มาดู “ตู้ไปรษณีย์อัจฉริยะ” ที่ไปรษณีย์สมุทรสาคร สำหรับคนไม่อยู่บ้านประจำ

คนที่ใช้บริการที่ทำการไปรษณีย์สมุทรสาคร ถนนพระราม 2 เป็นประจำ จะได้เห็นตู้ ปณ. ที่มีลักษณะคล้ายกับตู้ล็อกเกอร์ สีแดงสดใสอยู่ที่หน้าทางเข้าที่ทำการไปรษณีย์ แต่ยังสงสัยว่ามันคืออะไร และใช้งานอย่างไร

ตู้ดังกล่าวคือ “ตู้ไปรษณีย์อัจฉริยะ” (iBox) ซึ่งที่ทำการไปรษณีย์สมุทรสาครนำมาติดตั้งเมื่อไม่นานมานี้ หลังจากที่ได้ติดตั้งไปแล้ว ณ ที่ทำการไปรษณีย์ 28 แห่งทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล

นวัตกรรมดังกล่าว บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ได้ร่วมกับ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิจัยและพัฒนาขึ้น เพื่อตอบโจทย์ให้กับผู้ใช้บริการที่ไม่สะดวกรับพัสดุที่บ้าน

โดยได้ทดลองติดตั้งที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาสุวินทวงศ์ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 ก่อนที่จะพัฒนารูปแบบการให้บริการ กลายเป็นตู้ไปรษณีย์อัจฉริยะในปัจจุบัน

บริการนี้ เหมาะสำหรับคนที่ไม่อยู่บ้าน ออกไปธุระหรือไปทำงานประจำ เมื่อไปรษณีย์นำจ่ายแล้วไม่มีผู้รับ ก็ต้องออกใบแจ้งเหตุบ่อยๆ และลูกค้าต้องไปรับพัสดุ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ภายในเวลาทำการเท่านั้น

ที่สำคัญ ยังให้บริการฟรี สำหรับสิ่งของที่มีหลักฐานการส่ง ได้แก่ EMS, ลงทะเบียน, พัสดุ และไปรษณีย์รับรอง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เพียงแค่เปลี่ยนวิธีการจ่าหน้าเท่านั้น และต้องมีขนาดที่สามารถใส่ในตู้ได้

วิธีการส่งพัสดุ หากต้องการส่งไปยังตู้ iBox ที่ทำการไปรษณีย์สมุทรสาคร ให้ผู้ส่งจ่าหน้าชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์มือถือของผู้รับให้ชัดเจน และระบุเป็น “ตู้ iBox ปณ.สมุทรสาคร 74000”

จากนั้นเมื่อพัสดุมาถึงตู้ไปรษณีย์อัจฉริยะ ผู้รับจะได้รับ SMS จากไปรษณีย์ผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งระบุรหัสที่จะใช้รับพัสดุ ให้ไปที่ทำการไปรษณีย์สมุทรสาคร พร้อมนำบัตรประชาชนมาด้วย

เมื่อมาถึงตู้ไปรษณีย์อัจฉริยะ ซึ่งอยู่หน้าทางเข้าที่ทำการไปรษณีย์สมุทรสาคร ให้ไปที่หน้าจอ สอดบัตรประชาชนเข้าไป กดรหัสรับพัสดุจาก SMS ที่ได้รับ จากนั้นให้เปิดตู้และรับพัสดุได้ทันที

สำหรับตู้ไปรษณีย์อัจฉริยะ ที่ทำการไปรษณีย์สมุทรสาคร ให้บริการทุกวัน แม้เวลาปิดทำการไปแล้ว แต่ประตูรั้วที่ทำการได้แง้มเอาไว้ สามารถเดินเข้าไปรับพัสดุได้ โดยมีกล้องวงจรปิดรักษาความปลอดภัยเหมือนตู้เอทีเอ็ม

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้รับได้รับ SMS จากไปรษณีย์แล้ว ให้รับพัสดุภายใน 48 ชั่วโมง หากเกินกำหนด พัสดุจะถูกนำกลับมารอจ่าย ณ ที่ทำการไปรษณีย์สมุทรสาคร โดยต้องมารับในเวลาทำการ

นอกจากที่ทำการไปรษณีย์สมุทรสาครแล้ว ปัจจุบัน ตู้ไปรษณีย์อัจฉริยะ ให้บริการ ณ ที่ทำการไปรษณีย์ 28 แห่ง ได้แก่ ที่ทำการไปรษณีย์หลักสี่, สามเสนใน, บางซื่อ, จตุจักร, บางบัวทอง, บางกรวย, บางใหญ่, ไทรน้อย

ลาดพร้าว, รามอินทรา, คลองจั่น, มีนบุรี, ลาดกระบัง, หนองจอก, ปทุมธานี, คลองหลวง, รังสิต, ลำลูกกา, บางขุนเทียน, ภาษีเจริญ, ตลิ่งชัน, สำเหร่, บางกอกน้อย, พระโขนง, อ่อนนุช, สมุทรปราการ, บางปู และบางพลี

รวมทั้งแห่งล่าสุด ที่ไปรษณีย์พระจอมเกล้า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และเร็วๆ นี้ ไปรษณีย์ไทย ยังมีแผนที่จะขยายจุดติดตั้งตู้ไปรษณีย์อัจฉริยะ ภายในสถานีบริการน้ำมันบางจากอีกด้วย

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *