผ่านทางเครื่อง CQM โดยเช็คธนาคารไทยพาณิชย์ต่างสาขาและเช็คต่างธนาคาร ฝากก่อน 14.00 น. จะนำฝากในวันทำการเดียวกัน

แต่หากฝากเช็คหลังเวลา 14.00 น. จะนำฝากในวันทำการถัดไป ส่วนเช็คลงวันที่ล่วงหน้าจะนำฝากในวันที่เช็คครบกำหนด โดยสามารถทำรายการผ่านบัตรเอทีเอ็ม บัตรเดบิต หรือใช้หมายเลขบัญชีก็ได้

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าสาขาอัตโนมัติลูกค้าจะทำธุรกรรมตามลำพัง แต่จะมีพนักงานคอยช่วยเหลือในการใช้เครื่องอัตโนมัติเหล่านั้น เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกมั่นใจในการทำธุรกรรมมากขึ้น

โมเดล SCB EXPRESS เปิดให้บริการไปเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ เมกาบางนา, ซีคอนสแควร์, ศรีนครินทร์, แฟชั่นไอส์แลนด์ รามอินทรา และเดอะมอลล์ ท่าพระ

โดยพบว่า มียอดธุรกรรมเฉลี่ยประมาณ 400-500 รายการต่อวัน เมื่อเทียบกับสาขายอดนิยมที่มีปริมาณธุรกรรมต่อวันสูงเฉลี่ยประมาณ 800-1,000 รายการต่อวัน

นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมจะขยาย SCB EXPRESS เพิ่มเติมเป็น 15 แห่งในปี 2560 และมีแผนที่จะขยายอีก 200-300 แห่งภายในปี 2561

ปัจจุบัน ธนาคารมีฐานลูกค้า 14 ล้านราย และมีลูกค้าที่ใช้ธนาคารเป็น Main Bank อยู่ 4 ล้านราย โดยสาขาของธนาคารทั่วประเทศมีทั้งหมด 1,170 สาขา

อย่างไรก็ตาม พบว่าในปี 2561 ธนาคารไทยพาณิชย์เตรียมที่จะลดจำนวนสาขาลงอีก 59 สาขา ซึ่งนายสารัชต์ชี้แจงว่า อยู่ในขั้นตอนและรายงานข้อมูล

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าว มาจากปริมาณธุรกรรมที่ลูกค้ามาใช้บริการที่สาขาลดลง 10% โดยหันไปใช้บริการผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น แอปพลิเคชั่น SCB Easy ประมาณ 150%

ถึงกระนั้น ในปี 2561 ธนาคารไทยพาณิชย์ จะเพิ่มศูนย์ธุรกิจเอสเอ็มอี (SCB Business Center) 25 สาขา ศูนย์บริหารความมั่งคั่ง (SCB Investment Center) 25 สาขา

SCB Express สาขาอัตโนมัติรูปแบบใหม่ ที่ลูกค้าสามารถทำธุรกรรมได้ด้วยตนเอง อีก 50 จุด และ SCB Service Center รวมทั้งเพิ่มเครื่อง CDM อีก 1,500 จุด และเครื่อง ATM ที่มีอยู่ทั่วประเทศ

ปัจจุบัน ณ เดือนธันวาคม 2560 จังหวัดสมุทรสาคร มีสาขาของธนาคารไทยพาณิชย์ 22 แห่ง และเครื่องเอทีเอ็มอีก 159 จุด

ขณะที่ข้อมูลจากธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า ในรอบ 11 เดือนที่ผ่านมา ของปี 2560 จำนวนสาขาของธนาคารพาณิชย์ทั้งหมดในประเทศไทย ลดลงจาก 7,004 สาขา เหลือ 6,800 สาขาทั่วประเทศ

คงต้องดูกันต่อไปว่าจะปรับ ยุบ หรือเพิ่มในจุดที่มีความต้องการมากน้อยขนาดไหน

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *