ส่อง “เอสซีจี” ขยายฐานการผลิต “บรรจุภัณฑ์เฟสท์” ในสมุทรสาคร

เมื่อไม่นานมานี้ กลุ่มธุรกิจบรรจุภัณฑ์ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ เอสซีจี ได้เพิ่มฐานการผลิตบรรจุภัณฑ์อาหารเฟสท์ใหม่ 2 แห่ง ได้แก่ โรงงานขึ้นรูปบรรจุภัณฑ์กระดาษเฟสท์ จ.สมุทรสาคร และโรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์เยื่อธรรมชาติเฟสท์ จ.ขอนแก่น มูลค่าการลงทุนกว่า 800 ล้านบาท

หลังจากที่นำบรรจุภัณฑ์เยื่อธรรมชาติเฟสท์ ซึ่งผลิตจากเยื่อยูคาลิปตัส แหล่งป่าปลูก มาทำการตลาดกว่า 2 ปี โดยวางจำหน่ายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด แม็คโคร ท็อปส์ บิ๊กซี ฟู้ดแลนด์ ร้านแพคเกจจิ้งช็อปกว่า 1,000 สาขา เจาะกลุ่มเป้าหมายธุรกิจอาหาร และธุรกิจบริการจัดส่งอาหาร (เดลิเวอรี)

“เฟสท์เป็นบรรจุภัณฑ์อาหารที่มีความขาว ผิวเรียบเนียน แข็งแรง รองรับการเรียงซ้อนได้ สามารถทนน้ำและน้ำมัน ไม่รั่วซึม อีกทั้งยังสามารถอุ่นร้อนโดยการเข้าไมโครเวฟได้ มีดีไซน์ที่หลากหลาย มีขนาดและรูปทรงที่แตกต่างกัน สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้ในทุกรูปแบบ เหมาะกับสังคมเมืองในยุคปัจจุบัน” นางวิมล จันทร์เทียร ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์เฟสท์ ระบุ

ภายหลังจากการขยายฐานการผลิต และแนะนำบรรจุภัณฑ์อาหารปลอดภัยใหม่ คาดการณ์ว่าในปี 2566 จะมีส่วนแบ่งทางการตลาด 10% ของมูลค่าตลาดบรรจุภัณฑ์อาหารในประเทศไทย หรือมียอดขายประมาณ 3,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 300% เมื่อเทียบกับปี 2561

อย่างไรก็ตาม กลุ่มธุรกิจบรรจุภัณฑ์ของเอสซีจี ได้เข้ามาลงทุนในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาครอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในรูปแบบซื้อหุ้นในกิจการที่เกี่ยวข้องกับบรรจุภัณฑ์ 4 บริษัท

กุมภาพันธ์ 2561 กลุ่มสยามบรรจุภัณฑ์ บริษัทร่วมทุนระหว่าง เอสซีจี แพคเกจจิ้ง 70% กับบริษัทเรนโก้ (Rengo) ประเทศญี่ปุ่น 30% เพิ่งจะเข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติม บริษัท ไดน่า แพคส์ จำกัด ซอยวิรุณราษฎร์ อ.กระทุ่มแบน และ บริษัท โอเรียนท์คอนเทนเนอร์ จำกัด ซอยเลียบคลองชลประทานสวนส้ม ต.บ้านเกาะ อ.เมืองฯ

ไดน่า แพคส์ และ โอเรียนท์คอนเทนเนอร์ เป็นผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูก เน้นบรรจุอาหารและเครื่องดื่มเป็นหลัก ทั้งสองโรงงานมีกำลังการผลิตรวม 121,000 ตันต่อปี ซึ่งการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติมครั้งนี้ ใช้เงินลงทุนราว 263 ล้านบาท ทำให้กลุ่มสยามบรรจุภัณฑ์ จากเดิมปี 2556 เข้าถือหุ้น 75% เป็นผู้ถือหุ้น 100%

กันยายน 2560 เอสซีจีพี โซลูชั่น บริษัทย่อยของเอสซีจี แพคเกจจิ้ง เข้าซื้อหุ้น 75% บริษัท พรีซิชั่น พริ้นท์ จำกัด ในนิคมอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์สินสาคร เป็นผู้ผลิตสินค้าที่พิมพ์ด้วยระบบอ๊อฟเซต โดยเฉพาะกล่อง ป้ายแขวน และสติ๊กเกอร์ ที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ กำลังการผลิต 4,650 ตันต่อปี

นอกจากนี้ ทีซี เฟล็กซิเบิลแพคเกจจิ้ง บริษัทร่วมทุนระหว่างกลุ่มสยามบรรจุภัณฑ์ 75% และเรนโก้ 25% ยังถือหุ้น 72% ใน บริษัท พรีแพค ประเทศไทย จำกัด ผู้ผลิตสินค้าบรรจุภัณฑ์แบบยืดหยุ่น (Flexible Packaging) ใช้บรรจุสินค้าอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภค เช่น ห่อผ้าอ้อมสำเร็จรูป บรรจุภัณฑ์แบบเติม (Refill)

มีโรงงานอยู่ 3 แห่ง ได้แก่ โรงงานสมุทรสงคราม ที่บางช้าง อ.อัมพวา กับ โรงงานระยอง ที่ อ.นิคมพัฒนา กำลังการผลิตรวม 1.4 หมื่นตันต่อปี และโรงงานใหม่ ในนิคมอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์สินสาคร จ.สมุทรสาคร กำลังการผลิต 2 พันตันต่อปี

การลงทุนครั้งล่าสุดของเอสซีจี ถือเป็นอีกหนึ่งกลุ่มธุรกิจที่น่าสนใจ เพราะความต้องการบรรจุภัณฑ์ที่ปลอดภัยต่ออาหารและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งจะส่งผลให้จังหวัดสมุทรสาคร เป็นฐานการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศ

– กิตตินันท์ นาคทอง –

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *