ทำบุญไร้เงินสด “ออมสิน – กรุงไทย” รุกติดตั้ง “คิวอาร์โค้ด” ตามวัดดังสมุทรสาคร

การขับเคลื่อนระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 และสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ของรัฐบาล หนึ่งในนั้นคือการชำระเงินผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ดบนโทรศัพท์มือถือ

นอกจากธนาคารพาณิชย์ และธนาคารของรัฐจะติดตั้งคิวอาร์โค้ดตามร้านค้าแล้ว บางธนาคารยังติดตั้งระบบคิวอาร์โค้ดตามวัดต่างๆ ทั่วประเทศ รวมถึงบริจาคเงินกับองค์กรการกุศลต่างๆ

ในจังหวัดสมุทรสาคร เริ่มต้นจากธนาคารไทยพาณิชย์ ได้นำระบบ SCB Easy Pay แม่มณี Money Solution โดยติดตั้งคิวอาร์โค้ดเพื่อทำบุญ ที่วัดศาลพันท้ายนรสิงห์ เมื่อปลายปี 2560 ที่ผ่านมา

แต่ที่น่าจับตามองมากที่สุด คือ ธนาคารออมสิน เพราะได้จัดทำแคมเปญที่ชื่อว่า “QR สาธุ” ด้วยการจัดทำคิวอาร์โค้ดให้แก่วัด ศาสนสถาน สำหรับรองรับการบริจาคเงินทำบุญ เพื่อให้คนบริจาคเงินไม่ต้องเตรียมเงินสด

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ทุกวันนี้มีจำนวนวัดทั่วประเทศที่มีบัญชีเงินฝากกับธนาคารออมสินจำนวนมาก โดยธนาคารฯ จะเข้าไปอำนวยความสะดวกในการจัดเตรียม QR Code ให้

ปัจจุบัน มี 8 วัดที่เข้าร่วมโครงการ QR สาธุ อาทิ วัดเจริญสุขาราม วัดท่ากระบือ วัดสุวรรณรัตนาราม (แคราย) วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร วัดใหม่ราษฎร์นุกูล วัดน้อยนางหงษ์ วัดนางสาว วัดบ้านโคก

ส่วนธนาคารกรุงไทย ได้จัดแคมเปญ “เป๋าตุง เติมบุญ” ทำบุญบริจาคโดยสแกนผ่านคิวอาร์โค้ด ลูกค้า KTB Netbank พร้อมรับใบอนุโมทนาอิเล็กทรอนิกส์ที่วัดดังทั่วประเทศ

โดยพบว่าจังหวัดสมุทรสาคร มีวัดดังที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ วัดท่ากระบือ ซึ่งเป็นวัดที่มีชื่อเสียง ขึ้นชื่อด้วยดารา นักแสดงชื่อดังเป็นพรีเซ็นเตอร์

แม้การจัดทำคิวอาร์โค้ดติดตามวัดต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่คนที่จะมาทำบุญ จะเป็นเพียงแค่แคมเปญเล็กๆ แต่ก็ถือว่าเป็นการนำร่องไปสู่เทรนด์การชำระเงินในยุคสังคมไร้เงินสด

มีประโยชน์ทั้งลูกค้าธนาคาร ที่ไม่ต้องเสียเวลาถอนเงินจากตู้เอทีเอ็ม หรืออาจจะใช้เศษเงินในบัญชีบริจาคก็ได้ และวัดหรือศาสนสถาน เมื่อเงินเข้าบัญชีวัดแล้ว ก็สามารถบริหารจัดการต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *