จังหวัดที่ถูกลืม “สมุทรสาคร” ไม่ใช่เมืองรอง ลดหย่อนภาษีท่องเที่ยวไม่ได้

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. 2560 มีมติเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองรอง 55 จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. ถึง 31 ธ.ค. 2561

โดยสามารถนำค่าใช้จากการท่องเที่ยวในเมืองรองมาคิดเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อลดหย่อนภาษีได้ตามจริง แต่สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท เช่น ค่าอาหาร ค่าที่พัก ค่าบริการผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว

ไม่จำเป็นต้องพักเฉพาะโรงแรมที่จดทะเบียนตามกฎหมายเท่านั้น แต่เป็นรีสอร์ต โฮมสเตย์ ได้เช่นกัน แต่ต้องเป็นโฮมสเตย์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานโฮมสเตย์ไทย ตามที่กรมการท่องเที่ยวกำหนด

นอกจากนี้ กำหนดให้บริษัท หรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล จัดอบรมสัมมนาในจังหวัดท่องเที่ยวรอง สามารถหักรายจ่าย 2 เท่า ค่าห้องสัมมนา ค่าห้องพัก ค่าขนส่ง หรือรายจ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องได้อีกด้วย

ปัญหาคือ เมืองรองที่ได้รับการส่งเสริม 55 จังหวัด เฉพาะภาคตะวันตกมีเพียง ราชบุรี สมุทรสงคราม และ สุพรรณบุรี เท่านั้นที่ได้รับประโยชน์

ส่วนสมุทรสาคร นครปฐม ถูก “เหมารวม” ว่าเป็นจังหวัดปริมณฑล เช่นเดียวกับกรุงเทพมหานคร ไม่นับรวม จ.กาญจนบุรี เพชรบุรี และ ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็น 1 ใน 15 จังหวัดที่มีผู้เยี่ยมเยือนสูงสุด 15 จังหวัดแรก

คำถามก็คือ แม้ว่าสมุทรสาครจะเป็นจังหวัดที่เศรษฐกิจดี มีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในจังหวัดต่อหัวสูงเป็นอันดับต้น ๆ แต่ก็กระจุกตัวอยู่ที่ภาคอุตสาหกรรมเท่านั้น ไม่ได้เป็นจังหวัดท่องเที่ยวเหมือนจังหวัดอื่น

เพราะอีกฟากฝั่งหนึ่งของจังหวัดสมุทรสาคร เป็นพื้นที่ทางการเกษตร โดยเฉพาะนาเกลือ หรือสวนผลไม้ สวนไม้ดอกไม้ประดับในเขต อ.บ้านแพ้ว ที่ทุกวันนี้ประสบปัญหารายได้ตกต่ำ

ซึ่งการท่องเที่ยว เป็นอีกส่วนหนึ่งที่คาดว่าจะส่งเสริมอาชีพ ให้พวกเขาลืมตาอ้าปากได้บ้าง

แม้ที่ผ่านมาจะส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้จังหวัดสมุทรสาครถูกมองข้ามไป แต่เมื่อมาตรการทางภาษีออกมาเช่นนี้ ก็ยิ่งทำให้กลายเป็นจังหวัดที่ถูกลืมมากขึ้น

จะได้ประโยชน์ก็ตรงที่จังหวัดเพื่อนบ้าน เฉกเช่นจังหวัดสมุทรสงคราม ที่แม้จะไม่ติดอันดับจังหวัดที่มีผู้เยี่ยมเยือนสูงสุด แต่สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างเช่น อัมพวา ก็สร้างเม็ดเงินให้แก่จังหวัดนี้มหาศาล

รวมไปถึงจังหวัดราชบุรี ที่พบว่า อ.สวนผึ้ง สุดชายแดนภาคตะวันออก ซึ่งมีแมกเนตดึงดูดนักท่องเที่ยว ก็กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ที่นักท่องเที่ยวมาเยือนอย่างไม่ขาดสาย

ความหวังอันริบหรี่ที่สมุทรสาครจะทำได้ก็คือ ต้องไปจับมือกับจังหวัดเพื่อนบ้าน ให้ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวพ่วงแหล่งท่องเที่ยวกับจังหวัดเมืองรองให้ได้ ขึ้นอยู่กับว่าจะหาอะไรมาขายแก่นักท่องเที่ยว

งานนี้คงต้องพึ่ง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสมุทรสงคราม ว่าจะช่วยอุ้มชูจังหวัดที่เหลืออย่างสมุทรสาครอย่างไร มากกว่าที่จะมุ่งจุดขายเพียงแค่อัมพวาเพียงอย่างเดียว

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *