แอปฯ เช็กพิกัดรถเมล์ VIABUS ใช้ได้จริงที่มหาชัยเมืองใหม่ – กระทุ่มแบน

แม้ว่าคนสมุทรสาครจะเลือกใช้บริการ รถตู้โดยสารสาธารณะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ แต่ก็มีบางพื้นที่ รถประจำทาง ขสมก. ให้บริการอยู่ อาทิ มหาชัยเมืองใหม่ กระทุ่มแบน และอ้อมน้อย

ปัจจุบัน รถประจำทาง ขสมก. ติดตั้งระบบ GPS Tracking เพื่อตรวจสอบพิกัดที่ตั้งและความเร็ว บนรถประจำทางกว่า 2,600 คัน ตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด

หลายคนสงสัยว่า ประชาชนทั่วไปจะสามารถใช้ประโยชน์จาก GPS Tracking เพื่อดูว่ารถเมล์ที่จะไปทำงาน หรือกลับบ้านอยู่ตรงไหน จะได้ไม่เสียเวลารอเก้อ

ขณะนี้ ขสมก. ได้ร่วมมือกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบริษัท เวีย กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด สนับสนุนการใช้งานนวัตกรรม ViaBus Application ที่พัฒนาขึ้นเพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามรถเมล์ที่รออยู่ได้

โดยในจังหวัดสมุทรสาคร สามารถใช้ได้กับรถประจำทางสาย 105 มหาชัยเมืองใหม่ – คลองสาน, สาย 189 กระทุ่มแบน – เขตบางกอกใหญ่ และรถประจำทางที่ผ่านถนนเพชรเกษม เขตเทศบาลนครอ้อมน้อย

ยกเว้นรถร่วมบริการ ขสมก. (เช่น สาย ปอ.7, ปอ.68, สาย 120) ที่ไม่สามารถใช้งาน ViaBus Application ได้ เนื่องจากข้อมูลที่ได้รับเฉพาะรถของ ขสมก. โดยตรงเท่านั้น

วิธีการใช้งาน เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น ViaBus ได้ทั้งระบบ iOS และ Android สามารถค้นหาพิกัดว่าจากป้ายนี้ ไปยังอีกป้ายหนึ่ง จะเจอรถเมล์สายไหน พิกัดของรถเมล์สายนี้ที่ยังวิ่งให้บริการอยู่ที่ใด

แม้ข้อจำกัดการใช้งานแอปฯ คือสัญญาณ GPS อาจมีความคลาดเคลื่อนไปบ้าง เนื่องจากสภาพการจราจร รวมทั้งข้อมูลยังเป็นภาษาอังกฤษ แต่อย่างน้อยก็น่าจะเป็นตัวช่วยที่ทำให้เราใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *