ต้อนรับ “ทีมท่อซิ่ง” บ้านแพ้ว – นครปฐม กลับบ้าน หลังเสร็จสิ้นภารกิจถ้ำหลวง

 

ตลอดระยะเวลา 18 วัน ในการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี แม่สาย ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย

คนไทยได้รู้จักชื่อของ “ท่อซิ่ง” หรือ “ท่อพญานาค” เครื่องสูบน้ำกำลังสูง หนึ่งในปัจจัยสำคัญของการช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำ ทำให้ปริมาณน้ำที่อยู่ในถ้ำลดลงอย่างรวดเร็ว เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติภารกิจของเจ้าหน้าที่ภายในถ้ำ กระทั่งได้พบกับทั้ง 13 ชีวิต และช่วยเหลือนำตัวออกมาจากถ้ำหลวงอย่างปลอดภัย

โดยทีมท่อสูบน้ำซิ่งบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร และทีมท่อสูบน้ำพญานาค จ.นครปฐม ได้เดินทางไปช่วยเหลือสูบน้ำออกจากถ้ำหลวง ตั้งแต่ 29 มิ.ย. – 10 ก.ค. 2561 รวม 12 วัน ก่อนจะเก็บข้าวของและอุปกรณ์เดินทางกลับภูมิลำเนา

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 ก.ค. 2561 นายสุพจน์ ยศสิงห์คำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม นายพเยาว์ เนียะแก้ว อดีตนายก อบจ.นครปฐม นายเอกพันธุ์ คุปตวัช นายกเทศมนตรีนครนครปฐม พร้อมประชาชนชาวนครปฐม

ร่วมต้อนรับทีมท่อสูบน้ำซิ่งบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร และทีมท่อสูบน้ำพญานาค จ.นครปฐม ณ บริเวณลานหน้าพระร่วงโรจฤทธิ์องค์พระปฐมเจดีย์ อ.เมืองฯ จ.นครปฐม บรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น มีประชาชนร่วมมอบดอกไม้และของที่ระลึกกันอย่างเนืองแน่น

ในโอกาสดังกล่าว รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ได้มอบพระร่วงโรจนฤทธิ์จำลองให้กับทีมงานท่อสูบน้ำพญานาค จ.นครปฐม และท่อสูบน้ำซิ่งบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร จำนวน 30 คน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและความเป็นสิริมงคล รวมทั้งกล่าวขอบคุณในการเป็นตัวแทนของชาวนครปฐมที่เสียสละร่วมปฏิบัติภารกิจดังกล่าวจนสำเร็จ  ตลอดจนสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดอีกด้วย

ภา่พจาก : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

ต่อมาเมื่อ 14.00 น. ทีมท่อสูบน้ำซิ่งบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร และทีมท่อสูบน้ำพญานาค จ.นครปฐม ได้ยกขบวนเดินทางมาที่บริเวณลานวัดยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เพื่อมาส่ง นายพนม ชื่นภิรมย์ และทีมงานป๊อบบ้านแพ้ว พร้อมกับท่อซิ่งของ อ.บ้านแพ้ว 1 เครื่อง กลับคืนสู่ครอบครัวอย่างปลอดภัย โดยนายพนม เป็นหนึ้งในแกนนำหลักที่เป็นผู้ริเริ่มแนวคิดในการนำเครื่องสูบน้ำพญานาคไปช่วยเหลือที่ถ้ำหลวง จ.เชียงราย

ซึ่งบรรยากาศที่วัดยกกระบัตร แม้จะมีคนมารอต้อนรับจะไม่ล้นหลามเท่า จ.นครปฐม แต่ก็อบอุ่นไม่แพ้กัน ทุกคนที่มาต้อนรับต่างปลื้มใจและดีใจ ที่คนบ้านแพ้วกับคนนครปฐม ร่วมมือกันปฏิบัติภารกิจในการเข้าช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี แม่สาย ทั้ง 13 ชีวิต จนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี และสร้างความภาคภูมิใจให้กับพี่น้องทั้ง 2 จังหวัด

อีกทั้งได้เห็นศักยภาพของเครื่องสูบน้ำ เครื่องมือทางการเกษตร ที่ไม่ใช่เอาไว้ใช้เพียงแค่สูบน้ำตามบ่อเลี้ยงกุ้งเลี้ยงปลาเท่านั้น แต่เครื่องที่เกิดมาจากภูมิปัญญาชาวบ้านนี้ สามารถช่วยทำให้ภารกิจสำคัญระดับโลกสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

นอกจากจะมีทีมท่อสูบน้ำพญานาค จ.นครปฐม มาส่งนายพนม กลับสู่ครอบครัวที่ อ.บ้านแพ้วแล้ว ยังมีนายณรงศักดิ์ เขียนคำ อายุ 31 ปี นักธุรกิจหนุ่มจาก จ.เชียงราย เดินทางมาส่งเพื่อน ๆ ในครั้งนี้ด้วย โดยเล่าว่า หลังจากที่ตนได้ทราบว่าจะมีทีมท่อสูบน้ำซิ่งบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร และทีมท่อสูบน้ำพญานาค จ.นครปฐม เข้ามาช่วยทีมหมูป่าอะคาเดมี ฯ นั้น ตนก็มารอรับและมาช่วยเหลือให้ทีมตั้งแต่วันแรกที่เดินทางไปถึง แม้จะไม่เคยรู้จักกันมาก่อน เพราะตนเชื่อมั่นว่าทีมท่อซิ่งจะเป็นแรงหนึ่งที่สำคัญในการช่วยทีมหมูป่าอะคาเดมี ฯ ได้

ซึ่งเมื่อได้เห็นการทำงานที่มุ่งมั่นตั้งใจทั้งของทีมงานทุกคนแล้ว ทำให้ตนรู้สึกภาคภูมิใจแทนคนทั้ง 2 จังหวัด ที่มีคนดีมีน้ำใจเช่นนี้ และยังทึ่งในประสิทธิภาพของท่อซิ่งที่ไม่เคยเห็นใน จ.เชียงราย ทึ่งในหัวคิดคนไทย ทึ่งในภูมิปัญญาชาวบ้านที่สามารถสร้างเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพได้เช่นนี้

และที่สำคัญคือ ประสบการณ์ครั้งนี้ทำให้เกิดมิตรภาพใหม่ขึ้น และ เป็นประสบการณ์ที่ดีที่สุดที่หาซื้อด้วยเงินไม่ได้ ทั้งนี้จึงขอเป็นตัวแทนชาวเชียงราย และเป็นตัวแทนน้อง ๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมี ฯ ทุกคน ขอบคุณพี่น้องทีมท่อซิ่งจาก อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร กับ จ.นครปฐม

ด้านนายพนม ชื่นภิรมย์ บอกว่า ภารกิจครั้งนี้คืองานที่น่าจดจำ  ตลอดระยะเวลาที่ทำงานที่ถ้ำหลวง ได้เห็นอะไรมากมาย ได้เห็นความร่วมมือร่วมใจ ได้เห็นพลังอันยิ่งใหญ่ ได้เห็นคำว่ามิตรภาพ และสุดท้ายก็จบลงกับความภาคภูมิใจที่ทุกคนจะไม่มีวันลืม

ซึ่งหลังจากนี้ทีมงานท่อซิ่งจากทั้งสองจังหวัด ตั้งใจว่าจะกลับไปหาน้อง ๆ อีกครั้ง ในวันที่ทั้ง 13 คน บวชให้กับเจ้าแม่นางนอน

– กองบรรณาธิการสาครออนไลน์ เรียบเรียง – 

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *